Bà Rịa: Mỏ đá núi Thơm khai thác, cả khu dân cư

Bà Rịa: Mỏ đá núi Thơm khai thác, cả khu dân cư "lĩnh đủ" khói bụi, tiếng mìn

Thứ 2, 08/04/2019 | 16:04
0
Dù đã hết hạn khai thác từ tháng 6/2018 nhưng đến nay, đơn vị khai thác mỏ đá núi Thơm vẫn "lờ đi" tuyến đường bị băm nát do vận chuyển đá và không phục hồi môi trường.

Thông tin từ báo Dân Trí cho hay, thời gian gần đây, nhiều hộ dân tại khu vực núi Thơm (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về việc gần 20 năm qua, họ phải "chịu trận" vì việc công ty cổ phần khoáng sản Vũng Tàu (công ty CP KS Vũng Tàu) đến thực hiện khai thác đá ở trên khu vực núi Thơm gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Môi trường - Bà Rịa: Mỏ đá núi Thơm khai thác, cả khu dân cư 'lĩnh đủ' khói bụi, tiếng mìn

Một hố sâu mà đơn vị khai thác đá trên núi Thơm để lại, xung quanh không biển cảnh báo, không có phương án tái tạo lại môi trường. (Ảnh: Dân Trí)

Do tiếng mìn tra tấn hàng ngày nên nhiều người dân phải bán nhà chuyển đi nơi khác.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại núi Thơm, các tuyến đường dẫn vào mỏ đá bị xuống cấp trầm trọng, nhiều hố voi rộng chục m2 không hề có biển cảnh báo nguy hiểm, đá vương vãi khắp mặt đường mà nguyên nhân chính là do các xe "hổ vồ" chở đá từ khu mỏ đá núi Thơm gây nên.

Môi trường - Bà Rịa: Mỏ đá núi Thơm khai thác, cả khu dân cư 'lĩnh đủ' khói bụi, tiếng mìn (Hình 2).

Con đường bị cày nát bởi những xe tải hạng nặng.

Thế nhưng, sau khi khai thác xong, công ty CP KS Vũng Tàu đã lờ đi việc cải tạo lại các hố khai thác.

Việc không trữ lại nguồn đất và không phục hồi môi trường đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân xung quang khu vực núi Thơm về lâu dài.

Nhiều hộ dân sống quanh khu vực núi Thơm cho biết, không chỉ gây hư hỏng đường, gây thiệt hại hoa màu, việc đánh đá bừa bãi của Công ty CP KS Vũng Tàu còn gây nứt nhà của nhiều hộ dân.

Trả lời báo Dân trí, cựu chiến binh Nguyễn Văn Lỏi bức xúc: "Ngôi nhà tôi đang ở là do hội cựu chiến binh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng tặng nhưng đến nay nó đã bị xuống cấp trầm trọng, tường bị nứt khắp nơi, nguyên nhân là do việc nổ mìn đánh đá của Công ty CP KS Vũng Tàu gây nên. Mỗi lần họ đánh đá là ngôi nhà của gia đình tôi rung chuyển như bị động đất".

Người dân nơi đây đều khẳng định việc nứt tường là do ảnh hưởng của việc công ty CP KS Vũng Tàu đánh mìn khai thác đá.

"Mặc cho người dân chúng tôi phản ánh rất nhiều lần, chính quyền địa phương cũng đã đến làm việc nhưng Công ty CP KS Vũng Tàu hứa là sẽ khắc phục hậu quả, thế nhưng chính quyền địa phương ra về thì đâu lại vào đấy", ông Lỏi chia sẻ thêm.

"Việc nổ mìn thường xuyên cùng với khói bụi của việc nghiền đá đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân, làm hoa màu của người dân bị chết, không thể phát triển, gây thiệt hại kinh tế vô cùng lớn cho người dân chúng tôi. Đáng nói hơn là hoạt động nổ mìn này được công ty tổ chức bừa bãi mà không được thông báo chính xác tới người dân cũng như có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương", các hộ dân quanh khu vực núi Thơm bày tỏ trong đơn cầu cứu với báo Người Đưa Tin.

Quan tâm đến vấn đề này, tờ Vietnammoi cho biết, sau khi hết hạn khai thác đá, công ty CP KS Vũng Tàu đã di dời phần lớn máy móc đi nơi khác mà không hề có động thái cải tạo lại khu mỏ, phục hồi môi trường. Việc này đang đe dọa nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân, môi trường tự nhiên xung quanh.

Đặc biệt nghiêm trọng, việc công ty này hết hạn hoạt động mà không cải tạo lại đất đai, môi trường được coi là coi thường pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện phòng Tài nguyên Khoáng sản thuộc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, mỏ đá núi Thơm đã dừng hoạt động từ năm 2018, hiện công ty CP KS Vũng Tàu chưa thực hiện việc cải tạo lại khu mỏ.

Nguyên nhân được công ty này đưa ra là do trữ lượng mỏ vẫn còn và họ đang trong quá trình xin gia hạn khai thác mỏ đá núi Thơm.

Bên cạnh đó, báo Pháp luật Plus đưa tin, đại diện Sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, giấy phép khai thác đá của Công ty Khoáng sản Vũng Tàu tại mỏ đá núi Thơm đã hết hạn. Công ty này đang trình xin cấp phép khai thác lại và hiện tại vẫn chưa được cấp.

Công ty khoáng sản Bà Rịa – Vũng Tàu được Bộ Công Nghiệp cấp phép khai thác mỏ đá núi Thơm tại giấy phép khai thác khoáng sản số 1220/QĐ-ĐCKS ngày 20/6/1998. Sau đó, Công ty khoáng sản Bà Rịa – Vũng Tàu cổ phần hóa thành Công ty CP KS Vũng Tàu.

Việc Công ty CP KS Vũng không thực hiện cải tạo mỏ, phục hồi môi trường và liên tục bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường thể hiện việc công ty này đang không thực hiện đúng theo giấy phép khai thác được cấp.

Minh Anh (tổng hợp)

 

Bắt quả tang điểm khai thác đá trái phép

Thứ 7, 10/11/2018 | 09:35
Một điểm khai thác đá trái phép tại làng Bi Ya Nách (xã Ia Krái, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai), vừa bị cơ quan chức năng phát hiện bắt quả tang, tạm giữ toàn bộ tang vật liên quan.

Nghĩa trang hài nhi đẫm nước mắt trên núi Hòn Thơm

Thứ 4, 10/07/2013 | 15:33
Cách TP. Nha Trang khoảng 10km có một nghĩa trang rất đặc biệt, đó là nơi an nghỉ của 10.000 hài nhi xấu số, không có cơ hội làm người.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong tháng 5

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 2/5: 6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:05
6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á; Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi 6 người tử vong...

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.