Barack Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ

Barack Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Ông Barack Obama đã đạt được 275 phiếu đại cử tri, cách biệt so với ứng viên Cộng hòa Mitt Romney được 203 phiếu.

Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, ông Barack Obama thắng cử với 275 phiếu đại cử tri, vượt 5 phiếu so với con số cần thiết. Trên trang mạng Twitter của mình, ông Obama vui vẻ thông báo: "Thêm bốn năm nữa. Ông cũng nói: ""Tôi cảm ơn các bạn rất nhiều" với các cử tri đã chọn lựa mình.

Như vậy, nước Mỹ sẽ không có tổng thống thứ 49 trong nhiệm kỳ 2012 – 2016 và người đại diện của đảng Dân chủ sẽ có thêm 4 năm chèo lái nước Mỹ.

Thế giới - Barack Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ

Dù được coi là cuộc đua tổng thống gắt gao nhất lịch sử nước Mỹ nhưng ứng viên Dân chủ Obama đã có màn bứt phá ngoạn mục vào phút cuối, bất chấp quãng thời gian khá dài bị đối thủ dẫn điểm.

Kết quả này cũng trùng với thăm dò ý kiến công chúng trên khắp thế giới, theo đó có đên 81% số người được hỏi tính chung toàn cầu "bỏ phiếu" cho ông Obama.

9h hôm nay giờ Việt Nam, các bang bao gồm Arkansas, New York, Wisconsin, Minnesota, Nebraska, Wyoming, Colorado, New Mexico, Arizona, Louisiana sẽ đồng loạt đóng cửa các điểm bỏ phiếu. Trong khi đó, kết quả kiểm phiếu tại những nơi khác vẫn đang được khẩn trương tiến hành.

Kết quả có thể do một loạt bang quan trọng nhưng cũng có thể chỉ do một bang trọng yếu quyết định.

Thế giới - Barack Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ (Hình 2).

Các bang ông Obama giành chiến thắng: Illinois, Maine, Vermont, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, Maryland, Delaware, Michigan, New York, Pennsylvania.

Các bang ông Romney giành chiến thắng: Oklahoma, Indiana, Kentucky, Tennessee, Tây Virginia, Nam Carolina, Alabama, Georgia, New Jersey, Tennessee, Alabama, Bắc Dakota, Nam Dakota, Wyoming, Nebraska, Kansas, Texas, Mississippi, Louisiana.

Số cử tri đi bỏ phiếu trong mùa bầu cử năm nay cao khác thường, với những hàng dài cử tri xếp hàng bên ngoài phòng bỏ phiếu.

Trong ngày bỏ phiếu, Romney vẫn tiến hành chiến dịch tranh cử tại Ohio và Pennsylvania trong khi Tổng thống Obama dành thời gian để chơi bóng rổ tại Chicago cùng các trợ lý và bạn bè thân thiết.

Chi phí cho riêng cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của 2 ứng viên tổng thống năm nay lên tới 2,5 tỷ USD, có nghĩa là khoảng 20 USD cho mỗi phiếu cử tri. Chi phí này lấy từ nhiều nguồn, bao gồm các quỹ của các ứng viên, tiền từ Ủy ban hành động chính trị Super PACs….

Ngoài bầu cử Tổng thống, cuộc bỏ phiếu còn chọn ra các nghị sĩ của Hạ viện và Thượng viện.

Thiên Yết (t/h)


Cùng chuyên mục

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.