Barca: Màn hợp tấu của tam ca 3A và gã khổng lồ nhanh như chớp

Thứ 6, 25/02/2022 | 11:17
0
Phút thứ 8 của trận đấu, Napoli được hưởng một quả phạt góc bên cánh phải. Lorenzo Insigne là người thực hiện. Sau đó, bóng nằm gọn trong lưới… Napoli.
Bóng đá Châu Âu - Barca: Màn hợp tấu của tam ca 3A và gã khổng lồ nhanh như chớp

7:30, Insige chạm bóng. Một đường chuyền ngớ ngẩn. Aubameyang cướp bóng ở 7:32. Anh dốc bóng đến giữa sân rồi chuyền bóng cho Adama Traore… dốc tiếp. Cựu cầu thủ Wolves đột phá đến rìa vòng cấm và tỉa bóng cho Jordi Alba, người đã miệt mài bứt tốc từ khi Aubameyang cướp bóng. Sau một nhịp khống chế là một pha dứt điểm gọn gàng bằng chân phải, chân không thuận, Alba đánh bại thủ thành đối phương. Lúc bóng lăn qua vạch, đồng hồ vừa điểm 7:44.

Kích thước sân Maradona là 110x68, tức chiều dọc sân là 110m. Đồng nghĩa, từ thời điểm Aubameyang cướp bóng, cách biên ngang đội nhà cỡ 10m đến lúc Alba đưa bóng vào lưới, Barca đã thực hiện một pha phản công với tổng chiều dài 100m trong vòng 12 giây. Kỷ lục thế giới chạy 100m của Usain Bolt là 9,58 giây.

Thực ra, bóng đá từng chứng kiến những pha phản công còn chớp nhoáng hơn, với chỉ vài giây để đưa trái bóng từ đầu này sang đầu bên kia sân. Tuy nhiên, các tình huống này được phụ trợ bởi những đường chuyền dài vượt tuyến. Việc của các cầu thủ phản công phần lớn là cắm đầu chạy.

Pha phản công của Barca lại khác. Bóng luôn nằm trên mặt cỏ và trong chân các cầu thủ Barca. Hai đường chuyền cũng được thực hiện theo phương ngang nhiều hơn là chiều dọc. Nên nhớ, việc cầm quả bóng để dốc so với việc “chạy xe không” bị hạn chế tốc độ đi khá nhiều. Cú “hồi mã thương” của gã khổng lồ xứ Catalonia đặc sắc là ở chỗ đó.

Bây giờ điểm lại 3 gương mặt góp công trong bàn thắng. Aubameyang, Adama Traore và Alba. Tam ca 3A này đều nằm trong tốp những cầu thủ nhanh nhất thế giới. Tốc độ cực đại từng đo được ở Aubameyang là 35,55 km/h. Adama Traore 36,25km/h. Và Alba là 33,67km/h. Thế nên, chẳng có gì lạ khi tam tấu này lại đưa trái bóng đi 100m chỉ trong vòng 12 giây.

Điều đáng nói, Barca không chỉ có tam ca 3A sở hữu tốc độ kinh hoàng. Memphis Depay, Ferran Torres, Ousmane Dembele hay Ansu Fati cũng rất nhanh. Đó là cơ sở để Barca thực hiện những cú phản công nhanh như chớp, một hình ảnh trái ngược với phong cách chậm rãi của gã khổng lồ xứ Catalonia trong nhiều năm qua.

Quay lại quá khứ đôi chút, Barca từng thống trị châu Âu bằng thứ bóng đá kiểm soát bằng những màn ban bật tí tách. Tuy nhiên, lối đá này đã trở nên lỗi thời bởi cường độ lẫn tốc độ được đẩy lên tầm cao mới. Barca trở thành một đội bóng chậm chạp, lề mề và thiếu chắc chắn.

Barca dưới thời Xavi đang thay đổi. Từ con người đến lối chơi. 2/3 cầu thủ tham gia vào cú phản công 100m/12 giây là tân binh. Cường độ chơi bóng cũng được tăng lên. Frenkie De Jong như cá gặp nước. Pedri chơi bóng với đầy sự hứng khởi.

Nên nhớ, Europa League thì Europa League, Napoli không phải dạng vừa. Đội bóng này đang tranh đua ngôi đầu ở Serie A. Thế nên, sau khi chạm đáy, Barca đang hồi phục. Với một hình hài mới. Một gã khổng lồ nhanh như chớp!

ĐẶNG XÁ

Barcelona định ‘quyến rũ’ Haaland bằng siêu kế hoạch

Thứ 7, 19/02/2022 | 11:30
Barca đưa ra bản kế hoạch đầy mê hoặc và các điều kiện vô cùng hấp dẫn để chân sút Erling Haaland đồng ý gia nhập CLB này.
Cùng chuyên mục

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.