Xâm phạm chủ quyền Việt Nam, TQ đã vi phạm điều khoản, luật nào?

Xâm phạm chủ quyền Việt Nam, TQ đã vi phạm điều khoản, luật nào?

Thứ 6, 19/06/2015 | 11:13
0
PGS.TS Nguyễn Bá Diến – Chủ tịch hội đồng Viện nghiên cứu Khoa học biển và Hải đảo đánh giá cao tầm quan trọng của báo chí trong công tác tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo hiện nay.

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang có những diễn biến leo thang bởi những hành động ngang ngược của phía Trung Quốc, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Bá Diến – Chủ tịch hội đồng Viện nghiên cứu Khoa học biển và Hải đảo, Giám đốc Trung tâm Luật Biển và Hải đảo quốc tế để làm rõ hơn những việc làm sai trái của Trung Quốc. Đồng thời, đưa ra những tư vấn, kiến nghị, giải pháp về mặt pháp lý cho Việt Nam nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo chính đáng của mình trên Biển Đông.

“Chuỗi hành vi phi pháp cần ngăn chặn”

Thưa PGS. TS Nguyễn Bá Diến, dưới góc độ luật học, ông đánh giá như thế nào về những hành động của Trung Quốc khi đẩy mạnh xây dựng đảo nhân tạo trên một số thực thể tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thời gian qua. Đặc biệt, ngày 10/6 có 4 tàu Trung Quốc tấn công và cướp phá tàu cá mang số hiệu QNg 90657 của 1 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi khi đang đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam?

Xã hội - Xâm phạm chủ quyền Việt Nam, TQ đã vi phạm điều khoản, luật nào?

PGS.TS Nguyễn Bá Diến – Chủ tịch hội đồng Viện nghiên cứu Khoa học biển và Hải đảo, Giám đốc Trung tâm Luật Biển và Hải đảo. (Ảnh: Đình Tuệ)

PGS.TS Nguyễn Bá Diến: Cho dù là một người dân bình thường cũng không thể chấp nhận được lối hành xử của Trung Quốc đối với tàu cá của ngư dân Việt Nam. Đó là một trong chuỗi các hành vi phi pháp mà Trung Quốc đang đơn phương tiến hành tại vùng biển này, đi ngược lại luật pháp quốc tế.

Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông rồi cho tàu ra cướp phá tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam. Nghiêm trọng hơn cả, đó là việc nước này từ hơn một năm nay đã xây dựng và mở rộng nhiều thực thể ngầm ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt

Cùng chuyên mục

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.