Bệnh nhân ung thư gan không nên ăn, uống gì?

Bệnh nhân ung thư gan không nên ăn, uống gì?

Thứ 7, 29/06/2019 | 07:00
0
Dinh dưỡng đúng cách quyết định đến 70% hiệu quả điều trị và thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan. Bên cạnh nhóm thực phẩm, nước uống dinh dưỡng có lợi cho bệnh nhân thì cũng có những loại thực phẩm lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả điều trị. Do đó bệnh nhân cần phải hạn chế sử dụng hoặc cần phải tránh tuyệt đối.

Bệnh nhân ung thư gan không nên ăn gì?

Cần biết - Bệnh nhân ung thư gan không nên ăn, uống gì?

Bệnh nhân ung thư gan không nên ăn những loại thực phẩm nào?

1. Các loại thịt có màu đỏ

Loại thực phẩm đầu tiên mà bệnh nhân ung thư gan cần hạn chế sử dụng đó là các loại thịt có màu đỏ. Chẳng hạn như: thịt bò, thịt lợn, thịt bê, thịt dê,....

Các nhà khoa học cho rằng trong những loại thịt đỏ có chứa một hoạt chất có tên là Neu5Gc. Hoạt chất này góp phần làm tăng khả năng phát triển khối u. Do đó bệnh nhân không nên sử dụng quá nhiều. 

2. Các loại đồ nướng.

Thịt nướng, cá nướng, rau nướng,... là những thực phẩm mà bệnh nhân ung thư gan không nên sử dụng. Tất cả các loại đồ nướng đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Bởi đồ nướng là một trong những yếu tố gây ung thư do tại chất formol. Từ đó có thể làm nặng hơn tình trạng của bệnh. 

3. Thực phẩm lên men

Những loại thực phẩm lên men đều không tốt cho sức khỏe và là yếu tố gây nên bệnh ung thư do có khả năng tạo thành hợp chất nitrosamine. Do đó, bệnh nhân ung thư gan cần tránh sử dụng để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Ngoài ra, khi lên men muối chua. chất acid trong đó sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và có thể làm nó bị tổn thương. Từ đó, làm cho quá trình hấp thu, tiêu hóa thức ăn bị giảm xuống.

Các loại thực phẩm lên men, muối chua bao gồm: dưa muối, cà muối, măng chua, thịt muối, nem chua….

4. Thực phẩm chiên, rán, chứa nhiều dầu mỡ

Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo, và các loại thực phẩm chứa hàm lượng calo cao đều là  những nhân tố nguy hại dẫn tới các loại ung thư và làm tình trạng của bệnh nặng thêm.

Cần biết - Bệnh nhân ung thư gan không nên ăn, uống gì? (Hình 2).

Trong quá trình chế biến chúng sẽ sinh ra rất nhiều chất aren - là một loại chất gây ung thư cũng càng nhiều. Do đó bệnh nhân ung thư gan cần phải hạn chế sử dụng.

Các loại thực phẩm trong nhóm này bao gồm: đậu chiên, thịt rán, rau xào, gà rán, gà chiên,...

5. Thực phẩm chế biến sẵn

Thịt hộp, thịt xông khói, mì tôm, thịt nguội, xúc xích,... đều là những loại thực phẩm không tốt cho bệnh nhân ung thư. Do trong những loại thực phẩm này có chứa nhiều các chất bảo quản, chất tạo vị, tạo mùi,.... ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

6. Thủy hải sản

Một số loại thủy hải sản như trai trai, ốc, hến,... được nuôi ở các vùng ô nhiễm, gần nơi có thải chất thải công nghiệp thường bị nhiễm chì rất cao. Gây nên một số ảnh hưởng cho sức khỏe như: ngộ độc chì, hệ miễn dịch bị suy giảm, suy tủy xương,... 

* Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối

* Lời khuyên vàng cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối nên ăn gì?

Bệnh nhân ung thư gan không nên uống gì?

1. Rượu, bia

Rượu bia là loại nước uống có chứa chất kích thích - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư gan. Do đó, đối với bệnh nhân ung thư gan không bỏ sẽ làm nặng hơn tình trạng bệnh.

Tất cả những thực phẩm chế biến từ bia rượu bệnh nhân ung thư gan đều không nên uống để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả điều trị của bệnh nhân ung thư gan.

2. Đồ uống có ga

Cần biết - Bệnh nhân ung thư gan không nên ăn, uống gì? (Hình 3).

Bệnh nhân ung thư gan không nên uống đồ uống có ga

Tất cả những loại nước ngọt, đồ uống có ga bệnh nhân ung thư gan đều không nên sử dụng. Nó còn có thể gây nên một số bệnh khác như: tim mạch, hen suyễn, thận,....

Chẳng hạn như: Coca cola, Fanta, sprite, pepsi,...

3. Cà phê

Trong cà phê có chứa caffeine có thể gây nghiện, làm mất ngủ, tăng huyết áp,... Do đó bệnh nhân ung thư gan không nên sử dụng để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những loại thực phẩm và đồ uống này gây ảnh hưởng đến chính sức khỏe của bệnh nhân. Do đó bệnh nhân cần phải tránh sử dụng để góp phần đem lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Phạm Hưng

Bệnh nhân ung thư gan nên điều trị bằng phương pháp Đông y hay Tây y

Thứ 6, 28/06/2019 | 07:00
Đông y và Tây y là 2 phương pháp phổ biến để điều trị ung thư gan. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp phân vân không biết nên chọn phương pháp nào để đem lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng hàng nghìn người hưởng ứng "Đi bộ vì sức khỏe"

Chủ nhật, 23/06/2019 | 14:14
Sáng ngày 23/6, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khởi động cuộc thi “Đi bộ vì sức khoẻ – Walk for your health” tại khu vực phố đi bộ hồ Gươm.

Bất ngờ với những nguyên nhân gây bệnh ung thư thực quản

Chủ nhật, 23/06/2019 | 08:00
Ung thư thực quản là căn bệnh thường gặp và rất nguy hiểm tại Việt Nam. Một số nguyên nhân tưởng chừng vô hại nhưng nó lại chính là những nguyên nhân gây ung thư thực quản mà bạn không ngờ tới.

Người mẹ ung thư vú giai đoạn cuối bất chấp sinh con nghẹn ngào: "Ở đây ngoan, bao giờ mẹ khoẻ... mẹ sang".

Thứ 7, 15/06/2019 | 10:21
Đặt tên con là Bình An sau cơn thập tử nhất sinh, lần đầu tiên người mẹ mắc ung thư giai đoạn cuối vẫn cố chấp sinh con được ôm ấp con vào lòng, giây phút hai mẹ con gặp nhau làm mọi người xúc động.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.