Ai sẽ tháo ngòi mối nguy hiểm từ nguồn vật liệu cháy nổ?

Ai sẽ tháo ngòi mối nguy hiểm từ nguồn vật liệu cháy nổ?

Thứ 2, 04/03/2013 | 09:09
0

Đằng sau sự xót xa, thương cảm cho những nỗi đau khôn tả của các nạn nhân, một lần nữa, việc quản lý, giám sát nguồn vật liệu gây cháy nổ được đưa ra với những cảnh báo nguy cơ, cũng như hậu quả nhãn tiền. Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến việc quản lý Nhà nước, cũng như  trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan đến lĩnh vực đặc thù trên. Xung quanh vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Dung - Trưởng phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an TP. HCM...

Doanh nghiệp 100% vốn nhà nước mới được cấp phép

Thưa ông, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP.HCM (PC64) là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý của Công an TP.HCM liên quan đến vụ nổ tại nhà do ông Lê Minh Phương thuê (384/9 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3, TP.HCM). Hiện dư luận đang rất quan tâm hãng phim liệu có được cấp phép để thực hiện việc dùng vật liệu nổ để tạo khói lửa cho các bộ phim?

Pháp luật - Ai sẽ tháo ngòi mối nguy hiểm từ nguồn vật liệu cháy nổ?

Các cơ quan nghiệm vụ Công an TP.HCM đang điều tra vụ nổ kinh hoàng.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, hãng phim Lạc Việt thực chất là Công ty TNHH sản xuất phim Lạc Việt đăng ký giấy phép kinh doanh tại địa chỉ 62/135/45B đường Lý Chính Thắng vào năm 2006. Trong quá trình hoạt động công ty này xin thay đổi đăng ký kinh doanh 9 lần. Theo đó, ngành nghề kinh doanh của ông Phương đăng ký là tổ chức các hoạt động bổ trợ cho phim ảnh, sản xuất phim, biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, tạo hiệu ứng khói lửa cho phim, biểu diễn...

Đặc biệt, vào năm 2007, đây là lần thứ 4 công ty này xin thay thổi đăng ký kinh doanh và đây lần đầu tiên ông Phương đứng tên là người đại diện theo pháp luật. Lần thay đổi này, công ty ông Phương có chức năng hoạt động có mua bán, tân trang, sửa chữa các  loại súng săn, súng hơi. Sản xuất súng đạn, súng săn, súng hơi. Chưa dừng lại, sau đó ông Phương tiếp tục thành lập thêm 2 công ty là Công ty cổ phần công nghệ giải trí Lạc Việt (có trụ sở ở Củ Chi - PV) do vợ ông Phương đứng tên và Công ty cổ phần truyền thông Lạc Việt (trụ sở quận 12) do ông Phương đứng tên.

Tôi xin khẳng định, theo quy định của bộ Công an thì các hoạt động của Công ty TNHH sản xuất phim Lạc Việt không có ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Đồng thời, tôi xin nhấn mạnh rằng công ty này có đăng ký hoạt động tạo hiệu ứng khói lửa cho phim, nhưng không có nghĩa là được cấp phép sử dụng vật liệu nổ để tạo hiệu ứng khói lửa.

Vụ nổ kinh hoàng vừa xảy ra cho thấy mối nguy hiểm cao độ từ các nguồn vật liệu nổ trôi nổi, chưa xác định nguồn gốc xuất xứ. Vậy theo quy định, việc quản lý trên được thực hiện như thế nào? Các tổ chức, cá nhân  phải có những điều kiện gì mới được phép sản xuất, kinh doanh, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ? Thời gian vừa qua đã có hãng phim nào được cấp phép sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ?

Hiện nay, các loại vũ khí quân dụng, vật liệu nổ quân dụng chỉ được cấp, sử dụng cho bộ Quốc phòng, bộ Công an. Riêng với vật liệu nổ công nghiệp thì chỉ có doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc bộ Quốc phòng mới được sản xuất, kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp.

Theo quy định, các doanh nghiệp khác sử dụng vật liệu nổ công nghiệp như khai thác đá thì phải được cấp giấy phép đủ điều kiện về an ninh trật tự do bộ Công an cung cấp. Đối với những doanh nghiệp này, nếu muốn nổ mìn thì phải có thêm giấy phép của Sở Công thương tại địa phương khai thác cấp. Với những quy định như vậy thì không có công ty, hãng phim nào trên địa bàn TP.HCM được cấp phép sử dụng vật liệu nổ để tạo hiệu ứng khói lửa. Để tạo hiệu ứng khói lửa cho phim mà phải sử dụng đến vật liệu nổ thì công ty, hãng phim chỉ có thể hợp đồng với cơ quan có thẩm quyền của bộ Quốc phòng, bộ Công an thực hiện.

Pháp luật - Ai sẽ tháo ngòi mối nguy hiểm từ nguồn vật liệu cháy nổ? (Hình 2).

Đại tá Nguyễn Văn Dung - Trưởng phòng cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội - Công an T.P HCM.

Chưa sử dụng hết phải mang đi tiêu hủy

Vậy hoạt động tạo hiệu ứng khói lửa có sử dụng vật liệu nổ thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan nhà nước nào? Vụ nổ vừa xảy ra có sức công phá gây ra hậu quả nghiêm trọng. Dư luận hiện rất quan tâm cơ quan chức năng đã có kết luận giám định về vật liệu nổ là gì chưa? Nguồn gốc từ đâu mà có?

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể nào giao cho cơ quan nào quản lý nhà nước về các hoạt động tạo hiệu ứng khói lửa trong các bộ phim. Trước đây, có một số bộ phim, cụ thể là phim "Người Mỹ trầm lặng" có thực hiện hiệu ứng cháy nổ, khói lửa. Đơn vị sản xuất phim này phải nhập vật liệu nổ công nghiệp.

Cục C64 cấp phép để hãng phim này được mang vật liệu nổ vào Việt Nam. Các cảnh cháy nổ do người nước ngoài phụ trách và phải có thông báo với cơ quan chức năng. PC64 và lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy chỉ tham gia giám sát chặt chẽ an toàn cháy nổ, kiểm tra số lượng sử dụng, còn lại bao nhiêu chưa sử dụng thì phải mang đi tiêu hủy. Vụ nổ vừa qua là rất nghiêm trọng, hiện các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Thưa ông, ông Phương hoạt động tạo hiệu ứng khói lửa cho các bộ phim tại Việt Nam đã gần 10 năm. Trong nhà thuê và trụ sở của công ty do ông Phương quản lý đều có chứa nhiều vật liệu nổ, ông Phương có bị kiểm tra, xử phạt lần nào chưa. Thực tế cho thấy, ngoài Công ty ông Phương, trên địa bàn TP.HCM vẫn còn nhiều công ty, hãng phim khác có hoạt động tạo hiệu ứng khói lửa cho các bộ phim và rất có thể sẽ gây ra vụ việc tương tự. Hiện phòng đã có kế hoạch gì?

Phòng PC64 được Công an TP.HCM giao nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự do phòng cấp phép về an ninh trật tự. Với những doanh nghiệp như thế thì phòng có trách nhiệm đi kiểm tra, thanh tra định kỳ, thường xuyên. Trong quá trình kiểm tra, nếu có xảy ra sự cố gì trong lĩnh vực phân công quản lý thì phòng mới chịu trách nhiệm.

Trong trường hợp vụ nổ nhà ông Phương thì không thuộc quản lý của phòng nên phòng chưa có kiểm tra hay xử phạt cụ thể. Theo quy định của Nhà nước, những sự việc như trên xảy ra ở địa phương nào thì trách nhiệm trước tiên thuộc về địa phương đó. Hiện Phòng đã đề xuất với Ban giám đốc Công an TP.HCM sẽ phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch rà soát lại, tổ chức, kiểm tra hoạt động của các hãng phim, công ty có hoạt động như trên để đưa ra biện pháp xử lý triệt để.

Vi phạm về sử dụng vật liệu nổ rất nghiêm trọng

Luật sư Phạm Văn Phúc, trưởng Văn phòng tư vấn luật Phúc & Đồng sự cho biết: "Hiện nay, Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, các công cụ hỗ trợ liên quan, kinh doanh vật liệu nổ nói chung (bao gồm cả vật liệu nổ công nghiệp, quân dụng) chỉ có doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc bộ Quốc phòng. Nghị định 39/2009 về vật liệu nổ công nghiệp nghiêm cấm nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp không có giấy phép, chứng nhận đủ điều kiện. Do vậy, việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ đã được quy định cụ thể trong các văn bản của Nhà nước. Vụ nổ vừa xảy ra vừa qua cho thấy tình trạng vi phạm trong việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ công nghiệp là vô cùng nghiêm trọng.

T.Anh (Thực hiện)

Cách tạo cháy nổ trong phim của 'Phương khói lửa'

Thứ 3, 26/02/2013 | 08:57
Sử dùng lưu huỳnh, than, thuốc nổ... sau đó đấu dây với bình ắc quy để kích hoạt kíp nổ là cách mà nghệ sĩ Lê Minh Phương thường sử dụng tạo cảnh quay có cháy, khói. Cả gia đình ông đã tử nạn sau tiếng nổ lớn sáng 24/2.

Nhà giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa bị gài chất nổ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Một tiếng nổ lớn phát ra vào lúc còn sáng sớm làm cho cả đoạn đường Phan Chu Trinh (TP Nha Trang) rung động.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.