Ăn ổi ngăn ngừa được bệnh ung thư?

Ăn ổi ngăn ngừa được bệnh ung thư?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Thông tin mơ hồ xuất hiện từ một số trang mạng đã khiến không ít người tin rằng, ăn nhiều ổi có thể ngừa được cả ung thư.

Tại TP.HCM, người dân đang xôn xao đồn thổi thông tin cho rằng, ăn ổi thường xuyên có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày. Ngoài ra, ăn ổi còn có tác dụng ngăn ngừa táo bón, giảm ho, điều trị tiểu đường, điều trị cao huyết áp... Theo thông tin từ nhiều người dân cho biết, những thông tin đồn thổi trên xuất hiện trên các trang diễn đàn về sức khỏe trên mạng.

Xã hội - Ăn ổi ngăn ngừa được bệnh ung thư?

Ổi được bán khắp nơi tại TP.HCM

Phong trào ăn ổi chữa bệnh

Sau khi một số trang mạng thông tin như trên, không ít người bị mắc bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo liền đổ xô ra các chợ, siêu thị… để mua ổi về ăn. Tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TP.HCM), các quầy bán trái cây đông nghẹt người đến mua ổi về ăn.

Chị Nguyễn Tú Anh (34 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cho biết: "Gần đây, tôi nghe mọi người nói là thịt quả ổi chứa rất nhiều vitamin và sắt, có tác dụng ngăn ngừa bệnh cảm và các trường hợp bị nhiễm siêu vi. Ngoài ra, ăn nhiều ổi còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư, táo bón. Ổi sẽ giúp cải thiện cấu trúc da và ngăn ngừa những bệnh về da tốt hơn bất cứ loại mỹ phẩm nào nhờ tính chất làm se của trái ổi. Bên cạnh đó, ổi rất giàu vitamin A, các vitamin nhóm B, vitamin C tác động như những chất chống oxy hóa, có thể giúp da tránh khỏi những dấu hiệu lão hóa. Thế nên mỗi ngày tôi đều mua một kí về cho cả gia đình ăn".

Theo chị Nguyễn Tú Anh, nhiều hàng xóm của chị, đặc biệt là chị em phụ nữ thường xuyên mua ổi về ăn với mong muốn có thể giảm được cân mà không cần dùng thuốc tây.

Bà Hồ Thị Hoa (67 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) cho hay: "Gần đây, tôi nghe mọi người nói là ổi có tác dụng ngăn ngừa táo bón, giảm uy cơ mắc bệnh tim và điều trị bệnh cao huyết áp. Hiện tôi đã già, bộ phận tiêu hóa cũng kém dần nên thường xuyên bị chứng táo bón hành hạ. Vì thế, nghe mọi người mách nước, cứ cách một ngày, tôi lại ra chợ mua ổi về ăn. Nhiều hôm không đi chợ được, tôi cũng nhờ các cháu mua giúp. Sau hai tuần, chưa thấy tác dụng như người ta nói đâu, chỉ thấy tình trạng táo bón ngày càng nặng hơn".

Tại một chợ tạm tại huyện Bình Chánh (TP.HCM), trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Nam (60 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) cho biết, cách đây hai tháng, ông có nghe đứa cháu đi học về nói rằng ăn ổi có thể điều trị được bệnh cao huyết áp kinh niên. "Cháu tôi giải thích đây là những thông tin mà nó đọc được trên mạng. Thấy có lý, tôi nhờ bà nhà tôi chạy ra chợ mua về ăn. Mỗi bữa, tôi chỉ dám ăn 1-2 trái. Hiện, tôi cũng đang theo dõi xem tình trạng huyết áp của mình thế nào thì mới dám khẳng định chắc chắn".

Ghé vào một xe bán ổi đào trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), PV được chị Lê Thị Bé, chủ xe cho hay: "Mấy tháng nay, người mua ổi tự nhiên tăng đột biến, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Thậm chí có người còn mua cả 3 - 4 kg về ăn dần. Hầu như ngày nào tôi cũng đi bán ở các con đường gần khu vực này. Nhiều hôm, chỉ từ sáng đến trưa là xe của tôi đã không còn ổi để bán. Một hôm, tôi nghe mọi người kháo nhau ăn ổi có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim, táo bón, điều trị tiểu đường. Nghe thấy vậy, tôi cũng hơi ngạc nhiên và không biết những thông tin này từ đâu ra".

Xã hội - Ăn ổi ngăn ngừa được bệnh ung thư? (Hình 2).

Ổi là một trong những loại trái cây rất được ưa chuộng nhưng lạm dụng quá cũng không tốt

Sống dở chết dở vì tin đồn

Một số người dân cho biết tin đồn "thần dược" ổi chữa được bách bệnh xuất hiện nhiều tháng nay. Anh Đinh Ngọc Tuấn (27 tuổi, ngụ quận 9), cho biết: "Thông tin trên tôi được nghe cách đây một tháng từ một người bán trái cây ở chợ. Mới đầu, tôi nghĩ, người ta muốn bán được hàng nên thổi phồng công dụng vậy thôi. Tôi dò la thông tin từ một số người bạn, họ cho biết cũng đã đọc những thông tin như trên từ một số diễn đàn trao đổi trên mạng. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin truyền miệng, không có ai kiểm chứng hay xác nhận chính thức".

Theo ghi nhận của PV, trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp vì làm theo tin đồn mà nhận phải những hậu quả đáng tiếc. Anh Lê Văn Hưng (25 tuổi, quê ở Thanh Hóa, hiện đang làm công nhân tại Bình Dương) cho biết: "Tôi là người rất thích ăn ổi nên thỉnh thoảng vẫn mua về ăn. Nhưng một lần tình cờ nghe mọi người nói ăn ổi có khả năng ngăn ngừa ung thư nên tôi thường xuyên ăn với số lượng nhiều hơn. Kết quả là hơn một tuần sau đó, tôi bị đau bụng quằn quại, nôn mửa liên tục. Sau khi đến bệnh viện, tôi mới vỡ lẽ mình bị táo bón nặng vì ăn nhiều hạt ổi".

Chị Thanh Na (28 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cho biết: "Gần đây ổi đã trở thành "đối tượng săn lùng" của phụ nữ chúng tôi. Bởi ngoài hương vị khoái khẩu, ổi còn có chức năng giúp giảm cân do chứa nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất. Và cách đây không lâu, tôi lên mạng tìm thấy thông tin ăn nhiều ổi có tác dụng giảm ho, đồng thời có thể điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, giảm nguy cơ bệnh tim. Cũng theo các trang mạng, phụ nữ ăn nhiều ổi sẽ trẻ đẹp hơn, giảm cân hiệu quả mà không cần luyện tập thể dục hay uống thuốc. Vì thế, mỗi ngày tôi thường ăn hết nửa kí ổi. Liên tục trong một tuần, chưa kịp cảm nhận về hiệu quả "tuyệt vời' của quả ổi thì tôi bị đau bụng, khó tiêu. Kết quả là tôi phải đến bác sĩ để thông ruột".

Do sở thích ăn ổi, ông Nguyễn Quang Hà (40 tuổi, ngụ tại quận Bình Chánh) cũng nhiều lần phải nhập viện cấp cứu. "Thời gian qua, tôi ăn quá nhiều ổi xuất phát từ thông tin ổi có thể chữa bách bệnh. Hậu quả là lần gần đây nhất, tôi phải nhập viện vì trong ổi chứa hóa chất, gây ngộ độc. Các bác sĩ cho biết, nếu không đưa đến kịp, tôi có thể đã mất mạng. Không chỉ vậy, tôi còn mắc phải căn bệnh kiết lị do ăn quá nhiều hạt ổi".

Để chứng minh cho hiểm họa từ thông tin đồn đại này, PV xin được đưa ra bằng chứng từ sự trải nghiệm của bản thân: "Cách đây 7 năm, tôi bị bệnh táo bón hạnh hạ thường xuyên. Sau đó, nghe mọi người nói là ăn ổi có khả năng ngừa được táo bón và làm sạch hệ thống đường ruột. Nghe vậy, tôi sang nhà người quen xin ổi mắn về ăn trong vòng hai ba ngày. Và hậu quả là chỉ một tuần sau đó, tôi bị đau bụng quằn quại, uống thuốc liều cao vẫn không khỏi. Sợ quá, gia đình phải đưa tôi vào viện. Sau khi thăm khám và siêu âm, bác sĩ phát hiện ruột của tôi bị tắc hẳn một khúc và họ đã phải tiến hạnh phẫu thuật để xử lý. Bác sĩ kết luận, nguyên nhân tôi bị tắc ruột là do ăn quá nhiều hạt ổi khiến dạ dày không thể tiêu hóa nên đẩy dồn xuống ruột, gây tắc".

Thơ Trịnh