Bi kịch của chữ (8): Những hồi tưởng về cuộc chiến 40 năm trước

Bi kịch của chữ (8): Những hồi tưởng về cuộc chiến 40 năm trước

Thứ 7, 14/05/2016 | 09:39
0
Điều kỳ lạ, trong những đêm mất ngủ ở trại giam, không hiểu vì sao, hình ảnh của cuộc chiến tranh cách đây hơn bốn chục năm mà Việt đi qua với tư cách người lính cứ luôn hiện về trong tâm trí anh..

(Bản quyền tiểu thuyết tự truyện “Bi kịch của chữ” thuộc về tác giả Nguyễn Việt Chiến, mọi sao chép về tiểu thuyết tự truyện này, nếu có trên các báo, các trang mạng, các báo điện tử khác… đều phải được sự đồng ý của tác giả, nếu tác giả không cho phép, đề nghị các báo không được sử dụng vì sẽ vi phạm bản quyền cuốn tiểu thuyết tự truyện này).

Hóa ra, cuộc chiến khốc liệt và đẫm máu ngày ấy đã ngấm vào xương thịt ký ức Việt như một khối u di chứng tai hại và mỗi khi “thời tiết xã hội” trở trời, những trang hồi tưởng ấy lại sưng tấy lên nỗi đau nhức không cùng về cuộc chiến tranh đã đi qua.

Trong biệt giam, chợt mấy hôm thấy Việt cứ trằn trọc nằm cả đêm không ngủ được, phành phạch chiếc quạt giấy trên tay, Hậu tức tối: “Thôi xin bố, bố ngủ đi cho tôi nhờ, bố cứ phành phạch quạt tay thế này là tôi éo ngủ được đâu, muốn cho bố vài đấm đới! Chắc bố lại nhớ tới cô em út tình tang nào rồi phải không, cứ nhìn mặt mà bắt hình dong ra ngay?”.

Việt ngồi luôn dậy: “Chú đoán giỏi thật, anh đang hồi tưởng về người con gái đầu tiên anh gặp trong đời lính của mình”. Nghe nói đến gái là Hậu lại tỉnh như sáo, vạch màn ngó ra: “Vậy, bác kể cho thằng này nghe chuyện tình đời lính của bác đi, cấm bịa đặt đấy, bịa chuyện là tôi cho ăn đòn nghe!”.

Vậy là Hậu đã bắt Việt trở thành người kể chuyện bất đắc dĩ trong những đêm dài tù ngục. Tất nhiên, người bạn tù không biết rằng, chuyện muốn hay thì phải bịa, phải hư cấu như thật trên cái nền của đời sống mà người kể chuyện đã trải nghiệm qua. Dưới đây là câu chuyện về những năm tháng chiến tranh mà Việt đã kể cho người bạn tù cùng buồng.

… Cách đây hơn bốn mươi năm, họ từ biệt mẹ ra đi, những người lính trẻ Hà Nội đã có mặt trên chuyến tàu rời ga Hàng Cỏ vào mùa đông năm 1970, nhằm hướng chiến trường phía Nam. Chuyến tàu đêm chầm chậm khởi hành. Sương lùa vào qua ô cửa các toa. Sương mờ mịt dâng lên

Cùng chuyên mục

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Anh nông dân cứ 3 tháng đút túi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con "hiền như đất"

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:30
Một anh nông dân ở Bà Rịa-Vũng Tàu nhờ chăm chỉ chăn nuôi theo cách độc lạ, nào ngờ cứ vài tháng nhẹ nhàng "bỏ túi" 1 tỷ đồng tiền lãi.

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.