Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Hotboy lợi dụng ngoại hình giống ngôi sao để lừa tình, tiền

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Hotboy lợi dụng ngoại hình giống ngôi sao để lừa tình, tiền

Thứ 7, 08/04/2023 | 07:00
0
Quách Triêu Dương nổi tiếng nhờ có ngoại hình giống Trương Quốc Vinh. Lợi dụng tình yêu mà fan dành cho ngôi sao quá cố, anh này thực hiện hành vi lừa đảo.

Án Nước ngoài:

Lợi dụng danh tiếng của người đã khuất

Ngày 2/4, trang 163 đưa tin 1 hotboy nổi tiếng trên mạng xã hội tên Quách Triêu Dương bị vạch trần hành vi lừa đảo, lợi dụng danh tiếng của nam ca sĩ quá cố Trương Quốc Vinh.

Theo đó, Quách Triêu Dương nổi tiếng nhờ ngoại hình có nét giống Trương Quốc Vinh. Anh này từng tham gia một số show truyền hình của Trung Quốc. Trong các video phát trực tiếp, Quách Triêu Dương thường hóa trang giống Trương Quốc Vinh để lôi kéo sự quan tâm và tương tác với những người yêu mến ngôi sao Bá Vương Biệt Cơ.

Theo 163, đây là chiêu trò từ phía Quách Triêu Dương khi cố tình bắt chước cử chỉ của ngôi sao quá cố và thúc đẩy lòng tin từ người theo dõi.

Bởi vì Trương Quốc Vinh ra đi bất ngờ, người hâm mộ vẫn thương tiếc, day dứt nhiều năm qua. Ở một khía cạnh nào đó, họ chuyển tình yêu dành cho thần tượng của mình sang Quách Triêu Dương. Không ít người đã ủng hộ tiền cho anh này. Một số người nhận được tin nhắn riêng tình cảm của Quách Triêu Dương.

Tuy nhiên, một fan nữ phát hiện Quách Triêu Dương không độc thân, mà đã kết hôn và có con. Người này bày tỏ thái độ tức giận vì bị lừa gạt tình cảm và tiền bạc. Họ Quách liên tục xin lỗi, muốn cô không công khai bí mật. Song cô không muốn để người khác rơi vào tình huống tương tự nên đã tố cáo. Hiện tại, tài khoản mạng xã hội của Quách Triêu Dương bị khóa.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Hotboy lợi dụng ngoại hình giống ngôi sao để lừa tình, tiền

Cố nghệ sỹ Trương Quốc Vinh.

Trương Quốc Vinh sinh năm 1956, là ca sĩ, diễn viên huyền thoại của nghệ thuật Hong Kong. Anh từng góp mặt trong nhiều bộ phim kinh điển như Thiến nữ u hồn, A Phi chính truyện, Bá Vương Biệt Cơ, Happy Together, Đông Tà Tây Độc... Sự ra đi của anh để lại nỗi mất mát lớn lao trong lòng bạn bè, đồng nghiệp và khán giả.

Ngày 1/4/2023, tròn 20 năm ngày Trương Quốc Vinh qua đời, giới nghệ thuật Hong Kong (Trung Quốc) và người hâm mộ đã có nhiều hoạt động kỷ niệm sự nghiệp rực rỡ và chia sẻ về nam ca sĩ. Trần Thục Phân - quản lý của Trương Quốc Vinh - tổ chức concert và triển lãm kỷ vật mang tên Miss You Much Leslie.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Hotboy lợi dụng ngoại hình giống ngôi sao để lừa tình, tiền (Hình 2).

Quách Triêu Dương hóa trang giống với ngôi sao quá cố Trương Quốc Vinh. Ảnh: 163.

Luật Việt Nam:

Có thể tố giác với cơ quan công an để xác minh, làm rõ

Theo tố cáo, lợi dụng việc có ngoại hình giống ngôi sao quá cố Trương Quốc Vinh, hotboy nổi tiếng trên mạng xã hội tên Quách Triêu Dương đã có hành vi lừa đảo tình, tiền. Thủ đoạn của anh ta là cố tình bắt chước cử chỉ của ngôi sao quá cố và thúc đẩy lòng tin từ người theo dõi. Không ít người đã ủng hộ tiền cho hotboy trên. Một số người khác thì nhận được tin nhắn riêng tình cảm của anh ta.

Sự việc chỉ vỡ lở khi 1 fan nữ phát hiện Quách Triêu Dương đã kết hôn và có con chứ không còn độc thân như anh ta công bố.

Trong vụ việc trên, chiếu theo quy định của Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam, nếu có bằng chứng cho rằng Quách Triêu Dương đã lừa tình, lừa tiền, nạn nhân có thể làm đơn tố cáo anh ta với cơ quan công an để điều tra, làm rõ. Khi tố cáo, nạn nhân phải gửi kèm bằng chứng để chứng minh việc tố cáo là hợp pháp.

Điều 144 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định công dân có thể tố giác tội phạm với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức. Nếu tố giác bằng miệng thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản và có chữ ký của người tố giác. Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố giác của công dân phải báo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản theo quy định của Luật Tố cáo số 03/2011/QH13.

Nạn nhân có thể gửi đơn đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an cấp quận, huyện nơi mà người bị tố cáo cư trú. Theo đó, nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.

Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú.

Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú.

Trường hợp không xác định được nơi cư trú của người bị tố cáo thì nơi cư trú của người bị tố cáo là nơi người đó đang sinh sống.

Để kết luận 1 người đã phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (tội danh được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017), cần phải hiểu như thế nào là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được hiểu là hành vi dùng thủ đoạn gian dối làm cho chủ sở hữu, người quản lý tài sản tin nhầm giao tài sản cho người phạm tội để chiếm đoạt tài sản đó. Ở đây,

dùng thủ đoạn gian dối là đưa ra thông tin giả (không đúng sự thật) nhưng làm cho người khác tin đó là thật và giao tài sản cho người phạm tội. Việc đưa ra thông tin giả có thể bằng nhiều cách khác nhau như bằng lời nói, bằng chữ viết (viết thư), bằng hành động… và bằng nhiều hình thức khác như giả vờ vay, mượn, thuê để chiếm đoạt tài sản.

Chiếm đoạt tài sản được hiểu là hành vi chuyển dịch một cách trái pháp luật tài sản của người khác thành của mình. Đặc điểm của việc chiếm đoạt này là nó gắn liền và có mối quan hệ nhân quả với hành vi dùng thủ đoạn gian dối.

Lưu ý là thời điểm hoàn thành tội phạm này được xác định từ lúc kẻ phạm tội đã chiếm giữ được tài sản sau khi đã dùng thủ đoạn gian dối để làm cho người chủ sở hữu tài sản hoặc người quản lý tài sản bị mắc lừa gia tài sản cho kẻ phạm tội hoặc không nhận tài sản đáng lẽ phải nhận.

Dấu hiệu bắt buộc của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là người phạm tội sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản. Nếu có hành vi gian dối mà không có hành vi chiếm đoạt (chỉ chiếm giữ hoặc sử dụng), thì tuỳ từng trường hợp cụ thể mà người có hành vi gian dối trên bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Chiếm giữ trái phép hoặc tội Sử dụng trái phép tài sản, hoặc đó chỉ là quan hệ dân sự.

Về giá trị tài sản chiếm đoạt: Giá trị tài sản bị chiếm đoạt phải từ 2 triệu đồng trở lên. Nếu dưới 2 triệu đồng thì phải thuộc trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội Chiếm đoạt tài sản chưa được xoá án tích mà còn vi phạm thì người thực hiện hành vi nêu trên mới phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này. Đây là dấu hiệu cấu thành cơ bản của tội này.

Về hình phạt, khoản 1 Điều 174 có khung hình phạt từ phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Nếu phạm tội có tổ chức hoặc có tính chất chuyên nghiệp hoặc chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng, người thực hiện hành vi lừa đảo có thể bị phạt từ 02 đến 07 năm tù.

Như vậy, để tố cáo hotboy Quách Triêu Dương đã phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì người tố cáo phải có bằng chứng chứng mình anh này đã có những hành vi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác; Xâm hại đến quyền sở hữu của người khác; Cố ý thực hiện hành vi và giá trị tài sản bị chiếm đoạt từ 2 triệu trở lên.

Ánh Dương (Thực hiện)

Hotboy Jason Nguyễn bị bắt về tội lừa đảo

Thứ 2, 23/11/2020 | 19:55
Đẹp trai, hay nói đạo lý, nam CEO Nguyễn Khánh Nguyên (còn gọi là Jason Nguyễn) bất ngờ bị bắt tạm giam vì thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt 57 tỷ đồng.

Bắt giữ hotboy từng có tiền án, tiền sự cùng 200 viên ma túy

Thứ 2, 23/03/2020 | 06:12
Khám xét phòng trọ của Quang, cảnh sát thu giữ đến 200 viên ma túy, 13 gói kentamin. Quang là đối tượng có tiền án, tiền sự.
Cùng chuyên mục

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Ngày 27/4, trên cổng thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội, cơ quan này đã có cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.