5 hiểu lầm tai hại của mẹ khi chăm con bị rôm sảy

5 hiểu lầm tai hại của mẹ khi chăm con bị rôm sảy

Thứ 4, 12/12/2018 | 15:11
0
Rôm sảy là tình trạng rất thường gặp ở trẻ em, tuy không quá nguy hiểm nhưng lại khiến trẻ khó chịu, ngứa ngáy và quấy khóc.

Nóng lòng thử đủ mọi phương pháp để có thể giúp bé yêu hết rôm sảy là tâm lý chung của các bà mẹ. Việc nhanh chóng tìm ra cách giúp trẻ không còn khó chịu vì rôm sảy là rất cần thiết, tuy nhiên mẹ cần phải cẩn thận lưu ý những điều mẹ được “mách nhỏ” có chính xác không. Sau đây là một số sai lầm thường gặp khi chăm sóc trẻ bị rôm sảy, hãy cùng tham khảo và tránh phạm những sai lầm này mẹ nhé.

Truyền thông - 5 hiểu lầm tai hại của mẹ khi chăm con bị rôm sảy

1. Lạm dụng phấn rôm

Phấn rôm được sản xuất với thành phần chính là bột talc, muối canxi, muối kẽm, chất béo và chất tạo mùi. Bột talc có khả năng hút ẩm nên thường được sử dụng để thoa vào các vùng da dễ bị hăm và ẩm ướt của trẻ như cổ, nách, bẹn... Theo các chuyên gia, mẹ có thể dùng phấn rôm để rắc lên các vùng da bị rôm sảy sau khi tắm và lau sạch sẽ để làm dịu cơn ngứa cho trẻ. Tuy nhiên, dùng phấn rôm sai cách cũng có thể gây hại cho trẻ. Cụ thể, phấn rôm chỉ là một hình thức hỗ trợ trị rôm sảy nên mẹ cũng không nên lạm dụng, vì dùng quá nhiều có thể sẽ gây bít lỗ chân lông khiến tình trạng rôm sảy nặng hơn. Lạm dụng phấn rôm làm tăng tình trạng rôm sảy ở trẻ. Ngoài ra, trong trường hợp trẻ gãi làm trầy xước da thì tuyệt đối không dùng phấn rôm để tránh gây nhiễm trùng da và kích ứng da. Khi lựa chọn phấn rôm, mẹ cần chọn những sản phẩm từ các thương hiệu uy tín dành cho trẻ em, sản phẩm còn hạn sử dụng và không chứa chất gây kích ứng với làn da nhạy cảm của trẻ.

2. Massage cho trẻ bằng các loại dầu

Massage có thể giúp lưu thông máu, khiến trẻ thư giãn, dễ chịu hơn nên nhiều mẹ cũng áp dụng cách này để giúp trẻ khống chế cơn ngứa. Tuy nhiên, khi trẻ bị rôm sảy, mẹ tuyệt đối tránh không nên massage, đặc biệt là massage với các loại dầu (ô liu, dầu dừa) vì dễ gây nhờn rít, bít tắc nang lông làm tình trạng rôm sảy và nhiễm trùng càng thêm nghiêm trọng.

Truyền thông - 5 hiểu lầm tai hại của mẹ khi chăm con bị rôm sảy (Hình 2).

3. Tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ

Khi trẻ bị rôm sảy, mẹ lưu ý không tự mua thuốc bôi về dùng cho trẻ khi chưa được sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, bao gồm cả thuốc thoa tại chỗ và thuốc uống giảm ngứa. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì làn da của trẻ còn non nớt và nhạy cảm, nếu do nóng lòng mà mẹ tự ý dùng thuốc không đúng chỉ định thì sẽ dễ khiến bệnh trầm trọng hơn, thậm chí còn để lại biến chứng trên da trẻ. Thông thường rôm sảy không quá nguy hiểm nhưng nếu trẻ bị mẩn ngứa nhiều, có các mụn mủ, rôm sảy dầy đặc, đỏ và kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ thì phải ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ khám và điều trị.

4. Dùng quá nhiều chanh hay muối để pha nước tắm cho trẻ

Làn da của trẻ rất yếu và mỏng manh, lại đang có hiện tượng kích ứng và viêm đỏ nên việc dùng nước chanh hay muối loãng để tắm rửa cho trẻ không được khuyến khích. Các loại nước tắm tự chế này dễ gây ra hiện tượng rát da, kích ứng da và thậm chí khiến tình trạng rôm sảy nặng hơn. Không nên pha muối/chanh quá nhiều vào nước tắm cho trẻ bị rôm sảy.

 5. Không dùng sữa tắm rôm sảy chuyên dụng

Tuyệt đối tránh việc sử dụng sữa tắm người lớn để tắm cho trẻ trong thời gian bị rôm sảy vì những loại sữa này vốn chứa độ kiềm cao gây khô da, khiến da sẽ càng dễ kích ứng, hàng rào bảo vệ da suy yếu dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm khuẩn da. Ngoài ra, mẹ cũng không nên dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ pha loãng để tắm cho trẻ theo lời “mách nhỏ” từ người khác nếu không muốn rôm sảy ở trẻ nghiêm trọng hơn.

Vậy phương pháp nào là hữu hiệu nhất khi con bị rôm sảy?

Khi con bị rôm sảy, mẩn ngứa, mẹ nên tôn trọng các nguyên tắc vàng sau đây:

- Cho trẻ ở nơi sạch sẽ, thoáng mát.

- Mặc quần áo rộng rãi, có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt cho trẻ.

- Cắt móng tay, móng chân cho trẻ thường xuyên.

- Vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần trẻ ăn, uống hoặc đi tiểu tiện, đại tiện.

- Cho trẻ uống nhiều nước, sữa, bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Truyền thông - 5 hiểu lầm tai hại của mẹ khi chăm con bị rôm sảy (Hình 3).

- Sử dụng Muối tắm bé Eco. Muối tắm bé Eco được chiết xuất 100% từ thảo dược tự nhiên, hỗ trợ mẹ trong công cuộc chăm con, vì muối tắm thảo dược:

+ Rút ngắn thời gian tắm cho bé: Tắm xong không cần tráng lại. Đặc biệt, mẹ chỉ cần pha muối tắm thảo dược Eco với nước ấm, rồi nhúng khăn mềm lau cho con cũng đảm bảo sạch.

+ Chăm sóc da bé luôn mềm mại: Từ liệu pháp tắm dân gian mang lại hiệu quả lâu dài và sức khỏe cho da bền vững.

+ Không chứa Corticoid, không Parapen, không chất tạo bọt, không hương liệu tổng hợp cực kỳ lành tính và an toàn cho da em bé.

+ Sản phẩm do HTX Sinh Dược sản xuất: với kinh nghiệm hơn 5 năm trồng dược liệu và sản xuất các sản phẩm thành phần tự nhiên. Hãy nghe VTV3 - Vì tương lai xanh nói về nhà sản xuất: gl/opauqR

+ Sử dụng dễ dàng, làm sạch an toàn, giúp tắm bé nhanh chóng mà không sợ bé bị lạnh.

Truyền thông - 5 hiểu lầm tai hại của mẹ khi chăm con bị rôm sảy (Hình 4).

Thu Loan

Có vũ khí này, bé không sợ rôm sảy, mẩn ngứa

Thứ 2, 29/10/2018 | 14:23
Những năm đầu đời là thời gian vàng để bé phát triển cảm xúc và kỹ năng giao tiếp. Bé chỉ cảm thấy tự tin, thoải mái tiếp xúc với môi trường bên ngoài khi trên những bộ quần áo, những vật dụng mà bé tiếp xúc hàng ngày không dính vi khuẩn. Tuy nhiên với những “anh chàng”, “cô nàng” thời tiết, thì không có một ông bố bà mẹ nào có thể lường trước được.

Làm thế nào khi trẻ bị rôm sảy?

Thứ 3, 11/09/2018 | 14:00
Rôm sảy thường xuất hiện vào mùa hè, và tập trung vào những vùng da tiết ra nhiều mô hôi như ngực, lưng, trán, cổ v.v… và cũng có thể xuất hiện thêm ở kẽ nách, háng.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.