Báo động tình trạng giáo viên xâm hại học sinh

Báo động tình trạng giáo viên xâm hại học sinh

Thứ 3, 24/09/2013 | 11:50
0
Theo nhận định của các chuyên gia tâm lý, tình trạng bạo lực, xâm hại đến thân thể học sinh đang có xu hướng biến động bất thường và là vấn đề xã hội cần giải quyết cấp bách.

Không thích là đánh?

Những ngày qua, dư luận học sinh, phụ huynh TP. Đà Nẵng phẫn nộ trước vụ việc em học sinh đang theo học ở trường THPT Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) bị thầy giám thị đánh phải nhập viện vào ngày 28/8. Theo tìm hiểu của PV, sự việc xảy ra vào khoảng 10h ngày 28/8, tại trường THPT Thanh Khê. Lúc đó, em Nguyễn Kim Quang H. (học lớp 11/11) đang vui đùa cùng các bạn thì thầy giám thị Trần Văn Thịnh đi ngang qua, trong lúc tức giận thẳng tay đấm vào mặt H. khiến em phải nhập viện.

Trước vụ "bạo hành" học sinh này, PV đã có mặt tại bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, nơi em H. đang điều trị và chăm sóc để tìm hiểu sự việc. Vừa đến nơi, PV đã thấy gia đình em H. đang túc trực bên ngoài, một người bức xúc: "Tôi  không biết chuyện gì xảy ra, chỉ nghe cháu H. điện về cho ba nói con bị đánh rách mắt không thể đi về được. Sau đó gia đình đến đưa H. vào bệnh viện, hiện đang chờ kết quả".

Xã hội - Báo động tình trạng giáo viên xâm hại học sinh

Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV, em H. cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do H. cùng các bạn đang chơi một trò chơi làm dính mực lên các ngón tay để lừa các bạn trong lớp. Lúc đó thầy giám thị Thịnh đi ngang qua thấy nên gọi các em lại trách mắng và đánh vào tay H.. Không khí đang vui vẻ tự nhiên bị thầy phá hỏng nên ai cũng nhìn thầy, sau đó H. về chỗ ngồi rồi nhìn ra cửa sổ chỗ thầy Thịnh đứng. Không ngờ, thầy Thịnh đi thẳng đến rồi dùng hết sức đấm thẳng vào mắt trái của H. khiến em choáng váng, máu tuôn chảy.

Theo H., nhiều bạn học sinh trong lớp H. còn kể lại là lúc đánh H. xong, thầy Thịnh còn đấm thêm một cái nữa xuống bàn để thể hiện "uy phong". Sự việc nhanh chóng lan ra và gây nên làn sóng bức xúc của dư luận, đặc biệt là học sinh, phụ huynh. Trước hành vi phản sư phạm của thầy giám thị Thịnh, ban giám hiệu trường THPT Thanh Khê đã đình chỉ công tác đối với thầy Thịnh, thầy cô trong trường đã có lời xin lỗi đến H. và gia đình.

Cách đây không lâu, dư luận xã hội cũng từng xôn xao bởi thông tin một giáo viên trường THPT X. (tỉnh Bình Định) đánh chảy máu mũi học sinh. Theo đó, em Trần Văn T., học sinh lớp 10A13 của thầy chủ nhiệm Nguyễn Thanh H. trong lúc chào cờ đầu tuần đã nói chuyện, nên bị một giáo viên trong trường bắt lên đứng trụ cờ chịu phạt. Vì có học sinh trong lớp bị phạt trước trường nên có phần "quê mặt", thầy H. đã gọi T. ra cạnh nhà vệ sinh trách mắng và đánh 6 bạt tai. Tiếp đó, trong giờ sinh hoạt cuối tuần, tức giận vì bị trường trừ điểm thi đua nên thầy H. đã gọi các học sinh vi phạm trong buổi chào cơ lên trước lớp đánh, đấm không thương tiếc. Riêng T. bị đánh bạt tai đến chảy máu mũi. Các bạn còn lại bị thầy dùng giày đá vào người.

Không chỉ học sinh cấp 3 mới bị thầy giáo đánh mà những em cấp 1, cấp 2 cũng không tránh khỏi những "đòn roi" này. Ở trường tiểu học Thuận An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cũng đã từng xảy ra vụ việc thầy giáo dùng roi đánh thẳng tay vào mông một em học sinh lớp 3 vì lý do... giải bài sai.

Trước đó, tại một trường tiểu học ở TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), chỉ vì trả lời bài không thuộc mà bị cô giáo dùng thước kẻ vụt vào mặt. Theo nhiều em học sinh trong lúc trả lời bài, chỉ cần đọc sai một từ trong sách là bị cô đánh một thước vào mặt, chỉ một lúc sau là thước gãy, phải thay thước mới. Nhiều em sau trận đòn bị bầm tím nhiều vết trên mặt, có em vì không chịu nổi đã ngất tại chỗ.

Xã hội - Báo động tình trạng giáo viên xâm hại học sinh (Hình 2).

Người thân phải xin nghỉ làm để vào viện chăm sóc em H.

Cần xử lý nghiêm

Được coi là hành vi bạo lực học đường

Trao đổi với PV, luật sư Phạm Văn Phúc, Văn phòng tư vấn luật Phúc & Đồng sự cho biết: "Dù là thầy cô giáo, thì hành vi xâm hại đến cơ thể người khác bằng bạo lực đều bị xử lý trước pháp luật, tùy vào mức độ thương tật. Đây được coi như một hành vi bạo lực học đường và cần phải làm cho dứt điểm. Một khi các em bị đánh đến nỗi phải nhập viện, thì người gây ra vết thương sẽ phải chịu hoàn toàn chi phí trong quá trình nằm viện mới đúng luật. Gia đình bị hại có thể không làm đơn tố cáo, nhưng tôi cho rằng nhà trường cần xử lý nghiêm việc này, không đơn thuần chỉ là đình chỉ công tác, hoặc khiển trách là xong".

Theo nhận định của các chuyên gia tâm lý, tình trạng bạo lực, xâm hại đến thân thể học sinh đang có xu hướng biến động bất thường và là vấn đề xã hội cần giải quyết cấp bách. Thạc sỹ giáo dục học Bùi Văn Vân, Trưởng khoa Tâm lý trường đại học Sư phạm Đà Nẵng cho biết: "Dù các em học sinh có sai đi nữa thì việc "dạy" học trò bằng bạo lực như vậy là vi phạm quy định của pháp luật, quy định của nhà trường và hơn hết là trái với lương tâm người thầy giáo. Về mặt tâm lý, hành vi đánh học sinh để giải quyết vấn đề là thể hiện sự bất lực của thầy cô đối với học sinh, khi họ không thể đưa ra một giải pháp nào hợp lý để dạy dỗ và uốn nắn các em".

Thạc sỹ Vân cho biết, khi học sinh vào độ tuổi cấp 3 đã có những suy nghĩ và nhận định riêng của mình. Chính vì vậy, thầy cô là những người hơn ai hết phải điều chỉnh, tận tình khuyên bảo để các em ý thức được việc mình đang làm. Nếu thầy cô dùng vũ lực đối với học sinh thì chỉ khiến các em sợ hãi, căm ghét, nhiều em có thể  hành động chống đối để tự vệ. Quan trọng hơn, chính những hành động này của giáo viên sẽ đi vào tiềm thức của học sinh, để lại những ấn tượng xấu trong nhân cách đang ngày một hoàn thiện của các em, ảnh hưởng không nhỏ đến việc chi phối hành vi của các em sau này.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Đức Vinh, gần 20 năm trên bục giảng của trường THCS Nguyễn Duy Hiệu (TP. Đà Nẵng) chia sẻ: "Việc dùng vũ lực đối với học sinh là một hành vi không thể chấp nhận của người thầy giáo hoặc thầy giám thị. Bởi trong môi trường sư phạm thì tính chất giáo dục, khuyên răn các em là chính, rất cần "cái tâm" của người làm thầy và đặc biệt là phải yêu học sinh như yêu con của mình. Một học sinh hư, thầy cô có thể uốn nắn, dạy dỗ bằng nhiều cách như tâm sự riêng giúp em tự nhận ra lỗi lầm, có thể phạt kiểm điểm trước lớp hoặc mời phụ huynh trong trường hợp vi phạm nhiều lần".

Nhận định về nguyên nhân dùng bạo lực, nhiều ý kiến cho rằng do áp lực từ công việc và cuộc sống khiến thầy cô không làm chủ bản thân mình. Tuy nhiên, thạc sỹ Vân cho rằng, do nhiều thầy cô nóng vội trong việc quản lý học sinh, vội đưa ra những hành động bạo lực để các em phải tuân thủ quy định đề ra. Theo ông, mỗi ngành nghề đều có những chuẩn mực riêng, những áp lực tâm lý riêng, đặc biệt là ngành sư phạm thì không thể lấy đó làm lý do để dùng vũ lực với học sinh mà hơn ai hết, họ là những người cần phải kiềm chế hành động bản thân mình nhiều nhất...".                        

Du ngoạn

Xã hội 'bất an' vì hàng loạt scandal giáo viên ‘hành’ học sinh

Chủ nhật, 07/04/2013 | 15:06
Thời gian qua, người dân cả nước liên tục "sốc" bởi những thông tin liên quan đến việc giáo viên bị phụ huynh tố bạo hành, bóc lột sức lao động trẻ em. Mới đây, clip hai học sinh mầm non ở Hà Nội phải còng lưng khiêng chiếc thùng đựng xoong nồi, bát đĩa từ tầng bốn xuống tầng một như "giọt nước tràn ly" khiến dư luận thêm phẫn nộ.

Giáo viên mầm non bị tố cho trẻ uống thuốc ngủ

Thứ 3, 16/04/2013 | 09:55
Sau nhiều lần đến thăm bé C.L. tại nhà trẻ, người nhà đều thấy con ngủ li bì. Nghi có dấu hiệu bất thường, gia đình quyết định theo dõi. “Đứng ngoài lớp nhìn vào, tôi phát hiện cô giáo mở tủ lấy thuốc bỏ vào bình sữa rồi kéo con tôi lại cho bú”.

Để không bị tái diễn điệp khúc “bảo hành... bị “củ hành””

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
"Khách hàng là thượng đế", "Vui lòng khách đến, vừa lòng đi" vốn là những câu nói nằm lòng của giới kinh doanh. "Thuộc bài" là một chuyện nhưng có thực thi hay không lại là vấn đề hoàn toàn khác.

Giáo viên đỡ đẻ cho đồng nghiệp tại lớp học

Thứ 3, 17/09/2013 | 22:22
Một giáo viên tiểu học ở Anh ngày 12-9 vừa qua đã vượt cạn thành công ngay tại phòng học trường tiểu học nơi cô đang công tác nhờ sự giúp đỡ của các đồng nghiệp.

Bắt nghi can giết, cướp tài sản, hiếp dâm nữ giáo viên

Thứ 2, 16/09/2013 | 14:02
Công an tỉnh Sơn La vừa ra lệnh bắt khẩn cấp Vì Văn Tới về hành vi giết người, cướp tài sản và hiếp dâm.

Thầy Khắc Hiếu: Chưa bao giờ thấy cấm giáo viên mặc váy

Thứ 4, 28/08/2013 | 08:48
Trước quy định cấm mặc váy của một trường tại Quảng Bình, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu chia sẻ, nhà trường không nên đưa ra quy định quá bất ngờ gây tâm lý không thoải mái, áp lực cho giáo viên.

9X khổ vì bộ ảnh cosplay bạo hành rùng rợn

Thứ 4, 21/08/2013 | 09:29
Bộ ảnh của N.H.T (sinh năm 1997) để tranh tài trong cuộc thi tìm kiếm người mẫu cosplay nhưng lại bị "ném đá" dữ dội.