Bí quyết ôn luyện

Bí quyết ôn luyện "nước rút" vào lớp 10 Hà Nội đạt điểm cao

Thứ 6, 10/06/2022 | 07:00
0
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sắp đến, không ít thí sinh băn khoăn nên ôn luyện thế nào vào thời điểm nước rút này để đạt kết quả cao nhất.

Thủ khoa lớp 10 Hà Nội chia sẻ cách ôn tập thi vào lớp 10

Chỉ còn 10 ngày nữa là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội bắt đầu. Không ít thí sinh băn khoăn nên ôn luyện thế nào vào thời điểm nước rút này để đạt kết quả cao nhất.

Trần Tùng Bách, thủ khoa lớp 10 năm 2021 với số điểm 57/60, trong đó môn Tiếng Anh và Lịch sử đạt 10 điểm; môn Toán đạt 9,5 và Ngữ văn đạt 9 điểm, cho rằng, thay vì “cày ngày cày đêm”, đây là lúc các thí sinh cần có chiến lược cụ thể để ôn tập hiệu quả.

Ôn tập hiệu quả: Trong quá trình ôn tập, học sinh có thể rút ngắn thời gian lại từ 10 – 15 phút để quen với tốc độ làm bài thi. Ngoài ra, cần phải tạo thói quen đặt định mức thời gian cho từng phần trong đề.

Thay vì tìm kiếm các đề thi trên mạng, đôi khi lan man, không hiệu quả, Trần Tùng Bách cho rằng, học sinh có thể xin thêm đề từ chính các thầy cô – những người đã có kinh nghiệm ôn tập lâu năm nên sẽ nắm được những nội dung sát với đề nhất.

Tâm lý phòng thi: Theo thủ khoa 10X Trần Tùng Bách, khi vào phòng thi tâm lý và chiến lược làm bài là những điều quan trọng ảnh hưởng đến kết quả của bài làm.

“Khi vào phòng thi, em luôn giữ cho mình tâm lý “không còn gì để mất”, nên cứ thế nỗ lực hết sức cho mỗi bài mà không nghĩ nhiều đến kết quả”.

Để đạt kết quả tốt đối với môn Văn, điều quan trọng nhất vẫn là phải phân bổ thời gian sao cho hợp lý. Đặc biệt, với bài nghị luận xã hội và nghị luận văn học, không nên quá chú trọng vào một phần mà gây thiếu hụt thời gian cho phần còn lại.

Khi nhận đề, thí sinh cần gạch chân từ khóa trong đề bài để tránh trả lời lan man, dài dòng, thậm chí lạc đề. Việc gạch ra những ý chính cũng là điều quan trọng, giúp cấu trúc bài mạch lạc hơn và người chấm cũng không phải mất công đi tìm ý trong bài viết.

Riêng đối với môn Toán và Anh, thí sinh cũng nên dành ra 2 – 4 phút đầu tiên để đọc đề một lượt và nên bắt đầu từ những câu cơ bản trước. Cố gắng làm chắc chắn, cẩn thận để ăn trọn vẹn điểm của từng câu, không nên sa đà vào các câu phân loại, gây mất thời gian cho những câu còn lại.

“Thực tế, môn Toán chỉ xoay quanh một vài dạng toán nhất định. Đối với các câu từ 1 đến 4b – vốn là các dạng cơ bản thường gặp, thí sinh nên cố gắng hoàn thành được hết, tránh mất điểm oan vì những lỗi sai nhỏ nhặt (ví dụ như sai đơn vị, thiếu bước do làm tắt,…). Hãy chắc chắn mình đã làm được tuyệt đối số điểm trước khi tiến đến những câu hỏi phân hóa ở phần 4c và câu 5.

Những "bí kíp" thi đạt kết quả tốt

Nhiều giáo viên nhận định, việc chỉ thi 3 môn Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay đã giảm tải rất lớn cho học sinh và các nhà trường. Đề thi của các năm nhìn chung là kiến thức cơ bản nhưng vẫn đủ để phân loại học sinh. Do đó, các em học sinh không nên quá lo lắng, áp lực, chỉ cần ôn luyện theo sự định hướng của thầy cô.

Giáo dục - Bí quyết ôn luyện 'nước rút' vào lớp 10 Hà Nội đạt điểm cao

Ảnh minh họa.

Trước khi vào phòng thi

1. Kiểm tra đồ dùng học tập và thẻ dự thi

Hãy kiểm tra lại cặp sách để chắc chắn mình đã mang đầy đủ thẻ dự thi, đồ dùng học tập cần thiết cho môn thi. Luôn mang bút dự phòng để thay trong trường hợp hết mực. Đối với môn Toán, các bạn học sinh lưu ý mang thêm thước, eke, compa và máy tính cầm tay.

2. Ăn sáng nhẹ nhàng, đến phòng thi sớm

Nếu bỏ bữa sáng, sĩ tử có thể bị sôi bụng, khó tập trung hay hạ đường huyết. Ngược lại, bữa sáng quá no có thể gây nên tình trạng buồn ngủ hay đau bụng. Hãy bổ sung năng lượng vừa đủ giữa các ca thi để giữ tình trạng sức khỏe tốt nhất.

Ngoài ra, các bạn học sinh lưu ý đến phòng thi sớm ít nhất 15 phút để ổn định chỗ ngồi, điểm danh hay kịp sửa thông tin sai sót nếu có. Đến muộn hay quá sát giờ thi dễ ảnh hưởng tới tâm lí và có thể dẫn tới kết quả không như ý muốn.

3. Lưu ý cất toàn bộ tài liệu, thiết bị điện tử theo hướng dẫn của giám thị

Dù không sử dụng tài liệu hay điện thoại nhưng cất điện thoại trong túi quần hay túi áo vẫn bị coi là vi phạm quy chế thi. Các bạn học sinh lưu ý kiểm tra lại túi quần, túi áo và ngăn bàn trước khi giám thị phát đề thi.

Trong khi làm bài thi

1. Dành 5-10 phút đọc kĩ đề

Không gì tệ hơn viết được một nửa bài văn rồi nhận ra bạn nhìn sai đề, hay giải xong câu toán mới nhận ra bạn chép sai số. Hãy dành thời gian đọc kĩ đề, gạch chân từ khóa quan trọng và giải nháp trước khi viết vào giấy thi.

2. Hãy làm câu dễ trước

Khi gặp khó khăn ngay trong câu hỏi đầu tiên vốn được coi là dễ nhất, nhiều bạn học sinh dễ rơi vào tình trạng hoảng loạn và mất nhiều thời gian vào một câu. Hãy bình tĩnh, đọc phần còn lại của đề và phân bố thời gian hợp lí theo nguyên tắc giải quyết nhanh gọn những câu mình chắc chắn trước.

3. Một số mẹo để đạt điểm số cao nhất

Khi làm bài môn Toán, nên nhớ rằng bài đúng đến đâu sẽ được tính điểm đến đó. Vì vậy, kể cả khi không thể ra được đáp án cuối cùng, thí sinh vẫn cần triển khai thật rõ các ý, các bước mà mình có thể làm được... Qua đó, có thể giúp kiếm thêm từng 0,25 điểm quý giá.
Đối với môn thi trắc nghiệm, nên nhớ tô đủ số ô đáp án trong bài làm, không nên bỏ trống bất kì câu nào. Nếu không tìm được đáp án, học sinh sử dụng phương pháp loại trừ và tìm ra đáp án mình cảm thấy đúng nhất.

Vào phòng thi, học sinh lưu ý với môn Ngữ văn nên trình bày sạch sẽ, dễ nhìn, viết có bố cục theo trình tự các ý xuất hiện trong đoạn văn/thơ cảm thụ để người chấm dễ theo dõi và cho điểm.

4. Rà thật kĩ trước khi nộp bài thi

Hãy tận dụng từng giây phút cuối cùng để kiểm tra lại số tờ giấy thi, số báo danh, bài giải… để chắc chắn không mắc bất kì sai sót nào đáng tiếc. Sự cẩn thận quan trọng hơn tốc độ.

Giáo dục - Bí quyết ôn luyện 'nước rút' vào lớp 10 Hà Nội đạt điểm cao (Hình 2).

Những lưu ý thi vào lớp 10 

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập diễn ra vào ngày 18 - 19/6. Bài thi Toán và Ngữ văn diễn ra trong 120 phút, theo hình thức tự luận. Môn Ngoại ngữ thi trắc nghiệm trong 60 phút. Học sinh có thể đăng ký một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn,… tùy theo khả năng, không bắt buộc phải thi môn ngoại ngữ được học tại trường THCS.

Điểm xét tuyển = (Điểm Toán + Điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo các địa điểm tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023. Theo đó, thành phố tổ chức 203 điểm thi tại các trường THPT và một số trường THCS trên địa bàn.

Trúc Chi (t/h theo Vietnamnet, VTC News)

Thi vào lớp 10: Những lỗi dễ mất điểm sĩ tử cần lưu ý

Thứ 4, 08/06/2022 | 13:52
Học sinh Hà Nội sắp bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đầy cam go.Để đạt thành tích tốt nhất, khi làm bài thi các thí sinh cần tránh những lỗi lầm, sai sót đáng tiếc.

Gần 40.000 thí sinh Nghệ An chính thức tham dự kỳ thi vào lớp 10

Thứ 3, 07/06/2022 | 11:23
Để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 năm nay, Nghệ An đã huy động hơn 5000 cán bộ làm nhiệm vụ thi.

Năm nay hồ sơ dự thi vào lớp 10 tư thục ở Hà Nội tăng vọt

Chủ nhật, 05/06/2022 | 09:16
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 có số lượng thí sinh thi tăng đột biến, đây là năm Hà Nội có tỉ lệ chọi cao kỉ lục.

Gần 107.000 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập Hà Nội

Thứ 2, 30/05/2022 | 17:56
Năm nay, gần 107.000 sĩ tử của Hà Nội sẽ bước vào mùa thi lớp 10 nhưng sẽ chỉ có khoảng 70.000 suất vào các trường THPT công lập.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.