Bạn thường ‘bỏ quên’ chi tiết nào nhất khi bảo dưỡng ô tô? (P2)

Bạn thường ‘bỏ quên’ chi tiết nào nhất khi bảo dưỡng ô tô? (P2)

Thứ 2, 20/02/2017 | 17:39
0
Trong khi bảo dưỡng ô tô, nhiều chủ xe sẽ quên hoặc không nghĩ rằng một số chi tiết dưới đây cũng rất quan trọng và cần được "thăm khám".
Để những chi tiết nhỏ không “dở chứng” dọc đường, các tài xế cần quan tâm đến chúng khi tiến hành bảo dưỡng xe. Tuy nhỏ nhưng một khi đã hỏng, chúng sẽ mang đến nhiều rắc rối cho chủ nhân.
 
Nước làm mát động cơ
 
Thú chơi - Bạn thường ‘bỏ quên’ chi tiết nào nhất khi bảo dưỡng ô tô? (P2)
Khi nhiên liệu cháy trong xi-lanh, động cơ sẽ tỏa ra một lượng nhiệt nhất định. Trong đó, một phần sẽ chuyển thành công còn lại sẽ tỏa ra không khí. Do vậy, nếu bạn quên cung cấp nước thường xuyên sẽ dẫn đến động cơ bị quá nhiệt và giảm tuổi thọ.
 
Dây curoa
 
Thời gian thay dây curoa động cơ khoảng 80.000 km đến 120.000 km. Mặc dù, từng ấy thời gian, nhiều dây curoa động cơ vẫn chưa có dấu hiệu xuống cấp nhưng để đảm bảo an toàn, khi bảo dưỡng bạn cũng nên tiến hành thay mới.
 
Lọc gió
 
Cũng là một trong những bộ phận có tỷ lệ bị “bỏ quên” cao, lọc gió được coi như lá phổi của xe, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến không khí cung cấp cho động cơ. Lọc gió bẩn là nguyên nhân khiến các hạt bụi lấp đầy các lỗ thông khí của lọc, làm giảm lưu lượng khí cần cung cấp cho động cơ, dẫn đến các lỗi như làm giảm công suất động cơ, xe tốn xăng và nóng máy, tạo muội than trong buồng đốt và đầu bugi.
 
Thú chơi - Bạn thường ‘bỏ quên’ chi tiết nào nhất khi bảo dưỡng ô tô? (P2) (Hình 2).
Tùy thuộc vào môi trường mà xe di chuyển thì ta nên thay sớm hoặc muộn, thông thường cứ khoảng 20.000 km thì bạn nên thay theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
 
Khóa nắp ca-pô
 
Tuy chỉ là bộ phận giữ cho nắp ca-pô được chặt, nhưng một khi bộ phận này gặp vấn đề sẽ rất khó xử lý. Vì vậy, bạn cần bảo dưỡng, thay dầu mỡ thường xuyên để chúng không gặp tình trạng kẹt và cũng không lỏng quá khi chạy với tốc độ cao tránh gây tai nạn lật nắp ca-pô.
 
Cần gạt mưa
 
Thú chơi - Bạn thường ‘bỏ quên’ chi tiết nào nhất khi bảo dưỡng ô tô? (P2) (Hình 3).
Bộ phận này chịu ảnh hưởng của nắng mưa, bụi bẩn nên sau một thời gian sử dụng, cần gạt mưa này sẽ mất dần khả năng gạt nước vì lưỡi cao su bị mòn. Bạn không thay thế chúng đúng cách và đúng thời gian sẽ dẫn đến tình trạng kính lái thường xuyên bị ố bẩn, xước kính theo đó sẽ giảm tầm nhìn của tài xế.
 
Trên đây là những bộ phận thường xuyên bị “lãng quên” khi bảo dưỡng xe, để tránh những nguy hại không đáng có khi di chuyển, mỗi chủ xe hãy tự biết chăm sóc cho “xế cưng” đúng cách.
 
Mai Mai