Báo cáo QH việc cho thôi ông Võ Kim Cự tại phiên trù bị Kỳ họp thứ 3

Báo cáo QH việc cho thôi ông Võ Kim Cự tại phiên trù bị Kỳ họp thứ 3

Thứ 4, 17/05/2017 | 11:25
0
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo Quốc hội việc cho thôi nhiệm vụ với ông Võ Kim Cự tại phiên họp trù bị, Kỳ họp thứ 3, dự kiến khai mạc ngày 22/5 tới.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 10, sáng 17/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Xã hội - Báo cáo QH việc cho thôi ông Võ Kim Cự tại phiên trù bị Kỳ họp thứ 3

 Phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp (đã xin ý kiến đóng góp của một số Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội và một số cơ quan hữu quan) cho biết: Có ý kiến đề nghị bố trí thảo luận tổ về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018 cùng với dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 vào chiều 23/5/2017 để tiết kiệm thời gian của kỳ họp; bố trí thời gian thảo luận ở hội trường (thay vì gửi đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu) về công tác quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước và việc thực hiện bảo hiểm xã hội, quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội.

Có ý kiến đề nghị bố trí họp tất cả các ngày thứ bảy để rút ngắn thời gian kỳ họp; Tăng thời gian thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016 từ 1 ngày lên 1,5 ngày; đồng thời chuyển nội dung này từ ngày 5/6/2017 sang ngày 12/6/2017 và sáng 13/6/2017; Giảm thời gian tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn từ 3 ngày xuống còn 2,5 ngày.

Trên cơ sở nghiên cứu các ý kiến đóng góp, chương trình công tác của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc xin dự kiến tiếp thu: Không điều chỉnh lượng thời gian của một số nội dung như đề nghị nêu trên; không bố trí Quốc hội làm việc ngày thứ bảy như kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp trước; không bố trí thảo luận riêng mà kết hợp thảo luận cùng nội dung kinh tế-xã hội về công tác quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và việc thực hiện bảo hiểm xã hội, quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội.

Về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành Tiểu dự án để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Tại phiên họp chiều hôm nay, trên cơ sở xem xét việc chuẩn bị thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định bổ sung hoặc không bổ sung dự án vào dự kiến chương trình kỳ họp.

Theo đó, dự kiến thời gian tiến hành kỳ họp là 22,5 ngày làm việc, trong đó không bố trí Quốc hội làm việc ngày thứ Bảy và dự kiến bế mạc vào sáng 21/6/2017.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng nêu, về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Võ Kim Cự, đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh: Theo quy định tại khoản 2 Điều 38 luật Tổ chức Quốc hội, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị báo cáo Quốc hội về vấn đề này.

Xã hội - Báo cáo QH việc cho thôi ông Võ Kim Cự tại phiên trù bị Kỳ họp thứ 3 (Hình 2).

 Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu.

Thảo luận về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí các nội dung trong dự kiến chương trình do Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng: “Khối lượng công việc tại Kỳ họp thứ 3 rất nặng nên Quốc hội phải cố gắng rất cao để thực hiện”.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu góp ý vào nội dung báo cáo Quốc hội việc cho thôi nhiệm vụ với ông Võ Kim Cự và đề nghị nên có báo cáo gửi các ĐBQH ngay từ thời điểm này, không cần đợi đến phiên họp trù bị vì nội dung này Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm xong.

Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu cũng nêu ý kiến về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành Tiểu dự án để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cho rằng: "Nếu đủ hồ sơ, các điều kiện thì cũng không cò kè quá về thời gian chuẩn bị". 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, không nên bố trí Quốc hội làm việc vào ngày thứ Bảy để các Ủy ban, cơ quan của Quốc hội có thời gian tiếp thu chỉnh lý.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu quan điểm, một số ý kiến ĐBQH đề nghị tách nội dung thảo luận về việc thực hiện bảo hiểm xã hội, quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội y tế là hợp lý vì đây là vấn đề được dư luận quan tâm. “Tuy nhiên, tôi tán thành đề xuất Tổng thư ký là thảo luận kết hợp với kinh tế-xã hội”, Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh nói.

“Về cho thôi nhiệm vụ ông Võ Kim Cự, theo quy định của luật, Uỷ ban Thường vụ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Do đó, tốt nhất là báo cáo tại phiên họp trù bị, Kỳ họp thứ 3, cũng là để giải thích vì sao ông Võ Kim Cự không có mặt từ thời gian đó trở đi”, Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh nêu ý kiến.

Vị Chủ nhiệm cũng bày tỏ, phiên trù bị có mặc niệm với ĐBQH Ngô Văn Minh (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam) vì ĐBQH Ngô Văn Minh đã mất trong thời gian Quốc hội không họp.

Kết luận nội dung làm việc này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Tổng thư ký Quốc hội tiếp thu ý kiến ĐBQH, tiếp tục hoàn thiện báo cáo.

Về Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chiều nay Ủy ban Thường vụ sẽ bàn xem có đưa vào dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 3 hay không. Nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình với quan điểm của Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đã nêu.

"Chúng ta giữ nguyên tắc kể cả giống như với đường cao tốc Bắc - Nam, cần đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp thực sự cần thiết cho phát triển kinh tế - xã hội, nếu đủ điều kiện, đủ hồ sơ mà thiếu một chút thời gian chúng ta cũng chấp nhận. Ví dụ nếu thiếu thời gian khoảng 30 ngày nhưng rất cần thiết để chống ngập cho thành phố, làm cao tốc Bắc Nam là thiết yếu phục vụ cho phát triển kinh tế, chúng ta có thể châm chước về thời gian nhưng hồ sơ phải đủ”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, sẽ có giải trình rõ, trong chương trình điều chỉnh vì sao luật này đưa vào, luật kia đưa ra. Nếu ĐBQH yêu cầu, Thủ tướng sẽ có báo cáo, đảm bảo các dự án trình ra Quốc hội.

Riêng việc cho thôi ĐBQH Võ Kim Cự, Chủ tịch Quốc hội đề nghị sẽ báo cáo Quốc hội việc cho thôi nhiệm vụ với ông Võ Kim Cự tại phiên họp trù bị.

“Về quy định, có thể báo cáo bằng văn bản hoặc báo cáo tại hội trường. Tuy nhiên, tôi cho rằng nên báo cáo việc này tại hội trường thể hiện sự tôn trọng ĐBQH và báo cáo tại phiên trù bị là hợp lý”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu ý kiến.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị nói rõ việc ngày thứ Bảy, Quốc hội không làm việc để dành thời gian cho các Ủy ban và các cơ quan của Quốc hội làm việc. Nếu chỉ nói chung chung, nhân dân, cử tri có thể nghĩ rằng Quốc hội không làm việc, trong khi đó, thực chất Ủy ban Thường vụ và các cơ quan của Quốc hội vẫn làm việc.

Dương Thu (ghi)

Quốc hội quyết định chi cân đối ngân sách TƯ là 902.030 tỉ đồng

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:04
Sáng nay 14/11, Quốc hội đã biểu quyết bấm máy Thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017.

Ông Võ Kim Cự muốn đi nước ngoài: 'Tầm nhìn xa trên 10 km'

Thứ 2, 05/09/2016 | 06:15
Để tạo điều kiện cho Liên minh Hợp tác xã phát triển, ông Võ Kim Cự đã kiến nghị với lãnh đạo Chính phủ rất nhiều đề xuất mang tính "hướng ngoại" .

TTK Nguyễn Hạnh Phúc nói về xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự

Thứ 6, 29/07/2016 | 22:21
Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh việc xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự.

Quốc hội quyết định chi cân đối ngân sách TƯ là 902.030 tỉ đồng

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:04
Sáng nay 14/11, Quốc hội đã biểu quyết bấm máy Thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017.

Ông Võ Kim Cự muốn đi nước ngoài: 'Tầm nhìn xa trên 10 km'

Thứ 2, 05/09/2016 | 06:15
Để tạo điều kiện cho Liên minh Hợp tác xã phát triển, ông Võ Kim Cự đã kiến nghị với lãnh đạo Chính phủ rất nhiều đề xuất mang tính "hướng ngoại" .

TTK Nguyễn Hạnh Phúc nói về xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự

Thứ 6, 29/07/2016 | 22:21
Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh việc xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.