Anh nông dân thu lãi nửa tỷ mỗi năm nhờ nuôi con đặc sản “bốc mùi”

Anh nông dân thu lãi nửa tỷ mỗi năm nhờ nuôi con đặc sản “bốc mùi”

Thứ 3, 12/03/2024 | 07:30
0
Nuôi con vật này, chỉ bán 100 con giống, anh Nhân đã thu về lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng.

Anh Nguyễn Thành Nhân là một trong những người nuôi chồn hương thành công ở ấp Cầu Kinh, xã An Lục Long, (huyện Châu Thành, tỉnh Long An).

Xuất thân là một nông dân, có hơn chục năm trong nghề nuôi dê nhưng tình cờ vào một buổi tối xem ti vi, anh xem thấy mẩu tin giới thiệu về mô hình nuôi chồn hương của một trang trại ở Miền Tây nên đã chuyển hướng nuôi chồn hương, một mô hình khá mới mẻ tại địa phương nhưng đã đem lại hiệu quả cao.

Vào năm 2017, anh Nguyễn Thành Nhân đã tìm tới một trang trại ở tỉnh Cà Mau mua 4 cặp chồn giống với giá 18 triệu một con đem về nuôi thử nghiệm.

Quá trình nuôi, thấy chồn sinh sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh mạnh dạn đầu tư nuôi loài động vật hoang dã này.

Đời sống - Anh nông dân thu lãi nửa tỷ mỗi năm nhờ nuôi con đặc sản “bốc mùi”

Anh Nguyễn Thành Nhân là nông dân thành công nuôi con chồn hương ở ấp Cầu Kinh, xã An Lục Long, (huyện Châu Thành, tỉnh Long An). Ảnh: Báo Long An

Tận dụng diện tích nhà còn trống, anh Nguyễn Thành Nhân xây dựng chuồng trại, xin cấp giấy chứng nhận nuôi động vật hoang dã. Nhờ chịu khó học hỏi, anh nhân đàn thành công và duy trì số lượng chồn tại trại hiện có 60 con bố, mẹ.

Để chăn nuôi đạt hiệu quả, anh xây dựng trại trên diện tích 100m2, chia làm 4 khu nuôi dành cho chồn sinh sản, chồn hậu bị và chồn con.

Đặc biệt, khu nuôi chồn sinh sản đầu tư hệ thống lồng nuôi hiện đại, quây lưới sắt, hệ thống dẫn nước uống trực tiếp đến từng chuồng. Chất thải của chồn được xịt rửa mỗi ngày để giảm thiểu tối đa mùi hôi thối…

Đặc tính của chồn hương vốn là con động vật hoang dã là ăn tạp nên dễ nuôi, ít bị bệnh, ít tốn công chăm sóc.

Thức ăn của con đặc sản này chủ yếu là chuối, mít, cá da trơn,... nên mỗi con chồn chỉ tốn khoảng 2.000-3.000 đồng thức ăn mỗi ngày.

Đời sống - Anh nông dân thu lãi nửa tỷ mỗi năm nhờ nuôi con đặc sản “bốc mùi” (Hình 2).

Anh Nhân cho biết, chồn từ 6 tháng trở đi anh chủ yếu cho ăn cá sống, ốc, cua… Chồn nuôi khoảng 9 tháng có thể sinh sản. Ảnh: Báo Long An

Chồn thích ăn trái thanh long, chuối nên anh dành 0,2ha đất trồng chuối để cung cấp thức ăn cho chồn. Chồn từ 6 tháng trở đi, anh chủ yếu cho ăn cá sống, ốc, cua… Chồn nuôi khoảng 9 tháng có thể sinh sản.

Anh Nhân cho biết, nuôi chồn hương chi phí thấp. Chúng vừa ăn ít, lại ăn được thức ăn mà người dân dễ tìm kiếm. Nếu nhà nào có vườn, gần mương hay kênh, rạch đều có thể tự trồng chuối và đánh bắt cá tạp cho chồn ăn mà hoàn toàn không tốn một chi phí nào.

Mỗi năm, chồn đẻ 3 lứa, mỗi lứa 2-5 con. Mỗi con chồn giống có giá khoảng 20 triệu đồng. Thời gian qua, anh Nhân bán 100 con chồn giống, có lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng.

Từ việc xây dựng chuồng trại bài bản, nuôi đúng cách giúp chồn phát triển tốt, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Động vật rừng gây nuôi phải có nguồn gốc hợp pháp từ các nguồn sau: Khai thác từ tự nhiên trong nước; nhập khẩu; mua bán, cho tặng, chuyển nhượng từ tổ chức, cá nhân khác... đảm bảo an toàn cho người; thực hiện các quy định của pháp luật về môi trường, thú y.

Theo quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thì Chồn hương thuộc danh mục IIB – Danh mục các loài động vật rừng chưa bị đe dọa tuyệt chủng nhưng có nguy cơ bị đe dọa nếu không được quản lý chặt chẽ.

Theo đó, khi nuôi chồn hương, cần đăng ký giấy phép chăn nuôi với chính quyền địa phương. Cũng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, để nuôi chồn hương mang lại hiệu quả kinh tế cao, người nuôi cần nắm rõ các đặc tính của chồn hương để áp dụng các kỹ thuật phối giống, chăm sóc con. Đồng thời người chăn nuôi cần phải mua con giống ở các trại giống hợp pháp, con giống có nguồn gốc rõ ràng. Trong quá trình nuôi phải lập sổ theo dõi, định kỳ báo cáo và chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh.

Minh Hoa (t/h)

Anh nông dân thu lãi 7 tỷ/năm nhờ nuôi con đặc sản "thích ở dưới nước"

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:30
Bén duyên với nuôi con "đặc sản", anh Bảy Bon - một nông dân ở Cần Thơ nhẹ nhàng thu lợi nhuận trên 7 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 30 lao động.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi con đặc sản “thích bóng tối”

Chủ nhật, 10/03/2024 | 07:30
Loài đặc sản này mang lại thu nhập khá cho gia đình anh Minh. Nhà có công to việc lớn gì, anh chỉ cần mang bán vài con là có tiền triệu.

Anh nông dân thu 600 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản "thích ăn chuối"

Thứ 6, 08/03/2024 | 07:30
Con vật này rất dễ nuôi, thời gian bỏ ra ít mà năm nào cũng giúp anh nông dân ở Bến Tre thu về 500 – 600 triệu đồng.

Anh nông dân lãi tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con đặc sản "thích phơi nắng"

Thứ 4, 06/03/2024 | 07:30
Sau khi trừ hết chi phí, trung bình mỗi năm gia đình anh Mai Quốc Huy lãi khoảng 1 tỷ đồng từ mô hình nuôi loài đặc sản này.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.