80 tuổi mới tìm được bến đỗ hạnh phúc

80 tuổi mới tìm được bến đỗ hạnh phúc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Ngoài giải phóng cho dân tộc, Nelson Mandela còn bất ngờ để lên kế hoạch “giải cứu” cuộc đời mình.

Ít ai ngờ, vị lãnh tụ chưa từng một lần khuất phục cường quyền này lại có cuộc sống hôn nhân nhiều ngang trái như vậy. Trải qua 3 lần kết hôn, ông mới thực sự tìm được bến bờ hạnh phúc với người vợ góa của cố Tổng thống nước láng giềng Mozambique.

Pháp luật - 80 tuổi mới tìm được bến đỗ hạnh phúc
Ồng Mandela và vợ

Theo tài liệu ghi chép lại, Mandela lập gia đình lần đầu tiên vào năm 1944. Chưa kịp hưởng trọn vẹn tuần trăng mật, ông đã lên đường chuẩn bị tổ chức khởi nghĩa vũ trang. Evelyn Mase - vợ ông sắp đến ngày sinh con cũng là khi Mandela bị Chính phủ Nam Phi truy nã. Đứa con đầu của họ đã ra đời trong hoàn cảnh bố phải lẩn trốn, mẹ lâm bệnh suýt chết, gia đình ly tán.

Do tinh thần suy sụp, năm 1957, Mase đã ly hôn với Mandela. Sau 13 năm kết hôn và có với nhau 4 người con. Trong đó, cô con gái lớn chỉ vừa mới lọt lòng mẹ được 9 tháng đã chết vì suy dinh dưỡng. Cậu con trai kế tiếp chết vì tai nạn giao thông ở độ tuổi ngoài đôi mươi. Người con trai duy nhất còn lại của hai ông bà cũng mất vì bệnh AIDS năm 2005.

Người vợ thứ hai của Mandela là bà Winnie Madikizela, vốn là người đồng chí cùng chung chiến hào với Mandela. Trong nhiều thập kỷ, tên tuổi bà thường xuyên vang lên tại các diễn đàn quốc tế, như một biểu tượng bất khuất của cuộc đấu tranh vì quyền bình đẳng của con người. Đối với người dân Nam Phi, bà chẳng khác gì “Quốc Mẫu” được tôn sùng không kém chồng. Năm 1963, Mandela bị bắt. Suốt 27 năm ròng, Winnie đã không quản ngại gian lao vất vả, hết vận động biểu tình lại gửi thư kiến nghị yêu cầu Chính phủ Nam Phi phải trả tự do cho Mandela và nhiều chính trị phạm khác.

Trước tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Winnie khiến nhà cầm quyền luôn tìm cách để nhổ bằng được cái gai trong mắt mình. Sau nhiều lần nhìn trước ngó sau không tìm được kẽ hở, năm 1977, chúng dựng lên màn kịch chính trị rồi tìm cách trục xuất bà. Một thời gian sau, chính quyền da trắng lập mưu bắt lại bà khi bà đang tổ chức lực lượng phụ nữ da đen đoàn kết đấu tranh.

Tưởng rằng “qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai”, chẳng ai ngờ, sau khi Mandela lên nắm quyền, đệ nhất phu nhân Winnie lại có nhiều biểu hiện biến chất. Bà độc đoán, chuyên quyền, buông lỏng quản lý tài chính, và đặc biệt có nhiều quan hệ bất minh. Việc Winnie xử sự “thân mật” quá mức đối với một người đàn ông dưới quyền, cùng những điều tiếng xung quanh mối quan hệ đó đã khiến ông Mandela không thể không cảnh giác.

Theo những tài liệu ghi chép lại, vào cuối những năm 90 (của thế kỷ XX), đệ nhất phu nhân Winnie đứng ra thành lập “Câu lạc bộ bóng đá Mandela”. Tên CLB khá danh chính ngôn thuận nhưng thực chất đây là nơi tập hợp các thành phần bất hảo do Winnie đứng đầu. Mục đích của bà là cưỡng bức, tra tấn, thậm chí ám sát những nhân vật không làm “vừa lòng”, hoặc không cùng “phe cánh”. Tên tuổi của bà phút chốc đã phai nhạt dần trong lòng dân chúng “xứ sở cầu vồng”. Cuối cùng Nelson Mandela đã quyết định “giải thoát” cho cuộc đời mình bằng việc ly dị với bà Winnie. Cuộc hôn nhân đẹp như mơ bỗng chốc đổ vỡ đã gây chấn động dư luận thời điểm đó.

Sau khi chia tay người vợ thứ 2, Mandela đã tái giá vào đúng sinh nhật lần thứ 80 của ông năm 1998. Bà Graca Machel vốn là vợ góa của cố Tổng thống Mozambique Samora Machel – mất trong một tai nạn máy bay năm 1986. Bà kém ông gần 20 tuổi. Vốn là một người phụ nữ rất mực yêu kính chồng, bỗng chốc trở thành “góa phụ”, Graca có ý nguyện suốt đời ở vậy nuôi con. Chỉ đến khi tiếp xúc với Mandela lần đầu tiên, Graca mới chợt nhận ra, trái tim mình đã thổn thức trước “người hùng” của nhân dân Nam Phi.

BOX “Tình yêu đến với tôi như tia lửa, như tiếng chuông reo trong lòng mình. Với Samora trước đây và với Mandela bây giờ cũng vậy. Mặc dù mức độ nồng nàn khác nhau, nhưng có nhiều cái chung. Khi tôi đang nói chuyện với Mandela, tôi cứ tưởng như mình đang nói chuyện với Samora”, bà Graca tâm sự.

Đức Xuân


Cùng chuyên mục

Diễn biến phiên tòa với 6 bản án tử hình

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:17
Mua bán 8kg ma túy các loại từ Campuchia về Việt Nam, các bị cáo trong đường dây ma túy trả giá đắt khi nhận 6 án tử hình, 2 án phạt 20 năm tù.

Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, am hiểu chính sách, người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác, liên hệ với các kênh chính thống của BHXH Việt Nam.

Tuyên án tử hình 3 người đàn ông mua bán số lượng ma tuý khủng

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:24
Vì hám lợi, các đối tượng câu kết với nhau mua bán số lượng ma tuý cực lớn. Thậm chí, có 1 đối tượng còn dùng súng chống trả khiến cán bộ công an bị thương.

Bài học đắt giá cho người đàn ông bạo lực gia đình ở Quảng Nam

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:36
Sau khi uống 4 lon bia, anh H. có mâu thuẫn với em gái. Trong lúc tức giận, anh đã gây thương tích cho cô và phải nhận mức phạt 15 triệu đồng.

Bắt băng nhóm thanh thiếu niên trộm cắp xe máy chuyên nghiệp

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:03
Băng nhóm này quen nhau thông qua mạng xã hội và rủ nhau lợi dụng sơ hở của người dân, bảo vệ trong quản lý, trông coi xe máy để thực hiện hành vi phá khóa, trộm xe.
     
Nổi bật trong ngày

Nhiều bất thường tại dự án do Ban 6 Bộ GTVT làm chủ đầu tư

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:23
Dự án công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có dấu hiệu bất thường trong thi công và quản lý.

Sập bẫy cuộc gọi giả danh công an, cụ bà mất 18 tỷ đồng

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Công an Tp.Hà Nội cho biết, mới đây, một cụ bà ở quận Tây Hồ, đã bị mất gần 18 tỷ đồng khi sập bẫy cuộc gọi giả danh công an.

Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, am hiểu chính sách, người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác, liên hệ với các kênh chính thống của BHXH Việt Nam.