Bí mật chưa tiết lộ trận giao tranh với trùm buôn lậu trong Hang Dơi

Bí mật chưa tiết lộ trận giao tranh với trùm buôn lậu trong Hang Dơi

Thứ 4, 20/01/2016 | 13:00
0
Dù đã hơn 10 năm trôi qua, nhưng trận giao đấu với "trùm" buôn lậu trong Hang Dơi vẫn luôn là kỉ niệm khó quên với những chiến sĩ trong đội Cảnh sát đặc nhiệm số 1.

Chúng tôi gặp Thiếu tá Chu Văn Quang (Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát Đặc nhiệm số 1) vào một ngày cuối năm. Nhâm nhi chén trà, anh-em tâm sự về cuộc đời người lính đặc nhiệm với bao cung bậc cảm xúc qua mỗi câu chuyện.

Nói về những trận đánh sống còn anh tham gia suốt thời gian công tác, anh bùi ngùi kể lại những bí mật chưa từng biết về trận đánh sống còn trong vụ án Hang Dơi.

Với Thiếu tá Quang, trận đánh trong Hang Dơi là trận đánh khởi đầu cho một hành trình tôi luyện lên con người anh. Bởi anh quan niệm, cách tôi luyện bản lĩnh tốt nhất cho những chiến sĩ đặc nhiệm là đối mặt trực tiếp với kẻ thù.

Xã hội - Bí mật chưa tiết lộ trận giao tranh với trùm buôn lậu trong Hang Dơi

Thiếu tá Chu Văn Quang (Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát Đặc nhiệm số 1) hào hứng kể về trận đánh sống còn trong vụ án Hang Dơi.

Vụ án Hang Dơi là trận đánh lớn đầu tiên trong đời anh tham gia. Dù đã hơn chục năm trôi qua, nhưng mỗi chi tiết, mỗi hình ảnh vẫn còn in đậm trong trí nhớ của người chiến sĩ từng rơi vào cảnh sinh – tử với bọn buôn lậu.

Tháng 6/2002, Tiểu đoàn Cảnh sát Đặc nhiệm số 1 được giao nhiệm vụ phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế tham gia triệt phá đường dây buôn lậu với quy mô lớn tại tuyến biên giới Hang Dơi (Lạng Sơn).

Thời điểm đánh án thời tiết rất khắc nghiệt. Ban ngày trời nóng như đổ lửa, nhiệt độ lên đến 39-40 độ C, anh Quang và đồng đội phải đi bộ hơn 10 km để trinh sát trận địa và nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng trong đường dây buôn lậu lớn này.

“Có những ngày phải ra vào hang ít nhất từ 3 đến 4 lần là chuyện bình thường. Đến khi thời cơ chín muồi, chuẩn bị phá án, thì đêm ngày 16 trời lại mưa như trút nước. Tại khu vực chúng tôi dừng chân còn xảy ra lũ quét nên việc di chuyển vào khu vực đánh án gặp rất nhiều khó khăn” – anh Quang kể lại.

Lực lượng Cảnh sát Đặc nhiệm tham gi

Cùng chuyên mục

Hơn 7 vạn người về làng Sen nhân dịp sinh nhật Bác

Thứ 2, 20/05/2024 | 21:00
Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã tổ chức đón hơn 7 vạn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phê duyệt quy hoạch sân bay Liên Khương

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:44
Bộ GTVT vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thống nhất đề xuất bổ sung 3 chức danh vào diện đối tượng cảnh vệ

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:43
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đối với nhóm đối tượng cảnh vệ là con người, bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư; Chánh án TAND TC; Viện trưởng Viện KSND.

ĐBQH kỳ vọng về Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:41
Các Đại bểu kỳ vọng Chủ tịch Quốc Hội Trần Thanh Mẫn sẽ hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, cũng như niềm tin các ĐBQH và cử tri cả nước gửi gắm.

Hải Phòng: Xây dựng tour du lịch đường sắt kết nối nhà ga trăm tuổi

Thứ 2, 20/05/2024 | 16:54
Đó là tua du lịch “Chuyến tàu thăm cảng” kết nối Ga Hải Phòng và Cảng Hoàng Diệu được Hiệp hội Du lịch Hải Phòng chủ trì thử nghiệm từ giữa tháng 5/2024.