Arsenal ít biết sợ nhưng còn bao nhiều cơ hội vô địch Premier League?

Thứ 7, 22/04/2023 | 10:36
0
Màn ngược dòng hòa Southampton 3-3 cho thấy Arsenal nay đã trưởng thành vượt bậc. Nhưng liệu họ còn bao nhiêu cơ hội vô địch Premier League?
Bóng đá Anh - Arsenal ít biết sợ nhưng còn bao nhiều cơ hội vô địch Premier League?

Bản lĩnh Pháo thủ
Tiếp đón Southampton, đội bóng đứng thứ 20, vị trí đội sổ trên bảng xếp hạng Premier League, Arsenal chỉ giành được 1 điểm. Về mặt lý thuyết, kết quả hòa này hoàn toàn là thất bại, nhất là đặt trong bối cảnh cuộc đua khốc liệt đến chức vô địch. Cú sẩy chân thứ ba liên tiếp này khiến thầy trò Mikel Arteta đánh mất thế thượng phong.

Pháo thủ thành London vẫn dẫn đầu với 75 điểm sau 32 trận, tuy nhiên Man City đang kém 5 điểm và thi đấu ít hơn 2 trận. Nếu thắng đủ 2 trận đang thiếu, các nhà đương kim vô địch sẽ soán ngôi Arsenal để trở lại vị trí vốn có của họ trong suốt nhiều năm qua.

Nhiều tháng liền chễm chệ trên trên đỉnh bảng và có thời điểm bỏ xa Man City tới tận 8 điểm để rồi đứng trước nguy cơ đánh mất chức vô địch trong giai đoạn nước rút, Arsenal mùa giải này như chiếc tàu vũ trụ Starship của SpaceX, phát nổ chỉ 4 phút sau khi được phóng lên bầu trời.

Nhưng phát biểu trong buổi họp báo sau trận, HLV Mikel Arteta lại đầy hãnh diện tuyên bố: “Tôi yêu các học trò của mình hơn bao giờ hết”. Đó là kết quả của 90 phút giàu cảm xúc và kịch tính tại Emirates. Arsenal đã bị chọc thủng lưới ngay phút thứ nhất và đến tận phút 88 vẫn còn bị dẫn 2 bàn.

“Chúng tôi lại tự gây khó khăn cho chính mình”, Arteta thừa nhận. “Nhưng sai lầm là một phần của bóng đá”. Ramsdale chuyền bóng vào chân Alcaraz trong bàn thắng thứ nhất, Odegaard để mất bóng giữa sân ở bàn thắng thứ hai và Saka lẫn Trossard để sổng Caleta-Car trong bàn thua thứ ba.

Tuy nhiên, quan trọng là cái cách Arsenal đứng dậy và nỗ lực vượt qua khó khăn. Cứ sau mỗi bàn thua, Arsenal lại vùng lên mạnh mẽ và tạo sức ép khủng khiếp lên khung thành đội khách. “Phải nói rằng nhìn cái cách Arsenal phản ứng, cái cách các cầu thủ phản ứng, tôi yêu đội bóng của mình hơn bao giờ hết”, Arteta chia sẻ.

“Khi bạn mắc lỗi rồi lại mắc lỗi, mọi thứ trở nên rất, rất phức tạp. Tuy nhiên chúng tôi đã chiến đấu để đảo ngược cục diện và thay đổi nguồn năng lượng. Các cầu thủ đã đủ can đảm để thi đấu như cách chúng tôi đã thể hiện”, vị chiến lược gia trẻ người Tây Ban Nha lý giải.

Bóng đá Anh - Arsenal ít biết sợ nhưng còn bao nhiều cơ hội vô địch Premier League? (Hình 2).

Thống kê thể hiện những gì Arteta nói. 90 phút tại Emirates, Arsenal dưới sự chỉ huy của “tư lệnh” Zinchenko cầm bóng tới 74%, tung ra tổng cộng 25 pha dứt điểm, gấp 3 lần Southampton, với nhiều cơ hội ăn bàn mười mươi. Cho dù vậy, như đã đề cập, cho đến phút 88, Arsenal vẫn bị dẫn 3-1.

Nhưng, Arsenal không buông xuôi. Odergaard mở ra hy vọng bằng pha xử lý đầy tính nghệ sỹ. Đường cong tiền vệ sáng tạo người Na Uy vẽ nên đẹp như ánh cầu vồng sau mưa. Chỉ vài chục giây sau, Saka quân bình tỷ số bằng cú đá bồi tinh quái qua giữa hai chân hậu vệ đối phương.

Những phút tiếp theo diễn ra như màn hỗn chiến trong vòng cấm địa Southampton. Cơ hội đến rồi cơ hội đi. Và ở phút thứ 8 của thời gian bù giờ hiệp 2, trái bóng lăn đến chân Reiss Nelson, cả cầu trường dường như nín thở để chờ giây phút diệu kỳ như cổ tích.

Các CĐV đội chủ nhà phấn khích đứng dậy để sẵn sàng tận hưởng khoảnh khắc cảm xúc kịch tính nhất từ đầu mùa. Reiss Nelson ra chân, nhưng bóng khẽ chạm James Ward-Prowse và đi chệch cột dọc trong gang tấc. Arsenal không thể lặp lại kỳ tích của trận thắng Bournemouth cách đây 1 tháng.

Cơ hội qua đi nhưng hy vọng thì vẫn ở lại. Pháo thủ thành London cho thấy họ không buông xuôi, kết quả hòa 3-3 khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc chứng minh ý chí mạnh mẽ và quyết tâm tới cùng đã được truyền vào tâm lý chiến của thầy trò Arteta.

Phẩm chất ấy rất quan trọng để trở thành nhà vô địch, và không phải đến bây giờ Arsenal mới sở hữu. Khi The Gunners lần lượt đánh rơi điểm số trước Liverpool và West Ham dù đã dẫn trước 2 bàn, đã có những ý kiến hoài nghi bản lĩnh của thầy trò Arteta. Tuy nhiên, thống kê cho biết trận hòa Southampton đã là điểm số thứ 16 đội chủ sân Emirates giành được trong thế ngược dòng, thành tích cao thứ hai tại Premier League mùa này. Nếu buông xuôi, Arsenal đã là Man United của những Harry Maguire hay David De Gea.

Bởi vậy, dù đang dần thất thế song đừng nghĩ rằng Arsenal sẽ buông xuôi. Pháo thủ thành London vẫn còn 6 trận đấu trong tay, bao gồm chuyến hành quân chắc chắn đầy giông bão đến Etihad của Man City vào giữa tuần sau. Vì Arsenal này biết yêu và ít biết sợ!

Arsenal còn bao nhiêu cơ hội vô địch?
Arsenal đã có màn trình diễn ấn tượng để ngược dòng giành lại 1 điểm trước Southampton. Tuy nhiên, bỏ qua những cảm xúc tức thời, cần thực tế để nhận định rằng thầy trò Mikel Arteta đang dần thất thế. 5 điểm khoảng cách nhưng 2 trận thi đấu ít hơn là mối nguy lớn. Theo Opta, thầy trò Guardiola đang có 65,6% cơ hội để kết thúc mùa giải với ngôi đầu bảng. Xác suất của The Gunners còn lại là 34,4%.

Hơn nữa, nếu thất bại trong chuyến hành quân đến Etihad vào giữa tuần tới, Pháo thủ thành London xem như đánh mất hoàn toàn quyền kiểm soát cuộc đua vô địch. Thông tin không vui cho người hâm mộ Arsenal là trong cả 3 lần làm khách gần nhất của Man City, đội bóng này toàn thua.

Ngoài trận đấu then chốt với Man City, Arsenal sẽ còn tiếp đón Chelsea và Brighton hay làm khách của Newcastle, những đối thủ khó chơi. Lịch thi đấu của thầy trò Pep Guardiola cũng chẳng lấy gì làm nhàn nhã. Các nhà ĐKVĐ còn phải làm khách của Fulham, tiếp đón West Ham, tiếp đón Chelsea hay làm khách của Brighton ở vòng đấu hạ màn. Ngoài ra, Man City còn phải căng sức tại trận địa Champions League và FA Cup cho tham vọng “ăn ba”.

Bóng đá Anh - Arsenal ít biết sợ nhưng còn bao nhiều cơ hội vô địch Premier League? (Hình 3).

Tuy nhiên, sự ổn định Guardiola tạo ra cho Man City quả thực là điều đáng nể. The Citizens liên tục vượt mốc 90 điểm trong những mùa giải gần đây và dù chưa vô địch Champions League thì nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã có mùa giải thứ ba liên tiếp đưa đội chủ sân Etihad đến bán kết. Thêm vào đó, lực lượng của Man City đủ dày cũng như Guardiola đủ giỏi để dàn quân chinh chiến trên cả 3 mặt trận.

Vì vậy, thay vì chờ Man City sẩy chân, tốt nhất Arsenal cần giải quyết những vấn đề nội tại để tự định đoạt lấy số phận. Vấn đề cũng không khó nhận ra. Trước nhất là khoảng trống trong phòng ngự lẫn tấn công do Saliba để lại. Holding rõ ràng không đủ đẳng cấp để chơi bóng như trung vệ người Pháp. Vì vậy, Arteta cần tìm phương án nhân sự lẫn chiến thuật hợp lý để khỏa lấp.

Nên nhớ, mất Saliba ảnh hưởng đến cả Saka. Nghe có vẻ viển vông nhưng khi vắng Saliba, Ben White thiếu đi cầu thủ bọc lót phía sau trong các tình huống dâng cao và Arsenal mất trạm trung chuyển để phát triển tấn công bên cánh phải, nơi Saka và cả thủ quân Odegaard thường xuyên hoạt động. Bộ đôi này sẽ ít cơ hội nhận bóng hơn, và cũng có ít địa chỉ phù hợp để chuyền phòng phối hợp hơn.

Ngoài chuyện mất người bất khả kháng, phong độ của các trụ cột của Arsenal thời gian qua chưa hẳn ấn tượng. Thomas Partey thường xuyên mất bóng. Gabriel Jesus phung phí cơ hội. Bộ đôi Martinelli và Saka cũng không còn bùng nổ như trước. Hoặc đơn cử là Ramsdale, thủ thành này đã chơi tuyệt hay trước Anfield nhưng sai lầm trong trận gặp Southampton là rất đáng trách. Tóm lại, Pháo thủ cần duy trì sự tập trung và nhanh chóng tìm lại phong độ để ít nhất thu về 1 điểm trong trận gặp Man City rồi mới có thể tính tiếp.

Hoàng Giang

Tag: Arsenal

Saka & quả phạt đền có thể đá bay cơ hội vô địch của Arsenal

Thứ 2, 17/04/2023 | 11:47
Arsenal đã có trận thứ 2 liên tiếp để hòa 2-2 dù vươn lên dẫn trước 2-0. Bukayo Saka là người sút hỏng quả phạt đền quan trọng có thể khiến Pháo thủ tan mộng vô địch
Cùng chuyên mục

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.
     
Nổi bật trong ngày

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

ĐT Tây Ban Nha khả năng bị cấm dự VCK Euro 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:58
Sự can thiệp của Chính phủ Tây Ban Nha hiện đã khiến UEFA nóng mắt, và khả năng La Roja bị cấm dự VCK Euro là hoàn toàn có thể.

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.