Belarus nói sự hiện diện của Wagner tạo ra "cơ hội đặc biệt"

Thứ 5, 27/07/2023 | 11:49
0
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Belarus Nikolay Karpenkov nói các chiến binh Wagner mới tới quốc gia này sẽ "tạo cơ hội đặc biệt" để quân đội Belarus học hỏi kinh nghiệm chiến đấu thực tế.

Thế giới - Belarus nói sự hiện diện của Wagner tạo ra 'cơ hội đặc biệt'

Các đặc nhiệm Belarus chụp ảnh chung cùng các chiến binh đánh thuê Wagner.

Trả lời hãng thông tấn Nga RIA Novosti, ông Karpenkov nói: "Chúng tôi đánh giá Wagner là lực lượng chiến đấu tương đối hiện đại trong khi quân đội Belarus đã không tham gia thực chiến trong 40 năm qua".

Tổng thống Aleksandr Lukashenko đã nói về việc cần tận dụng cơ hội đặc biệt này, làm quen, hợp tác với các chiến binh Wagner để xây dựng đội hình sẵn sàng chiến đấu cho Belarus, ông Karpenkov cho biết.

Chỉ huy của tất cả các đơn vị đặc nhiệm trực thuộc Bộ Nội vụ Belarus đã được yêu cầu tích cực tương tác với lực lượng Wagner, ông Karpenkov nói. 

"Các lực lượng Belarus và Wagner có thể sát cánh trong chiến đấu trong một ngày nào đó. Vậy nên chúng tôi cần tiếp thu kinh nghiệm đặc biệt mà lực lượng Wagner tích lũy", ông Karpenkov cho biết thêm. "Chúng tôi cần nâng cao năng lực pháo binh, nâng cao năng lực của các lực lượng đặc biệt. Wagner sử dụng pháo thành thạo, họ từng sử dụng tất cả các loại vũ khí. Họ sẽ giúp đỡ chúng tôi".

Hiện không rõ lực lượng Wagner sang Belarus có được đem theo một số vũ khí hạng nặng như xe tăng, pháo hay không. Wagner đã bàn giao hầu hết vũ khí cho quân đội Nga, bao gồm xe tăng chủ lực T-90M.

Các đoàn xe chở lính đánh thuê Wagner đến Belarus gồm xe ô tô và xe tải. Tuy vậy, lực lượng Wagner cũng có thể mượn tạm các khí tài hạng nặng của quân đội Belarus để huấn luyện binh sĩ nước này.

Một chỉ huy Wagner nói trên truyền thông Belarus: "Chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho họ. Chúng tôi sẽ cho họ thấy năng lực của chúng tôi. Nhìn chung, sự hợp tác này là rất thú vị và tích cực".

"Các quân nhân Belarus rất có kỷ luật, họ tương tác với chúng tôi ở mức cao. Chúng tôi sẵn sàng làm việc cùng nhau", chỉ huy này nói.

Hiện chưa rõ quy mô lực lượng Wagner hiện đang ở Belarus. Cuối tuần qua, Andrii Demchenko, phát ngôn viên lực lượng phòng vệ biên giới Ukraine, nói "khoảng 5.000 chiến binh Wagner đã tới Belarus".

Theo ông Demchenko, các chiến binh Wagner tới Belarus theo đợt, mỗi lần gồm khoảng vài trăm người và con số đó đang tiếp tục tăng lên.

Đăng Nguyễn - CNN

Tag: Wagner

Thủ lĩnh lực lượng đánh thuê Wagner tuyên bố kế hoạch tuyển thêm 30.000 chiến binh

Chủ nhật, 19/03/2023 | 19:52
Thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, Yevgeny Prigozhin ngày 18/3 thông báo kế hoạch chiêu mộ thêm 30.000 chiến binh, dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 5.
Cùng chuyên mục

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự thứ 18 cho Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:40
Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch khẳng định rằng tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng, do đó cần đảm bảo sự hỗ trợ liên tục và lớn từ các đồng minh cho Kiev.

Sở chỉ huy Ukraine bốc cháy, cột bụi bốc cao hàng chục mét sau đòn tấn công chính xác của Iskander-M Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
Hình ảnh từ video công khai cho thấy, sở chỉ huy của Lữ đoàn phòng không số 302 (Ukraine) đã bị phá hủy cùng một kho đạn.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.