Băn khoăn khi hàng ngàn gái mại dâm sắp “sổ lồng”

Băn khoăn khi hàng ngàn gái mại dâm sắp “sổ lồng”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Hàng nghìn gái mại dâm sắp được "sổ lồng" khiến các chuyên gia trong lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội lo lắng về tình trạng gia tăng hoạt động mại dâm, kèm theo các bệnh nan y lây truyền trong cộng đồng.

Gái mại dâm lo khách làng chơi lây bệnh?

Chưa đầy 9 tháng nữa, luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực nhưng theo khảo sát của PV tại một số tuyến phố như Trần Khánh Dư (quận Hai Bà Trưng), Phạm Văn Đồng (huyện Từ Liêm), đường 70 đoạn chạy qua địa bàn quận Hà Đông, huyện Từ Liêm, Hà Nội tình trạng gái mại dâm hoặc trá hình dưới mọi hình thức vẫn ngang nhiên, công khai mời mọc, chèo kéo khách. Kẻ bán và người mua ngã giá xong, chỉ vài phút sau chiếc xe chở "hàng" đã mất hút cuối con đường.

Gái mại dâm N.T.H (quê Hà Nam) cho biết: "Mặc dù em ít đọc báo, nghe đài nhưng nghe người ta bàn tán nhiều về việc luật Xử lý vi phạm hành chính sắp có hiệu lực sẽ giúp chúng em hoạt động mà không lo bị lực lượng chức năng, đặc biệt là công an "sờ gáy" như trước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc "môi trường" hoạt động có vẻ "suôn sẻ" hơn nhưng "môi trường" cạnh tranh sẽ càng quyết liệt. Không chỉ vậy, trong mỗi lần đi khách, nhiều khách còn yêu cầu này nọ, thậm chí họ vẫn vô tư "để trần" (tức không dùng bao cao su)å khiến em rất lo lắng, không biết vị khách này có "đảm bảo an toàn" (tức có bệnh nan y) không?

Nhiều người nói, em lo ngược, vì cho rằng, gái mại dâm mới là nguồn lây bệnh nhưng không hẳn như vậy. Cũng rất nhiều trường hợp, gái mại dâm bị khách làng chơi truyền bệnh, để rồi bị mang tiếng oan".

Pháp luật - Băn khoăn khi hàng ngàn gái mại dâm sắp “sổ lồng”

Gái mại dâm bị các lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý.

Gái làng chơi tên Đ.T.L (ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa) tâm sự: "Em bất đắc dĩ phải đi vào con đường này. Biết người đời nhìn mình thiếu thiện cảm, đành nhẫn nhục vậy. Lúc mới vào nghề, em cũng thường lo lắng trước các yêu cầu của khách. Rồi mọi thứ cũng trở nên quen thuộc, nhiều lần đi khách về, hôm sau thấy ngứa ngáy (ở vùng kín), đi khám tại cơ sở y tế mới biết mình mắc bệnh lây nhiễm từ khách.

Số tiền kiếm chẳng được là bao nhưng lại phải mua thuốc điều trị mất mấy triệu đồng. Mặc dù luôn ý thức phải bảo vệ mình nhưng trước yêu cầu, đòi hỏi của khách khiến cho em nhiều lần phải nhắm mắt làm liều, miễn sao có thể kiếm tiền để sinh sống hàng ngày và gửi về giúp đỡ gia đình".

Xã hội băn khoăn trước hiểm họa nguồn bệnh

Việc bỏ biện pháp quản lý, giáo dục tại địa phương và đưa vào cơ sở phục hồi nhân phẩm đối với người bán dâm; khiến cho các lực lượng chức năng tỏ ra lúng túng. Đề cập tới vấn đề này, ông Nguyễn Kim Hùng, Chi cục trưởng chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết: "Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng người bán dâm lớn nhất cả nước. Hiện tại, trung tâm Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội (trung tâm 02 ở huyện Ba Vì) đang quản lý, giáo dưỡng 208 gái bán dâm.

Trong đó, có 165 đối tượng tái phạm nhiều lần phải thực thi giáo dưỡng 18 tháng; 40 đối tượng phải thi hành giáo dưỡng 12 tháng; chỉ có 3 đối tượng vi phạm lần đầu có thời gian giáo dưỡng 9 tháng. Có rất nhiều vấn đề cần phải tính toán cẩn thận khi thả 208 đối tượng gái bán dâm. Đối tượng bị giáo dưỡng 9 tháng và ở Hà Nội thả dễ dàng nhưng đối tượng phải thực thi giáo dưỡng 18 tháng, ở tỉnh ngoài thì thả họ ra sao? Thả gái bán dâm về cộng đồng thì quản lý thế nào để họ không theo con đường cũ?

Ông Hùng cũng tỏ ra lo lắng, trong số 208 gái bán dâm được giáo dưỡng ở Hà Nội có 142 người bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, khoảng 8-10% bị nhiễm HIV. Những đối tượng này sẽ là nguồn lây truyền bệnh rất nguy hiểm cho cộng đồng một khi không kiểm soát được.

Cũng theo ông Hùng, khó khăn hiện nay là những biện pháp hỗ trợ cho gái bán dâm tái hòa nhập cộng đồng chưa đến nơi đến chốn. Nhà nước chi một khóa đào tạo nghề là 650.000 đồng, giới thiệu việc làm là 1 triệu đồng (được hỗ trợ duy nhất một lần)/gái bán dâm; với số số tiền ít như vậy, họ không thể học được 1 nghề, càng khó để tìm được1 việc làm phù hợp. Hơn nữa, bán dâm đem lại thu nhập cao hơn rất nhiều nghề khác nên chúng tôi lo lắng rằng, tỷ lệ gái bán dâm sau khi được thả, quay lại hành nghề rất cao. Đây là nguy cơ làm bùng phát lại tệ nạn mại dâm, là mầm mống gây bệnh...

Nhân đạo bên cạnh hiểm họa

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn cả nước hiện có hàng nghìn gái mại dâm đang được giáo dục, chữa trị tại các trung tâm giáo dưỡng. Khi Luật có hiệu lực, toàn bộ số gái mại dâm này sẽ được thả ra.

Ông Hùng phân trần: Các trung tâm giáo dưỡng phải mời người nhà đến làm cam kết để quản lý, đùm bọc và tiếp tục giáo dưỡng họ, đồng thời có thông báo về chính quyền địa phương yêu cầu hỗ trợ, giúp đỡ và quản lý những đối tượng này. Tuy nhiên, trên thực tế lại có rất nhiều gái bán dâm không có gia đình hoặc bị gia đình ruồng bỏ. Với những đối tượng này, hiện vẫn chưa có bất kì quy định cụ thể nào giải quyết, khiến lực lượng chức năng cơ sở tỏ ra lo ngại.

Bên cạnh đó, làm thế nào để kiểm soát hoạt động mại dâm có thể gia tăng trong thời gian tới vẫn đang là câu bỏ ngỏ (?!).

Ông Lê Đức Hiền, Phó cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (bộ LĐ-TB&XH) cho biết: "Khi quy định có hiệu lực, rất dễ dẫn đến tình trạng gái mại dâm sẽ tăng lên. Bởi lẽ lâu nay, nỗi ám ảnh bị giáo dục tại xã, phường hay phải vào các trung tâm giáo dục là lý do khiến chị em làm "nghề" này dè dặt hơn. Khi đã không còn bị "quản thúc" nữa, nếu lỡ có bị bắt, họ sẵn sàng chịu nộp phạt để tiếp tục hành "nghề".

Bác sĩ Nguyễn Nhật Cảm - Phó giám đốc trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết: "Quản lý gái mại dâm hết sức khó khăn, vì đây là những đối tượng nghèo. Khi được ra khỏi trung tâm giáo dục, đối tượng này tiếp tục hành "nghề" sẽ là nguồn lây bệnh lớn cho cộng đồng. Có nhiều cách để hướng dẫn họ (gái mại dâm và khách làng chơi) thực hiện quan hệ tình dục an toàn. Vấn đề là chính người trong cuộc có thực hiện hay không?”.

Ông Hùng phân tích: Theo Luật, nếu gái mại dâm tiếp tục vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, làm được điều này rất khó, bởi hầu hết gái bán dâm không có tiền, vì kiếm được bao nhiêu tiền thì họ tiêu và nộp cho bảo kê hết. Nếu bắt được gái bán dâm vi phạm mà không có tiền nộp phạt thì cũng chỉ giữ họ được tối đa trong vòng 24h. Hơn nữa, Luật chưa đề cập đến nhiều tình huống thực diễn ra trong hoạt động này, vô tình tạo kẽ hở cho gái bán dâm lợi dụng.

Giải pháp quan trọng nhất là phải đẩy mạnh, tăng cường kiểm tra của đội kiểm tra liên ngành 178 các cấp, đặc biệt ở cấp xã, phường, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức, môi giới hành vi mua bán dâm.

Theo số liệu mới nhất của bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), hiện cả nước có khoảng 30.000 gái bán dâm, trong đó có hồ sơ quản lý là 13.928 người. Mại dâm, quan hệ tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân chính lây truyền HIV/AIDS. Báo cáo giám sát dịch HIV/AIDS của Bộ cho thấy, tỷ lệ người nhiễm HIV qua quan hệ với gái làng chơi và từ khách làng chơi lây nhiễm sang, chiếm 30 - 40%.

Đại diện cục Y tế dự phòng, bộ Y tế lo ngại: Những căn bệnh nan y như giang mai, lậu, HIV... sẽ rình rập mọi người trong cộng đồng. Bất cứ ai cũng có thể lây bệnh nếu chồng hoặc vợ thiếu thủy chung, hoặc vô tình có quan hệ tình dục không lành mạnh dù chỉ một lần duy nhất.

Quỳnh Chi


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.