Bây giờ, Mỹ 'nói' không có ai nghe

Bây giờ, Mỹ 'nói' không có ai nghe

Thứ 5, 03/10/2013 | 09:09
0
Có rất nhiều ví dụ cho thấy sự giảm uy tín của Mỹ ở khu vực rộng lớn Trung Đông, và quá trình này đã bắt đầu từ lâu trước khi ông Obama nhậm chức.

Điều gì sẽ xảy ra nếu siêu cường duy nhất của thế giới sẽ thông báo về ý định của họ, và không ai muốn nghe?

Trong tương lai, sự vội vàng của Barack Obama trong cuộc khủng hoảng Syria với vũ khí hóa học, sẽ được coi là một bước ngoặt cho thấy rõ ràng sức mạnh và ảnh hưởng mờ dần đến khu vực Trung Đông của Mỹ.

"Vòng tròn của sự bất ổn" trải dài từ biên giới Trung Quốc đến Bắc Phi, và những người mơ ước làm thế nào để làm yên lòng Tổng thống George W. Bush, cùng với các thế lực thù địch đi kèm với gia tăng sự mâu thuẫn và hỗn loạn. Các đồng minh ngày càng ít đi trong khi đó lại có những quan chức lãnh đạo công khai thách thức Mỹ như: tướng Ai Cập và các hoàng tử Saudi, lãnh đạo người Shiite ở Iraq và các chính trị gia đồng minh Israel.

Tiêu điểm - Bây giờ, Mỹ 'nói' không có ai nghe

Tổng thống Mỹ Obama

Tương tự như vậy, vào tháng 3 năm 2010, trong vòng nửa giờ đồng hồ Tổng thống Obama gặp Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, người mà Washington đã dựng lên để đứng đầu đất nước này. Obama chỉ trích vấn nạn tham nhũng và thiếu khả năng điều hành của chính phủ Afghanistan. Tất cả điều này Obama có những cảnh báo rằng nếu ông Karzai không có hành động, sự trợ giúp của Mỹ sẽ giảm. Nhưng vào tháng tới trong chuyến thăm Washington của Hamid Karzai, theo các quan chức trong chính quyền Mỹ thì tất cả những ân huệ, những sự tài trợ của Mỹ lại được trải thảm đỏ. Lúc này sẽ không có những sự chỉ trích về tham nhũng và lỗ hổng trong việc điều hành chính phủ ở Afghanistan. Điều này cho thấy sự không thống nhất trong chính quyền Mỹ.

Năm 2009, trong cuộc họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Obama đã yêu cầu dừng lại để quyết toán các công trình ở Bờ Tây và vùng chiếm đóng Đông Jerusalem .

Đây chỉ là một số ví dụ trong vô số ví dụ khác về sự suy giảm uy tín của Mỹ ở Trung Đông, trong một quá trình bắt đầu từ lâu trước khi sự xuất hiện của Tổng thống Obama tại Phòng Bầu dục vào tháng 1 năm 2009. Trong những năm qua, nó được thể hiện ngày càng rõ ràng rằng cuộc chiến của Washington tại Afghanistan và Iraq đang làm cho Mỹ bị sa lầy. Trong diễn văn nhậm chức, ông Obama thề rằng, bây giờ, sau này Hoa Kỳ luôn "sẵn sàng để dẫn đầu thế giới". Nhưng hiên tại, đối với khu vực Trung Đông, Mỹ đang suy giảm ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hiện nay, nền kinh tế của Pakistan đang trong tình trạng nghèo như vậy mà chính phủ tồn tại bằng các tài khoản tài trợ của Mỹ và thường xuyên kéo dài với các khoản vay từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF ). Và như các quyết định của IMF phải được phê duyệt tại Washington, có vẻ như hợp lý khi nói chính quyền Obama có khả năng ra lệnh ý muốn của họ đến Islamabad . Tuy nhiên , nhà lãnh đạo Pakistan hiếm khi bỏ lỡ một cơ hội để cho thế giới thấy sự bất lực ngoại giao với Mỹ.

Một mối quan tâm nhiều hơn của Washington là tổ chức khủng bố "Al -Qaeda", tổ chức này có liên quan mật thiết với các tổ chức cực đoan tại Pakistan, chúng đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức tại đất nước vào tháng 5.

Kết quả là một chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử phe đối lập giành được Liên đoàn Hồi giáo Pakistan do Nawaz Sharif( Nawaz Sharif ) đứng đầu, làm giảm đáng kể các đại diện của đảng Nhân dân Pakistan trong Quốc hội.

Gần đây, chính quyền Pakistan đã lên án những hành động quân sự của Mỹ sử dụng máy bay không người lái để tấn công các phân tử mà Mỹ cho là khủng bố tại đất nước này. Đó là hành vi, vi phạm chủ quyền quốc gia của Pakistan.

Ngoài ra, bỏ qua sự không chấp thuận từ Washington, chính phủ Sharif bắt đầu thả các tù binh Taliban trong quá trình "hòa giải" với Afghanistan. Trong số đó có những chiến binh mà theo người Mỹ là "rất có giá trị".

Mặt khác, thủ lĩnh tối cao của tổ chức Al –Qaeda Omar kêu gọi tiếp tục cuộc chiến chống lại lực lượng NATO do Mỹ và các đồng minh ở Afghanistan và trên phạm vi toàn cầu.

Trong khi đó, chính quyền Obama đang tìm cách ký kết các thỏa thuận để Lầu Năm Góc rút lui của quân đội Mỹ và NATO trong tháng 12 năm 2014. Nhưng nỗ lực của Mỹ đã không thành công.

Vào cuối tháng Tám, khi cuộc khủng hoảng nổ ra ở Syria với vũ khí hóa học, Iraq thậm chí còn cho biết ông sẽ không cho phép sử dụng không phận để tấn công quân sự vào Syria .

Sụt giảm "ý chí của các đồng minh"

Ngày 11 tháng 9 vừa qua , Tổng thống Nga Putin đã viết một bài báo đã gây ra rất nhiều tranh cãi trong tờ New York Times. Theo kế hoạch của Tổng thống Obama khởi động một cuộc tấn công quân sự chống lại Damascus, ông Putin nói : "Những gì làm rối loạn những cố gắng can thiệp quân sự trong các cuộc xung đột nội bộ khác nhau đã trở nên phổ biến đối với Mỹ . ... Trong tâm trí của hàng triệu người dân trên khắp nước Mỹ và trên thế giới ngày càng xem những hành động quân sự này không phải là một mô hình “dân chủ”".

Tổng thống Obama tham gia hội nghị thượng đỉnh của nhóm G-20 tại St Petersburg đã thất bại trong kế hoạch của mình để tạo thành một "liên minh sẵn sàng" về vấn đề Syria. Trong số những nước lên tiếng chống lại các cuộc tấn công vào Syria mà không có sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, là sự kết hợp của năm thành viên BRIC - Brazil , Nga , Ấn Độ , Trung Quốc và Nam Phi - cũng như các quốc gia Hồi giáo lớn nhất , Indonesia và Argentina.

Một tuần trước đó, Quốc hội Anh bác bỏ đề nghị tham gia các hoạt động chống lại Syria dưới sự cầm đầu của Mỹ. Điều này làm Mỹ như rơi từ trên cây cao xuống (Anh đã làm việc chưa từng có trong lịch sử hiện đại), sự kiện chứng tỏ Obama thua cuộc.

Kết quả của các cuộc thăm dò dư luận cho thấy rằng một số lượng rất nhỏ người Mỹ tin rằng cuộc tấn công đối với Syria sẽ mang đến lợi ích quốc gia của Mỹ , các nhà lập pháp đã bắt đầu phản đối Tổng thống Obama về kế hoạch tấn công Syria. Kết quả là Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry và Tổng thống Obama đã lên truyền hình đồng ý với các đề cương kế hoạch của Putin cho việc giải trừ vũ khí hóa học ở Syria.

Một thỏa thuận được ký kết như một chỉ báo về sự suy giảm của Mỹ

Chắc chắn, cuộc ký kết tại Geneva giữa Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về Syria là mang lại lợi ích cho điện Kremlin. Bây giờ các cuộc tấn công của Mỹ đã bị mờ dần. Ngoài ra, nó đã được chứng minh ảnh hưởng tiếp tục của Nga như một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an có quyền phủ quyết. Sau khi đạt được điều này, điện Kremlin đã tham mưu cho nhà lãnh đạo Syria để duy trì tính ưu việt của quân đội trên chiến trường đối với các phe đối lập.

Chúng ta có thê thấy rằng, thế giới hiện nay đang có xu hướng đa cực và điều đó là phù hợp cho hòa bình và ổn định trên toàn cầu, còn Mỹ mong muốn một thế giới đơn cực là điều không thể. Càng ngày, những chính sách của Mỹ, càng không được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, trong đó có cả các đồng minh lâu đời nhất. Điển hình như trong vấn đề Syria.

NP (Theo newsland)

Công ty lữ hành Việt ứng phó khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Thứ 4, 02/10/2013 | 20:04
Hoàn trả tiền cho khách hay thay đổi một số tuyến tham quan du lịch ở Mỹ đang là giải pháp của các doanh nghiệp lữ hành trong nước khi Chính phủ Mỹ đóng cửa.

Trả đũa Venezuela, Mỹ trục xuất 3 nhà ngoại giao

Thứ 4, 02/10/2013 | 16:37
Đáp trả động thái của Venezuela, Mỹ cũng ra quyết định trục xuất 3 nhà ngoại giao Venezuela tại Washington.

Bạn gái hotgirl của Jvevermind lả lơi khi quay lại Mỹ

Thứ 4, 02/10/2013 | 09:38
Bạn gái của chàng vlogger nổi tiếng- hotgirl Mie- trở nên khác lạ khi quay về Mỹ.

Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động, tượng Nữ thần Tự do đóng cửa

Thứ 4, 02/10/2013 | 08:45
Tổng thống thuộc đảng Dân chủ của Mỹ chỉ trích các thành viên của đảng Cộng hòa tại Hạ viện "trốn tránh trách nhiệm" khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa, trong khi đảng Cộng hòa cho biết họ đang nỗ lực để tìm hướng giải quyết chung.

Tình báo Mỹ công bố bí mật quân sự dưới lòng đất của thế giới

Thứ 3, 01/10/2013 | 09:38
Vào ngày 23 tháng 9 năm 2013 theo nguồn tin từ "Trung tâm lưu trữ an ninh quốc gia" tại Đại học George Washington (Washington, DC) công bố một loạt các tài liệu về các hoạt động của tình báo Mỹ đã giám sát tất cả các công trình quân sự dưới lòng đất ở bên ngoài biên giới của Mỹ. Người Mỹ cho rằng, những công trình ngầm này sẽ là một mối đe dọa và thách thức lớn cho thể kỷ 21.

Mỹ sẽ nâng biện pháp trừng phạt Iran trong 6 tháng

Thứ 2, 30/09/2013 | 18:34
Washington có thể quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran trong những tháng tới nếu Tehran hợp tác. Yêu cầu chính của Mỹ là Iran đồng ý cho các thanh tra viên của LHQ đến thanh sát chương trình hạt nhân của mình. Đến lượt mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bay sang Mỹ để trực tiếp thảo luận với Barack Obama, sự nguy hiểm của "sự quyến rũ của Iran".
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.