Bi hài “fan cuồng” hay là thói a dua?

Bi hài “fan cuồng” hay là thói a dua?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Chưa khi nào người ta thấy có nhiều fan hâm mộ một cách say mê, cuồng nhiệt một thần tượng nào đó như trong giới trẻ hiện nay.

Thâm nhập vào cuộc sống, sự hâm mộ quá đà của đám fan mới hiểu, với họ thần tượng là lẽ sống, là tình yêu, là niềm tin, khát vọng. Thần tượng là nhất, là tất cả, không gì có thể so sánh được. Điều đó gióng lên hồi chuông báo động về sự lệch lạc trong giới trẻ khi văn hóa fan cuồng ngày càng phát triển và có nguy cơ trở thành vấn nạn khi đám trẻ không biết điểm dừng.

Xã hội - Bi hài “fan cuồng” hay là thói a dua?

Ảnh minh họa

Sống chết vì thần tượng

Tin một ban nhạc hay ca sĩ nổi tiếng nào đó ở nước ngoài sắp đến Việt Nam biểu diễn, ngay lập tức nó được lan truyền và dấy lên một cơn sốt hừng hực trong giới fan hâm mộ. Các fan rầm rập kéo nhau đi mua vé, nô nức chuẩn bị băng rôn, biểu ngữ, đèn nháy, đồng phục, gấu bông, hoa, quà để chuẩn bị đón chào sự xuất hiện của sao.

Để có được một tấm vé xem thần tượng biểu diễn không ít bạn trẻ đã phải xoay xở đủ mọi cách, cắt xén tiền học thêm, vay mượn bạn bè, cắm cả xe đạp, điện thoại, đồ dùng gia đình thậm chí có bạn còn rao bán trinh lấy tiền mua vé. Hạnh, cô nữ sinh lớp 12 ở Hà Nội còn dùng cách tuyệt thực, dọa tự tử khi bố mẹ không cho đi xem thần tượng hát.

Thậm chí để được là 1 trong số 40.000 fan mặc áo da cam có mặt tại Mỹ Đình trong lần biểu diễn đầu tiên của ban nhạc đình đám của xứ Hàn Super Junior tại Việt Nam, một nữ sinh lớp 11 ở Hà Nội đã hồn nhiên tuyên bố với bạn bên cạnh: "Em yêu Super Junior cho nên nếu anh muốn em qua đêm với anh để nhường cho em một chiếc vé, em sẽ ...sẵn sàng!".

Mới đây, sự có mặt của ban nhạc Big Bang trong đại nhạc hội Soundfest diễn ra ngày 14/4 tại Sân vận động Phú Thọ (TP. HCM) với 5 chàng trai nổi tiếng xứ Hàn G -Dragon, Tae Yang, Dae Sung, TOP, Seung Ri đã thu hút một lượng fan hùng hậu lên tới hàng vạn người đến xem, cổ vũ.

Cũng vì quá đông người đến xem nên nhiều người phải mua vé chợ đen cao gấp nhiều lần (từ 250 ngàn -1 triệu đồng). Từ rất sớm, các fan đã ùn ùn kéo đến sân vận động để chầu chực dưới cái nắng đổ lửa của TP.HCM. Buổi diễn kéo dài suốt 9 giờ liền từ 14h30 đến 00h với sự có mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước.

Khi ban nhạc Big Bang xuất hiện, cả khán đài như muốn nổ tung trong những tiếng reo hò, cổ vũ cuồng nhiệt. Các fan đua nhau gào thét, la ó, khóc lóc thảm thiết, kêu tên thần tượng. Hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau với nỗ lực đến gần thần tượng khiến hàng trăm người vì quá kiệt sức đã bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu.

Ban tổ chức phải tạm dừng chương trình, xịt nước vào đám đông để hạ nhiệt những làn sóng không ngừng dâng cao của người hâm mộ. Trước đó, cũng có hàng trăm người thức trắng đêm, chen lấn, xô đẩy nhau ở sân bay Tân Sơn Nhất để chào đón ban nhạc này khi lần đầu tiên họ đến trình diễn ở Việt Nam. Nhiều người còn cố gắng bám theo xe chở ban nhạc suốt một chặng đường dài với hi vọng được nhìn thấy các thần tượng bằng xương bằng thịt một lần trong đời.

Không chỉ dừng lại ở việc đấu khẩu, khi mâu thuẫn bị đẩy lên đến đỉnh điểm, các fan còn sẵn sàng nhảy vào ẩu đả nhau để bảo vệ danh dự cho thần tượng. Trong lễ trao giải HTV Awards 2011 diễn ra tối 14/4/2012, khi tên ca sỹ Hồ Ngọc Hà được xướng lên, fan của Mỹ Tâm đã thể hiện sự bất bình bằng cách hô vang tên ca sỹ này.

Ngay khi chương trình vừa kết thúc, quá thất vọng về giải thưởng, nhiều fan đã thi nhau gào thét, ném chai lọ lên sân khấu đòi tẩy chay giải thưởng, thậm chí còn gây gổ đánh nhau khiến bảo vệ phải ra tay can thiệp.

Xã hội - Bi hài “fan cuồng” hay là thói a dua? (Hình 2).

Ảnh minh họa

Sau đó đồng loạt các nick ảo tẩy chay giải thưởng được các fan đăng trên các trang mạng xã hội. Những cuộc tranh luận nảy lửa nổ ra khắp các diễn đàn khiến ca sĩ "tóc nâu môi trầm" phải đăng đàn trấn an fan hâm mộ.

Cuồng theo phong trào và sự a dua

Sau sự kiện hàng loạt người chen lấn, xô đẩy đến mức bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu khi xem Big Bang biểu diễn trong đại nhạc hội Soundfest vừa qua, ca sĩ Hoàng Bách cho rằng: "Lỗi một phần là do ban tổ chức chưa thật sự chuyên nghiệp trong việc tổ chức một đại nhạc hội lớn như vậy, trong khi ý thức của khán giả Việt Nam lại quá kém.

Có một thế giới khác của những... "fan cuồng"

Vì quá yêu mến thần tượng của mình, các fan ngày càng trở nên quá khích. Họ sẵn sàng xả thân, nhảy vào cuộc chiến một mất một còn với các fan khác khi thấy thần tượng của mình bị thua thiệt.

Có một thế giới khác của các "fan cuồng", trên mạng internet. Ở đó, người ta dễ thấy những bình luận với nhan nhản các trận đấu khẩu, chửi bới giữa các fan không cùng chung thần tượng bằng những lời lẽ thô thiển, tục tĩu, vô văn hóa. Chỉ cần một thành viên của fan này nhảy vào bình luận chê bai, nói xấu, dìm hàng thần tượng của fan kia thì ngay lập tức một cuộc cãi vã nảy lửa sẽ nổ ra, căng thẳng, ầm ĩ, có thể tiếp diễn không ngừng từ ngày này sang tháng khác.

Xét về phương diện ban nhạc nói riêng, các thần tượng âm nhạc nói chung cũng như tất cả những người làm nghệ thuật khác đều mong muốn được khán giả yêu mến, có nhiều fan hâm mộ nhưng chắc chắn không ai muốn vì mình mà người khác bị tổn thương dù vô tình hay hữu ý.

Chính vì thế, nếu các bạn yêu mến thần tượng của mình thì chỉ cần đó là một tình cảm chân thành, nồng nhiệt. Tình cảm đó không cần thể hiện quá mức, quá đà như một số fan cuồng hiện nay bởi đôi khi, họ không yêu thần tượng nhiều như họ đã thể hiện mà chỉ đơn giản là đua theo phong trào hoặc thích thể hiện mình mà thôi.

Tôi hi vọng các fan sẽ luôn dành cho thần tượng của mình những tình cảm đẹp và cũng thật đẹp trong cách thể hiện sự yêu mến của mình".

Sự kiện này cũng đã dấy lên một làn sóng phản ứng dữ dội từ phía các phụ huynh phản đối việc con em mình say mê thần tượng một cách thái quá như vậy.

Chị Kim Anh, Đống Đa, Hà Nội, có con trai là fan của ban nhạc Big Bang đã đưa ra nhận xét: "Đó không còn sự hâm mộ nữa mà nó đã chuyển sang thành những hành động mang sắc thái kỳ quặc, quái gở, không thể hiểu nổi.

Thay vì học hành, giúp đỡ bố mẹ, các bạn trẻ dành phần lớn thời gian của mình để tra cứu các thông tin về thần tượng, đầu tư mọi công sức vào việc sưu tầm tranh ảnh, những món đồ lưu niệm có chân dung, chữ ký của thần tượng, ăn thần tượng, ngủ thần tượng, đi đâu làm gì cũng phải mang theo ảnh thần tượng, buồn vui cùng thần tượng.

Xã hội - Bi hài “fan cuồng” hay là thói a dua? (Hình 3).

Một bạn trẻ bị ngất vì chen lấn tại đại nhạc hội Soundfest

Một số bạn nhỏ còn tự tử khi thần tượng của mình lập gia đình hoặc thất bại trong một cuộc thi nào đó. Nhiều phụ huynh đã tỏ ra bất lực trước việc giúp con mình thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của các thần tượng".

Lý giải hiện tượng các fan cuồng hiện nay, TS Xã hội học Lưu Hồng Minh (Học viện Báo chí -Truyền thông) cho rằng, nguyên nhân một phần là do sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ lăng xê, quảng cáo trong thế giới giải trí hiện nay khiến giới trẻ ngày càng bị cuốn vào sức hút kỳ lạ của nó".

Cần tới sự quan tâm quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội

"Sự phát triển tràn lan của các trang mạng xã hội cũng là mảnh đất màu mỡ, tạo điều kiện kết nối những người hâm mộ trên khắp mọi nơi tìm đến nhau, kết nối với nhau, lập ra các fan club quy mô lớn, có mục tiêu, kế hoạch hoạt động rõ ràng với vô số các hình thức ngày càng phong phú, sôi nổi để ủng hộ cho thần tượng của mình. Sự thể hiện thái quá của các fan cuồng đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong lối sống của một bộ phận giới trẻ ngày nay, rất cần tới sự quan tâm quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội".

(TS. Lưu Hồng Minh, Học viện Báo chí - Tuyên truyền)

Dương Dung