Bật mí 4 loại quả đem hấp chín là

Bật mí 4 loại quả đem hấp chín là "thuốc quý" trong nhà

Thứ 5, 27/04/2023 | 07:00
0
Ăn trái cây tươi đã tốt, nhưng bạn có biết rằng một số loại quả khi được nấu chín sẽ đem lại công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Chuối luộc

Sức khỏe - Bật mí 4 loại quả đem hấp chín là 'thuốc quý' trong nhà

Chuối luộc ăn rất bùi và thơm.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông Y Hà Nội) chi sẻ trên Tổ Quốc, theo Đông y, chuối vị ngọt, tính lạnh, có công dụng nhuận tràng, nhuận phế, thanh nhiệt, giải độc.

Ăn chuối bình thường đã tốt, sau khi luộc thì hiệu quả còn tăng thêm bội phần. Sau khi luộc, hàm lượng chất xơ, pectin trong chuối sẽ tăng lên rất nhiều. Đồng thời, hàm lượng vitamin, khoáng chất sẽ không biến mất mà thậm chí còn dễ hấp thụ hơn.

Chuối luộc vừa ngon, vừa no lâu. Có tác dụng ức chế sự tích tụ và ngừa sản sinh mỡ. Do đó, phụ nữ nếu kiên trì ăn chuối luộc như một món ăn vặt thì chắc chắn cơ thể không chỉ khỏe lên mà còn giảm cân rõ rệt.

Nếu bạn cảm thấy khó tiêu hãy đem 2-3 quả chuối chín đi luộc. Để cả vỏ luộc chín, sau đó ăn cả vỏ sẽ có tác dụng rất tốt cho tiêu hóa. Đồng thời trị được cả táo bón lẫn trĩ nội ngoại xuất huyết.

Phụ nữ ăn chuối luộc đều đặn có tác dụng làm đẹp da và dưỡng ẩm cho da. Sở dĩ là vì trong quả chuối có chứa vitamin A, protein, chất chống oxy hoá có thể phục hồi da và đạt được hiệu quả làm đẹp. Việc luộc chuối giúp cho những dinh dưỡng trên dễ dàng hấp thụ vào cơ thể hơn.

Thời điểm vàng để ăn chuối luộc là trước bữa ăn trưa và tối 30 phút, hoặc là ăn sau khi tập luyện buổi sáng, như vậy sẽ giúp cơ thể cảm thấy no, giảm nhu cầu thèm ăn và từ đó thúc đẩy giảm cân.

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết thêm, chuối dù tốt nhưng không nên lạm dụng, không nên ăn quá 2 quả/ngày. Để có món chuối luộc ngon, đảm bảo dinh dưỡng, nên lựa chọn những nải chuối có kích thước nhỏ và trung bình, vỏ ngả vàng, chín già. Khi luộc cũng phải luộc kỹ, thời gian nấu chuối chị em canh khoảng 15-20 phút.

Táo tàu hấp

Sức khỏe - Bật mí 4 loại quả đem hấp chín là 'thuốc quý' trong nhà (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Táo tàu được sử dụng làm thuốc trong Đông y với các tên gọi như hồng táo, đại táo. Táo tàu là vị thuốc đông y thường xuất hiện trong các bài thuốc chữa bệnh để làm giảm vị đắng của thuốc, bồi bổ tỳ vị, dưỡng huyết an thần tốt. Tuy nhiên, ngày nay, táo tàu càng phổ biến hơn với công dụng bổ huyết, dưỡng da, giảm căng thẳng thần kinh, tăng cường sức khỏe tim mạch. Táo tàu cũng được xem là thực phẩm giúp duy trì nét xuân, kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, ăn táo tàu có thể khiến người có tỳ vị hư yếu bị đầy bụng do lớp vỏ cứng của chúng. Vì vậy, táo tàu được khuyến khích nên nấu chín để vừa dễ tiêu hóa, vừa làm tăng tác dụng của chúng khi kết hợp cùng các thực phẩm khác.

Bạn có thể dùng táo tàu để pha trà hoa quả uống, vừa có vị ngọt tự nhiên thay đường, vừa dưỡng da, thải độc tốt. Cũng có thể dùng táo tàu để nấu cháo, canh, chè sen hay đơn giản là hấp chín trong 20 phút đều là những món ăn ngon và bổ dưỡng.

Quả lê

Sức khỏe - Bật mí 4 loại quả đem hấp chín là 'thuốc quý' trong nhà (Hình 3).

Qủa lê hấp thường để trị ho. Ảnh: Internet.

Theo Đông y, quả lê này có vị ngọt thanh, hơi chua nhẹ, tính mát, tác dụng nhuận phế, thanh nhiệt, giảm ho, sinh tân dịch, tiêu độc và tiêu đờm. Do đó, trong y học cổ truyền của các nước châu Á, quả lê thường được dùng để chữa các chứng bệnh liên quan đến phổi như ho khan, ho gió và ho có đờm. Do có tính mát nên lê còn đem đến tác dụng tiêu đờm, sinh tân dịch, cả thiện tình trạng đau rát cổ họng, giảm khát…

Theo y học hiện đại, quả lê có chứa các thành phần như canxi, phốt pho, chất xơ, các axit amin, vitamin, chất chống oxy hóa nên có công dụng tăng cường sức khỏe, nâng cao miễn dịch, cải thiện chức năng hệ hô hấp.

Ăn lê sau khi nấu chín có thể xua tan cảm lạnh, thanh nhiệt giải độc, bổ phổi, giảm ho và đau họng rất hiệu quả.

Chất lignin trong hạt lê vốn là một loại chất xơ không hòa tan, nhưng ăn lê khi được nấu chín, chất lignin này sẽ được phân giải trong đường ruột, giúp cơ thể bài tiết cholesterol xấu.

Cam hấp

Sức khỏe - Bật mí 4 loại quả đem hấp chín là 'thuốc quý' trong nhà (Hình 4).

Ăn cam hấp trị ho hiệu quả. Ảnh: Internet.

Theo VTC News, cam là một loại trái cây rất bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin C và chất xơ. Vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể và có tác dụng tương đối tốt trong việc điều trị các bệnh cảm cúm, ho. Chất xơ có thể nhuận tràng và giúp thanh nhiệt giải độc hàng ngày. Bản thân quả cam cũng có tác dụng xua hỏa, giảm ho.

Nếu có triệu chứng ho, bạn có thể rửa sạch cam rồi cắt nhỏ, rắc một chút muối lên cùi cam rồi cho lên nồi hấp cách thủy khoảng 10 - 15 phút. Sau khi hấp chín, ăn phần thịt cam và nước hấp cùng, vừa có tác dụng giảm ho, giải đờm, vừa có tác dụng trị ho do phổi nhiệt rất tốt.

Trúc Chi (t/h)

Vĩnh Long: Cồn Thanh Long bất ngờ sạt lở, ảnh hưởng tới hơn 17ha cây ăn trái

Thứ 6, 21/04/2023 | 17:27
Ngay sau khi xảy ra sạt lở, ngành chức năng huy động phương tiện đến vị trí sạt lở gia cố tạm thời, đồng thời di dời những hộ dân trong vùng sạt lở đến nơi an toàn.

Dược phẩm Hoa Linh ra mắt sản phẩm Tonic hỗ trợ thải độc gan mới dễ hấp thu, hiệu quả vượt trội

Thứ 3, 23/08/2022 | 14:16
Tiếp tục sứ mệnh tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt, góp phần chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống, Dược phẩm Hoa Linh chính thức ra mắt Tonic hỗ trợ thải độc gan Ích Can Thanh với nhiều công dụng vượt trội so với các sản phẩm viên uống thông thường.

Tối nay ăn gì: Đổi gió với gỏi bắp chuối luộc

Thứ 2, 18/03/2019 | 15:46
Gỏi bắp chuối luộc là món ăn với nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm và dễ làm nhưng lại vô cùng ngon miệng, đẹp mắt.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.