Bệnh án tâm thần giả: Xử lý nghiêm các đối tượng tiếp tay

Bệnh án tâm thần giả: Xử lý nghiêm các đối tượng tiếp tay

Duong Quang Sơn
Thứ 7, 11/08/2018 | 11:44
1
Rất nhiều vụ án, các bị cáo trưng ra được hồ sơ bệnh án tâm thần. Nhưng khi công an đưa đối tượng đi giám định thì không có bệnh. Nhiều chuyên gia cho rằng, phải quản lý chặt từ khâu làm hồ sơ, bệnh án.

Quy định nhân văn bị lợi dụng

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện. Nếu người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Như vậy, nếu kết luận đối tượng bị bệnh tâm thần làm mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự. Khi đó, vụ án sẽ được đình chỉ và đối tượng sẽ bị áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc.

An ninh - Hình sự - Bệnh án tâm thần giả: Xử lý nghiêm các đối tượng tiếp tay

Nhiều đối tượng làm giả hồ sơ bệnh tâm thần.

Chính vì kẽ hở đó, nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật đã tìm cách “kiếm” cho mình một bộ hồ sơ tâm thần để có thể trốn tránh trách nhiệm hình sự. Thực tế, công an đã triệt phá nhiều vụ án liên quan đến những vụ việc về làm giả hồ sơ bệnh án bệnh tâm thần.

Theo quy định pháp luật hiện hành, khi xác định đối tượng phạm tội bị bệnh tâm thần, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi thì đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt khi đưa ra xét xử được quy định tại điểm q, Khoản 1, Điều 51, BLHS “Người phạm tội là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình”.

Đối với các đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng có khung hình phạt cao nhất đến tử hình như tội Giết người, nếu có căn cứ xác định khi phạm tội có bệnh tâm thần làm hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi thì thực tế hiện nay thường được Tòa án giảm nhẹ hình phạt, không áp dụng hình phạt tử hình.

Ngoài ra, theo quy định nhân văn của pháp luật, khi được xác định là tâm thần thì bị cáo không phải áp dụng hình phạt tù. BLHS có quy định về thời gian bắt buộc chữa bệnh được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù. Nếu bệnh tâm thần ổn định, đối tượng tiếp tục được cơ quan điều tra phục hồi điều tra xử lý theo thủ tục tố tụng chung. Khi đó, thời gian chữa bệnh sẽ được trừ vào thời gian chấp hành án phạt tù sau này khi Tòa tuyên án.

Nhiều trường hợp, đối tượng được Tòa tuyên bằng thời gian điều trị chữa bệnh. Chính vì những quy định có tính chất nhân văn như nêu trên mà có nhiều đối tượng, nhiều cán bộ y tế, công an vì cái lợi trước mắt đã tiếp tay giúp những kẻ phạm tội lách luật… Nếu bị phát hiện, chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định hiện hành của pháp luật.

Xử nghiêm để hạn chế việc tiếp tay, làm giả

Nhìn nhận vấn đề làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần để được cấp giấy chứng nhận tâm thần, luật gia Nguyễn Đức Hùng cho rằng, các quy định hiện hành thể hiện tính nhân văn đối với người thực sự bị bệnh tâm thần. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà vẫn có một số cán bộ, người thực thi công vụ lợi dụng “giúp đỡ tiếp tay” để trục lợi. Nếu bị phát hiện, những đối tượng này sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định hiện hành.

An ninh - Hình sự - Bệnh án tâm thần giả: Xử lý nghiêm các đối tượng tiếp tay (Hình 2).

Nhiều đối tượng gây án rồi giả thần kinh.

Theo luật gia Hùng, BLHS 2015 cũng đã quy định rõ về việc xử lý đối với những người làm công tác giám định làm giả hồ sơ tâm thần. Điều 382 quy định, người làm công tác giám định tâm thần nếu cố tình cung cấp sai sự thật tài liệu, khai báo gian dối dẫn đến việc kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm thì có thể bị phạt tù từ 3-7 năm, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356, BLHS 2015 với khung hình phạt lên đến 15 năm tù.

Ngoài ra, những đối tượng này còn có thể bị xử lý hình sự về tội Giả mạo trong công tác quy định tại Điều 359, BLHS 2015.

Theo đó, người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi: Sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu; Làm, cấp giấy tờ giả; Giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn thì bị phạt tù từ 1-5 năm... Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 11 giấy tờ giả trở lên thì bị phạt tù từ 12- 20 năm.

Tác hại khôn lường từ những giấy chứng nhận tâm thần không đúng

Thứ 7, 11/08/2018 | 08:22
Trong quá trình điều tra, công an đã không ít lần vạch trần âm mưu dùng giấy chứng nhận tâm thần không đúng để hòng trốn tội. Tuy nhiên vỏ quýt dày có móng tay nhọn.

Xác định đối tượng liên quan vụ làm giả hồ sơ tâm thần cho giang hồ cộm cán

Thứ 6, 10/08/2018 | 20:54
Đại diện bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết, ngày 12/6/2018, bệnh viện nhận thông báo số 53 và 54 của cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.Hà Nội về việc khởi tố bắt bị can tạm giam phục vụ điều tra với 2 viên chức của bệnh viện.

Giám định tâm thần có quy trình chặt chẽ, sao vẫn để lọt?

Thứ 6, 10/08/2018 | 20:15
Một đường dây làm bệnh án tâm thần cho các giang hồ vừa bị Công an TP.Hà Nội triệt phá, khiến không ít người đặt câu hỏi về quy trình giám định tâm thần hiện nay ra sao?
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.