Báo TQ: ASEAN có mối quan hệ yêu – ghét rõ ràng với Trung Quốc

Báo TQ: ASEAN có mối quan hệ yêu – ghét rõ ràng với Trung Quốc

Thứ 2, 27/04/2015 | 14:27
0
Singapore là hiện thân của một chế độ chính trị có các tiếp cận khôn khéo nhất trong số các nước ASEAN. Singapore có các nỗ lực nhằm tìm kiếm sự cân bằng chiến lược giữa các nước lớn.

Tạp chí South Reviews có trụ sở ở Quảng Châu, Trung Quốc vừa có bài bình luận về tình hình chính trị, kinh tế ở khu vực Nam Á trong đó nhấn mạnh khối các quốc gia Đông Nam Á.

Bài viết cho rằng, các quốc gia Đông Nam Á đang phải đấu tranh tư tưởng giữa lợi ích từ đầu tư của Trung Quốc và sự cân bằng sức mạnh cường quốc trong khu vực khi đang được Bắc Kinh vẫy chào bằng “cành olive” từ sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21.

Xã hội - Báo TQ: ASEAN có mối quan hệ yêu – ghét rõ ràng với Trung Quốc

Cờ một số nước ASEAN (ảnh minh họa)

South Reviews đưa ra nhận định rằng các quốc gia Đông Nam Á có mối quan hệ xen lẫn giữa cảm giác yêu và ghét khá rõ với Trung Quốc.

Về phần mình, Trung Quốc đã nhìn thấy được các lợi ích và kết quả của sáng kiến kiến Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 kể từ khi nó bắt đầu được giới thiệu vào tháng 10 năm 2013.

Trung Quốc cũng đã xúc tiến các cuộc đàm phán với Việt Nam, Lào về các dự án xây dựng những khu vực hợp tác kinh tế dọc biên giới.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã bắt đầu làm việc với Indonesia về việc phát triển các dự án khu công nghiệp, tăng cường đầu tư vào các dự án siêu cảng với cả Indonesia, Campuchia, Myanmar.

South Reviews cho rằng Trung Quốc đã gặt hái được nhiều “tiến bộ” trong dự án xây dựng tuyến đường sắt nối Trung Quốc, Lào cũng như hình thành một dự án vận tải dọc sông Mê Kông và việc hợp tác vốn giữa ASEAN và đối tác Trung Quốc.

Tờ tạp chí của Bắc Kinh tự tin khi nhận định rằng “mặc dù ổn định và thịnh vượng của các nước ASEAN phụ thuộc vào “Trung Quốc hùng mạnh” nhưng ASEAN cũng phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi quan hệ với một Trung Quốc đang bành trướng ảnh hưởng. Ở một số nước Đông Nam Á có tình cảm ghét Trung Quốc rõ ràng xuất phát từ vấn đề lịch sử và tâm lý dư luận đương thời”.

Tạp chí này cho biết, vì Đông N

Cùng chuyên mục

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.