Bắc Giang : Chú trọng công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Thứ 6, 10/11/2023 | 16:33
0

Với mục tiêu lấy công nghiệp làm nền tảng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những năm qua, Bắc Giang luôn quan tâm, chú trọng đến công tác quy hoạch, xây dựng và hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bắc Giang là tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Việt Nam, nằm trên hành lang kinh tế Hà Nội – Hải Phòng; Lạng Sơn – Nam Ninh (Trung Quốc), liền kề vùng kinh tế trọng điểm của Miền Bắc là vị trí rất thuận lợi để phát triển công nghiệp, khu công nghiệp. Bắc Giang xác định công tác quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp phải đi trước một bước, gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chung đô thị, nhằm hình thành hệ thống các khu công nghiệp được phân bố hợp lý trên địa bàn, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên đất, khai thác triệt để quỹ đất đồi, đất bạc màu, bảo đảm phát triển bền vững và thực sự trở thành động lực cho sự phát triển chung toàn tỉnh; tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển 20 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch là 46.000 ha, trong đó 8 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương dự án đầu tư với tổng diện tích 1.970 ha. Có 3 khu công nghiệp (Đình Trám, Vân Trung, Song Khê - Nội Hoàng) đã lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp.

Kinh tế - Bắc Giang : Chú trọng công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp để thu hút đầu tư

KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 có diện tích 85 ha có vị trí chiến lược, kết nối thuận lợi với các trung tâm công nghiệp lớn như SAMSUNG Bắc Ninh (Ảnh nguồn Internet)

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang: Hiện nay tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng diện tích còn lại của các khu công nghiệp Việt Hàn, Quang Châu, Hòa Phú, Song Khê - Nội Hoàng (phía Nam) và khu công nghiệp Yên Lư, Tân Hưng; chỉ đạo hoàn thiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được phê duyệt theo kế hoạch. Tỉnh đã cơ bản hoàn thành hồ sơ quy hoạch đối với 15 khu công nghiệp trong danh mục ưu tiên thực hiện giai đoạn 2021-2025; hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư thêm 2 khu công nghiệp mới (Tân Hưng 105,3 ha; Yên Lư 337 ha) và 2 khu công nghiệp mở rộng (Hòa Phú mở rộng 85 ha, Quang Châu mở rộng 90 ha); hoàn thiện hồ sơ đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư thêm 3 khu công nghiệp mới (Yên Sơn - Bắc Lũng 300 ha, Đồng Phúc và Phúc Sơn).

Với mục tiêu đề ra, đưa Bắc Giang trở thành tỉnh trọng điểm về công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng, Tỉnh ủy Bắc Giang đã sớm chỉ đạo UBND tỉnh tham mưu xây dựng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh tại Quyết định số 219/QĐ-TTg ngày 17/02/2022. Theo đó, đến năm 2030 tỉnh Bắc Giang có 29 KCN, với diện tích đất khoảng 7.000 ha.

Song song với công tác quy hoạch, nhằm tạo điều kiện tốt để thu hút đầu tư, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng quan tâm hoạt động đầu tư kết cấu hạ tầng khu công nghiệp và thu hút đầu tư của các chủ đầu tư. Do vậy, ngay sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng đăng ký đầu tư, các chủ đầu tư đều tích cực triển khai, đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển khu công nghiệp.

Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp đã cơ bản được các chủ đầu tư triển khai thực hiện theo quy hoạch xây dựng được duyệt; các thiết kế công trình hạ tầng, phương án phòng cháy chữa cháy, báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan quản lý Nhà nước thẩm định, phê duyệt theo quy định. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng đều được cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra, nghiệm thu, xác nhận hoàn thành theo quy định.

Theo đó, hầu hết các khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đều đã được đầu tư hạ tầng đồng bộ và thu hút các doanh nghiệp thứ cấp vào hoạt động; hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ổn định, hiệu quả, góp phần rất quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kinh tế - Bắc Giang : Chú trọng công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp để thu hút đầu tư (Hình 2).

Hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN ổn định, hiệu quả, góp phần rất quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Được thành lập năm 2008, Khu công nghiệp Vân Trung do Công ty TNHH một thành viên FUGIANG làm chủ đầu tư với quy mô diện tích là 433,28ha. Được phê duyệt là KCN đa ngành, khu công nghiệp Vân Trung chủ yếu thu hút các ngành nghề bao gồm: Cơ khi lắp ráp; Công nghiệp sản xuất sản phẩm điện tử; Sản xuất tiêu dùng, hàng thủ công mỹ nghệ; Công nghiệp bao bì và các ngành có liên quan.

Việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp luôn được nhà đầu tư chú trọng quan tâm đầu tư. Đến nay, hệ thống hạ tầng đã hoàn thiện đồng bộ, hiện đại theo đúng quy hoạch được duyệt với hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thu gom nước thải, hệ thống điện, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống nước sạch, hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp công suât 9.200m3/ ngày đêm 

Kinh tế - Bắc Giang : Chú trọng công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp để thu hút đầu tư (Hình 3).

Khu công nghiệp Vân Trung với hạ tầng đồng bộ đã thu hút các doanh nghiệp thứ cấp vào hoạt động

Hiện nay, KCN Vân Trung đã thu hút được khoảng 120 doanh nghiệp với 43.781 lao động tham gia sản xuất; tỷ lệ lấp đầy 100%. KCN có những dự án lớn như SJ Tech Việt Nam; Sunrise Technology; Hana Micron Vina; Lian Tech;… Về Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung do Công ty TNHH FuGiang làm chủ đầu tư, lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cũng thông tin, Dự án có quy mô 16,7 ha, tổng vốn đầu tư hơn 166 triệu USD. Trong đó, có 22 tòa nhà cao tầng , 72 căn liền kề cao 5 tầng và 2 tòa nhà ở thương mại cao 15 tầng với nhiều công trình tiện ích đi kèm như: Trung tâm thương mại, nhà văn hóa, Trung tâm y tế, trường học…Dự án được triển khai nhằm tạo ra một khu nhà ở xã hội hiện đại, đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, tạo ra sức hút cho người lao động đến làm việc tại KCN Vân Trung và các KCN xung quanh. Góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động và giải quyết các vấn đề xung quanh KCN, nhất là vấn đề nhà ở./.

Hà Anh  

Cơ hội nâng tầm chất sống tại Bắc Giang với chính sách “vô tiền khoáng hậu”

Thứ 5, 09/11/2023 | 17:52
Được đánh giá là biểu tượng phồn vinh mới ở Bắc Giang, toà tháp căn hộ Vinhomes Sky Park không chỉ mang đến chốn an cư đẳng cấp cho giới tinh hoa mà còn mở ra cơ hội đầu tư “vàng mười” nhờ chính sách bán hàng hấp dẫn cùng tiềm năng gia tăng giá trị không giới hạn.

Ngày hội chăm sóc xe máy lần đầu tiên có mặt tại Bắc Giang

Thứ 3, 07/11/2023 | 10:13
Ngày 04/11/2023 vừa qua tại Quảng trường 3/2 Thành phố Bắc Giang, Ngày hội chăm sóc xe máy – “Motorbike care day” lần đầu tiên diễn ra tại địa phương này với sự góp mặt của các đại diện đến từ Nhật Bản: Bugi NGK - NITERRA, dầu nhờn Idemitsu và lốp IRC.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

OCB báo lãi trước thuế 1.214 tỷ đồng quý I/2024, nợ xấu lên mức 2,87%

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Tổng nợ xấu của OCB tại thời điểm cuối tháng 3/2024 là 4.340 tỷ đồng, tăng 11,16% so với tổng nợ xấu 3.904 tỷ đồng hồi cuối năm 2023.

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

15 ngân hàng tăng lãi suất trong tháng 4: Lãi suất huy động đang tăng trở lại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:38
Lần đầu tiên trong 1 năm, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Có tới 15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Gửi 42.600 tỷ đồng ở ngân hàng, PV Gas mang về 436 tỷ đồng tiền lãi

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:39
Hơn 46% tài sản của PV Gas nằm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn với 42.613 tỷ đồng. Đây cũng là quý ghi nhận lượng tiền nắm giữ cao kỷ lục của DN.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.