Anh nông dân đút túi 300 triệu nhờ trồng loại quả

Anh nông dân đút túi 300 triệu nhờ trồng loại quả "xấu xí" nhà nào cũng ăn

Thứ 3, 30/01/2024 | 07:30
0
Một anh nông dân Tây Ninh ôm giấc mộng làm giàu. Sau đó, anh vay vốn ngân hàng rồi trồng loại quả quen thuộc, không ngờ đút túi 300 triệu/năm.

Với mong muốn làm giàu ở miền quê mình sinh sống, anh Đỗ Hoàng Hanh ở Tây Ninh đã mạnh dạn đi vay vốn ngân hàng rồi về chuyển hơn 2ha đất ruộng sang trồng khổ qua (mướp đắng) bán ra thị trường không ngờ kinh tế của gia đình cũng từ đây đi lên.

Với tinh thần vượt khó và ý chí vươn lên làm giàu, sau nhiều lần thất bại, anh Hanh không ngần ngại lập nghiệp lại từ đầu. Được biết, trước khi bước vào "cuộc chơi lớn" trồng 2ha khổ qua, gia đình anh trồng hoa màu nhỏ, lẻ nên đời sống kinh tế gia đình cứ "thiếu trước, hụt sau" không mấy khá giả.

Theo anh nông dân này, bên cạnh khổ qua làm chủ lực, anh còn trồng dưa leo, bầu, bí để chuẩn bị cho thị trường dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Đời sống - Anh nông dân đút túi 300 triệu nhờ trồng loại quả 'xấu xí' nhà nào cũng ăn

Chỉ nhờ trồng khổ qua, anh nông dân Tây Ninh đút túi 300 triệu/năm. Ảnh:Dân Việt.

"Theo kinh nghiệm hơn chục năm trồng hoa màu, vào những ngày Tết trồng khổ qua bán được lắm, thị trường ăn rất mạnh, giá tốt. Bà con Nam bộ có quan niệm, vào những ngày Tết thường làm những món ăn từ khổ qua, như khổ qua nhồi thịt, lẩu khổ qua,... ngụ ý mong mọi chuyện "khổ đau" của năm cũ qua mau, hy vọng năm mới suôn sẻ, may mắn", anh Hanh chia sẻ với Dân Việt.

Mới đầu do thiếu kinh nghiệm, vốn đầu tư để làm nông nghiệp, anh phải nhờ đến vốn của ngân hàng và vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân ở địa phương. Khi mang tiền về anh rất băn khoăn vì cứ ngại đầu tư lớn mà chưa chuẩn bị, thiếu kinh nghiệm đổ bể là ôm nợ. 

Vừa cầm tiền đi vay về, để không làm thâm hụt vốn cũng như quyết tâm làm giàu từ quê hương, anh Hanh theo học các lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn ở địa phương. Tại các lớp này học viên được học về kỹ thuật trồng các loại cây, như bầu, bí, ớt, khổ qua… theo hướng sản xuất rau an toàn, cách áp dụng các biện pháp gieo trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng...

Thông thường khổ qua có thể trồng nhiều vụ quanh năm, nhưng thích hợp vào 2 thời điểm, từ tháng 3-6 và từ tháng 10-tháng Chạp (âm lịch) đến sau Tết Nguyên đán.

Để cây phát triển tốt ngoài các yêu cầu về kỹ thuật canh tác, như lên liếp, làm đất, bón phân lót thì người trồng phải thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh thường gặp khi trồng khổ qua, như thán thư, ruồi vàng đục trái... để phun xịt thuốc điều trị kịp thời.

Muốn cho cây trồng phát triển tốt, đạt năng suất cao, người trồng khổ qua phải sửa dây khổ qua phát triển nhanh trên giàn. Đặc biệt, phải phân đọt ra đều trên giàn thì lượng trái dễ đậu, nhiều, năng suất cao. Phải tuyển chèo (nhánh), cắt bỏ những chèo yếu, phụ chỉ ra hoa đực...

Không chỉ gia đình chăm sóc vườn khổ qua rộng lớn, anh Hanh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều nông dân gần nhà. 

Loại cây trồng này cho thu hoạch trái nhiều đợt trong vụ. Cụ thể, lần đầu, khổ qua cho thu hoạch 40 - 45 ngày sau khi gieo, với khoảng 30kg/công đất. Sau đó, trung bình thu hoạch cách khoảng 4 ngày thu một lần. Trong vụ khổ qua, nông dân có thể thu hoạch tổng cộng khoảng 15 đợt trái trong 40 - 50 ngày tùy theo mùa vụ và mức độ thâm canh của người trồng. Năng suất cao nhất của vụ khổ qua ở các lứa thứ 4 - 6, với khoảng 300 kg/công đất.

Sau một thời gian ngắn chăm chỉ và mạnh dạn đầu tư cây trái, mỗi năm anh Hanh có thu nhập khoảng 300 triệu đồng từ việc trồng rau ăn quả này.

Đời sống - Anh nông dân đút túi 300 triệu nhờ trồng loại quả 'xấu xí' nhà nào cũng ăn (Hình 2).

Khổ qua có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống.

Do nhu cầu thị trường lớn và giá cả ổn định, anh Hanh bộc bạch: "Nhiều vụ trong năm làm hàng không đủ bán cho thương lái, giá khổ qua trong năm khá tốt, tôi phải vận động thêm bà con nông dân liên kết sản xuất để có đủ hàng cung cấp".

Theo Hội Nông dân xã Chà Là, bản thân anh Hanh là một trong những nông dân điển hình tiêu biểu trong lao động, sản xuất của địa phương và được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền.

Từ mô hình kinh tế phát huy hiệu quả này tại địa phương, một số nông dân trong xã đã làm theo nhắm nâng cao thu nhập kinh tế cho gia đình.

Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS.TS. Đỗ Tất Lợi, mướp đắng còn gọi là khổ qua, cẩm lệ chi, lại bồ đào, hồng cô nương, lương qua, mướp mủ, chua hao (Mường – Thanh Hóa). Cây mướp đắng được trồng nhiều nơi, khắp vùng miền của nước ta. Mướp đắng được chế biến thành các món như pha trà, nấu canh, xào, luộc.

Trong khi đó, Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội) cho biết, trong Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính mát, công dụng giải nhiệt, tiêu đờm, sáng mắt, mát máu, nhuận tràng, nhuận tỳ, bổ thận, nuôi can huyết, lợi niệu, trừ nhiệt độc, chống mệt mỏi.

Mướp đắng không chỉ là món ăn, vị thuốc trong y học cổ truyền Việt Nam, mướp đắng cũng được sử dụng khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Trong quả này có một nguồn giàu chất chống oxy hóa, flavonoid và các hợp chất polyphenol khác, mướp đắng có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe.

Không chỉ được yêu thích tại Việt Nam, loại quả này đã được sử dụng trong chữa bệnh ở nhiều nước như Ấn Độ, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản. Trong y học dân gian Thổ Nhĩ Kỳ, mướp đắng được biết đến như một loại thuốc làm dịu dạ dày. Người Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng mướp đắng từ hàng trăm năm trước để làm dịu vết loét, táo bón, giữ nước, đầy hơi...

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân lãi 200 triệu/năm nhờ nuôi con "đen sì" trong bể xi măng

Thứ 2, 29/01/2024 | 07:30
Để nuôi loài vật này, anh Tuấn chọn bể xi măng với hệ thống điều tiết nước tự động. Thức ăn được tận dụng từ rau củ quả phế phẩm. Chi phí thấp nhưng hiệu quả cao.

Anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm nhờ trồng thứ cây khó tính

Thứ 5, 25/01/2024 | 07:30
Nhờ trồng loài cây này, mỗi năm anh Hoàng Thanh Minh thu lãi từ 450 đến 500 triệu đồng.

Anh nông dân nuôi con vật quen thuộc theo cách “đặc biệt”, đều tay thu 250 triệu

Thứ 4, 24/01/2024 | 07:30
Nuôi con vật quen thuộc nhà nào cũng cần với thức ăn “đặc biệt”, chàng trai 9X ở Lâm Đồng nhẹ nhàng thu 250 triệu. Nhiều người muốn học bí quyết.

Anh nông dân thu 4 tỷ/năm nhờ sản xuất thứ nhà nào cũng cần

Thứ 7, 20/01/2024 | 07:30
Một anh nông dân ở Quảng Trị từng bươn chải nhiều nghề khắp nơi nhưng không phất, khi về quê sản xuất vôi bột có "1-0-2" thì kiếm được 4 tỷ/năm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.