Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức – Điểm sáng y tế của Thủ đô

Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức – Điểm sáng y tế của Thủ đô

Thứ 4, 25/11/2020 | 11:37
0
Trải qua 51 năm (1969 – 2020) hình thành và phát triển, đến nay Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức là một trong những cơ sở y tế chuyên khoa hàng đầu của Thủ đô Hà Nội.
Cần biết - Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức – Điểm sáng y tế của Thủ đô

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, TS. Nguyễn Khác Hiền, Giám đốc Sở Y tế trao Bằng khen cho những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Trải qua 51 năm (1969 – 2020) hình thành và phát triển từ những này đầu vô cùng khó khăn, đến nay Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức đã tự tin, vượt khó, từng bước đi lên, tiếp tục phấn đấu xây dựng Bệnh viện xứng đáng là một trong những cơ sở y tế chuyên khoa hàng đầu của Thủ đô Hà Nội.

Theo thống kê dịch tễ học về sức khỏe tâm thần của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy hiện nay có trên 300 loại bệnh tâm thần. Các rối loạn (bệnh tật) liên quan đến thần kinh ngày càng tăng, tỷ lệ trong dân số từ 11% vào năm 1990 và tăng đến 15% vào năm 2020.

Riêng tại Việt Nam, chưa có điều tra dịch tễ quốc gia về sức khỏe tâm thần, nhưng các khảo sát sơ bộ  hiện có khoảng 18-20% dân số Việt Nam mắc các chứng bệnh tâm thần và có nguy cơ ngày càng gia tăng.

Nguyên nhân của sự gia tăng nhanh số bệnh nhân tâm thần hiện nay chủ yếu do quá trình công nghiệp hóa, sự bùng nổ thông tin, sự phát triển như vũ bão của cách mạng khoa học công nghệ, làm cho nhịp sống ngày càng khẩn trương, căng thẳng, ngày càng nhiều thử thách có khi là những sức ép rất mạnh. Rồi đến những thay đổi về mặt xã hội: sự phân hóa xã hội, nạn thất nghiệp, các tệ nạn xã hội, các bất cập của nền giáo dục, của nền y tế, sự thay đổi cơ cấu trong gia đình, làm hạn chế các giá trị của gia đình truyền thống.

Trước tình trạng trên, sự ra đời và phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ nhân viên  Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức là một điểm sáng trong công tác hoạt động bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng và trẻ em, đặc biệt góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhận thức, sức khỏe cộng đồng.

Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức được thành lập năm 1969 mang tên Bệnh viện Tâm thần Hà Tây. Nhiệm vụ của bệnh viện là khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho nhân dân của tỉnh và khu vực lân cận. Hiện tại, Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức cung cấp các dịch vụ linh hoạt về khám chữa bệnh tâm thần và nghiện chất. Trải qua 51 năm thành lập và phát triển, Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức đã giành được danh tiếng xuất sắc trong việc trợ giúp các thành viên cộng đồng đối phó thành công với những vấn đề sức khỏe tinh thần, từ bệnh tâm thần nặng và nghiện chất cho đến những căng thẳng hàng ngày của cuộc sống.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức luôn sẵn sàng tiếp đón những người bệnh mới ở mọi giai đoạn của quá trình phục hồi với sự đồng cảm sâu sắc, giúp người bệnh phát huy tối đa khả năng sống độc lập, tận hưởng cuộc sống như những người bình thường khác.

Cần biết - Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức – Điểm sáng y tế của Thủ đô (Hình 2).

Hiện nay, lãnh đạo bệnh viện mạnh dạn cử, động viên và khích lệ viên chức, người lao động đi học bác sĩ, học liên thông đại học chuyên ngành điều dưỡng với 100% học phí do bệnh viện chi trả. Kết quả đến nay, bệnh viện có 22 bác sĩ; 107 điều dưỡng, 100% đạt trình độ từ cao đẳng trở lên, trong đó có 01 đồng chí học sau đại học; 4 dược sĩ đại học, 01 thạc sĩ...

Bên cạnh công tác đào tạo đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, công tác cải thiện nâng cao cơ sở vật chất của bệnh viện cũng được chú trọng. Bệnh viện cũng đã đầu tư nhiều thiết bị hiện đại phục vụ cho công các chẩn đoán và điều trị cho người bệnh như máy xquang kỹ thuật số, máy siêu âm màu 4D...Nhờ vậy, số bệnh nhân đến khám tại bệnh viện ngày một đông, số người bệnh điều trị nội trú luôn luôn đạt và vượt chỉ tiêu 220 giường bệnh. Bệnh viện còn quản lý và điều trị ngoại trú cho 17.000 bệnh nhân tâm thần. Tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ cho bệnh nhân như: câu lạc bộ trẻ tự kỉ và rối loạn tâm lý, câu lạc bộ bệnh nhân cai nghiện ma túy...Bệnh viện đã mở rộng khám, cấp thuốc bảo hiểm cho 3 huyện giáp danh.

Ngoài kinh phí được cấp, bệnh viện không có khoản thu nhập thêm nào khác để có kinh phí chi cho các hoạt động, phong trào thi đua hoặc khen thưởng đột xuất cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động chuyên môn. Chính vì vậy, các phong trào của bệnh viện trở nên trầm lắng, viên chức và người lao động gặp nhiều cản trở trong quá trình phấn đấu.

 Khó khăn là thế, và mang trên mình nhiệm vụ nặng nề nhưng bệnh viện vẫn chú trọng quan tâm, chăm sóc cho sức khỏe, tâm thần cộng đồng. Có được những thành công như vậy là nhờ Ban Chi ủy, Ban Giám đốc bệnh viện cùng toàn thể các bộ nhân viên bệnh viện luôn đồng lòng, chung tay, tự tin quyết tâm đưa Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức ngày một phát triển, xứng đáng là một điểm sáng trong những cơ sở y tế hàng đầu Thủ đô, xứng đáng với niềm tin yêu của bệnh nhân dành cho bệnh viện trong nửa thập kỉ qua.

Hà Bích

700 người/năm bị loạn thần tới bệnh viện tâm thần Thanh Hóa điều trị vì nghiện rượu bia

Thứ 6, 28/06/2019 | 14:57
Trung bình mỗi năm bệnh viện Tâm Thần Thanh Hóa đã tiếp nhận và điều trị gần 700 bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do nghiện rượu, bia và con số này có xu hướng ngày một tăng lên.

Bệnh nhân ngộ độc rượu phải nhập viện tâm thần gia tăng sau Tết

Thứ 3, 19/02/2019 | 09:29
Sau khi ra Tết, tình trạng ngộ độc, rối loạn tâm thần do rượu bia đang ngày càng gia tăng. Chỉ trong vài ngày, bệnh viện Tâm thần Nghệ An đã tiếp nhận hàng chục ca cấp cứu.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.