6 thói quen làm 'tổn hại' nghiêm trọng não bộ, ai cũng phải biết

6 thói quen làm 'tổn hại' nghiêm trọng não bộ, ai cũng phải biết

Thứ 6, 11/11/2016 | 20:23
0
Đôi khi chỉ vì những thói quen thông thường của chúng ta, đã gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của bộ não.

Não và các dải thần kinh của tuỷ sống góp phần làm nên hệ thống thần kinh điều khiển cơ thể chúng ta. Não duy trì cho nhịp đập của tim, điều hòa huyết áp và các yếu tố quan trọng khác như mức đường huyết và thân nhiệt. Não giúp chúng ta duy trì nhịp thở, là nơi “sản xuất” chất xám và tạo ra nguồn cảm xúc cho mỗi người.

Dù biết chức năng của não vô cùng quan trọng, tuy nhiên, do thiếu hiểu biết nên không ít người vẫn thường xuyên duy trì những thói quen không tốt làm “tổn hại” tới chức năng của não.

Thường xuyên ngủ muộn

Não có một năng lực làm việc tuyệt vời, chỉ cần một giấc ngủ ngắn thôi cũng đủ để cho não nạp lại năng lượng cần thiết và duy trì hoạt động trở lại với hiệu suất bình thường. 

Theo các chuyên gia, não chúng ta cần nghỉ ngơi ít nhất 6-7 giờ mỗi ngày. Nếu thường xuyên ngủ muộn sẽ làm tổn hại tới sức khỏe, đặc biệt là não bộ con người. Giấc ngủ giúp não nghỉ ngơi, giúp chúng ta lấy lại tinh thần sảng khoái.

Các bệnh - 6 thói quen làm 'tổn hại' nghiêm trọng não bộ, ai cũng phải biết

 Ngủ muộn cũng ảnh hưởng tới não (Ảnh minh họa).

Thường xuyên bỏ bữa sáng

Thói quen bỏ bữa sáng chính là thói quen không tốt, đáng lên án nhất. Khi bạn bỏ bữa sáng, chính là cơ thể đã bỏ qua một nguồn năng lượng dồi dào khởi đầu cho một ngày mới. Vì thế, bạn hãy luôn dặn bản thân, dù có mệt mỏi, bận rộn tới đâu, nhất định cũng không được bỏ qua bữa sáng.

Nói quá nhiều

Nói quá nhiều gây ra sự lo lắng rằng có thể dẫn đến mất sự bình an của tâm trí. Nói ít hơn và tận hưởng một cuộc sống cân bằng hoàn hảo. Nói ít hơn và xem cách mọi thứ thay đổi xung quanh bạn.

Không đeo hoặc ít khẩu trang

Các chuyên gia phân tích não bộ là cơ quan tiêu thụ một lượng khi ô xy rất lớn, nếu bạn ít dùng khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt là những nơi nhiều khói bụi, ô nhiễm sẽ khiến suy giảm chất lượng khí ô xy đến não làm cho não bộ suy giảm năng suất, khả năng làm việc.

Chính vi vậy, ngay từ bây giờ hãy tập cho mình thói quen đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, đặc biệt là nơi có nhiều bụi bẩn nhé!

Các bệnh - 6 thói quen làm 'tổn hại' nghiêm trọng não bộ, ai cũng phải biết (Hình 2).

 Để có một bộ não khỏe mạnh, chúng ta cần phải tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản (Ảnh: Internet).

Tiêu thụ quá nhiều đường

Đường có một số thành phần có hại gây ra các vấn đề liên quan đến tim. Ăn quá nhiều đường sẽ là một trong những thói quen gây hại não nổi bật nhất ở tất cả mọi người. Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ nên dùng một lượng đường nhất định, như thế không chỉ tốt cho não mà còn giúp cơ thể của bạn luôn khỏe mạnh.

Hút thuốc

Chắc hẳn không ai là không biết tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, nó dường như gây ảnh hưởng xấu đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể kể cả bộ não, nó cản trở quá trình vận chuyển ô xy và chất dinh dưỡng đến nã, không những thế chính thuốc lá sẽ gây ra co rút não và có thể dẫn đến bệnh Alzheimer, đồng thời làm suy giảm sức mạnh tinh thần, sự minh mẫn, sáng suốt của não bộ nữa đấy.

Thanh Bình (t/h)

Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.