Bị vòi tiền qua chốt kiểm soát dịch:

Bị vòi tiền qua chốt kiểm soát dịch: "Con sâu làm rầu nồi canh"

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 25/08/2021 | 12:04
0
Bản thân mỗi người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng chống dịch. Trường hợp bị “vòi tiền”, cần báo ngay cho người có thẩm quyền để xử lý.

Trong công cuộc phòng, chống Covid – 19, chúng ta không thể không kể đến sự đóng góp to lớn của đội ngũ tình nguyện viên, chung tay cùng cả nước đẩy lùi đại dịch. Thế nhưng mới đây, sự việc một thành viên của tổ kiểm soát dịch bị tố “vòi” 2 triệu đồng của một shipper (người giao hàng) khi đi giao hàng ở khu vực TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã khiến nhiều người không khỏi bức xúc và cho rằng, chỉ vì hành vi đáng trách của một cá nhân mà làm ảnh hưởng đến sự cố gắng của cả một tập thể.

Trước sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công ty luật Nghiêm Quang (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) để làm rõ các vấn đề pháp lý xung quanh câu chuyện này.

PV: Nhiều người cho rằng đây là “một con sâu làm rầu nồi canh”, quan điểm của luật sư như thế nào?

Luật sư: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khá phức tạp, thì chính sự tham gia của đội ngũ tình nguyện viên đã góp phần công sức rất lớn trong việc ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19. Bản thân tôi rất ủng hộ sự tham gia của các tình nguyện viên, góp sức cùng Nhà nước và các cấp chính quyền đảm bảo an toàn cho các khu dân cư.

Tuy vậy, trong xã hội vẫn có những "con sâu làm rầu nồi canh". Sai phạm xuất phát từ lỗi cố ý thì khó có thể chấp nhận. Khi mà dịch Covid-19 vẫn kéo dài, tình hình kinh tế, sản xuất của người dân đều khó khăn; việc một người làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát dịch lợi dụng công việc được giao để vòi vĩnh tiền bạc là điều không thể chấp nhận. Ngoài ra nó làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng chức năng. Hành vi này đã vi phạm quy định pháp luật và cần bị xem xét, xử lý.

PV: Cụ thể trong trường hợp này, nếu có sự việc tình nguyên viên “vòi tiền” của shipper thì người này bị xử lý ra sao, thưa luật sư?

Luật sư: Hành vi của người tình nguyện viên trong sự việc trên có dấu hiệu của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Theo đó Người nào lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 06 năm” (Điều 355 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Trong trường hợp này, người tình nguyện viên được phân công trực chốt phòng chống dịch Covid cũng được coi là người có chức vụ, quyền hạn; căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị quyết 03/2020 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao.

Theo tôi, việc đầu tiên cần loại bỏ những cá nhân như vậy ra khỏi tổ công tác phòng chống dịch, để làm trong sạch đội ngũ trực chốt, hoàn thành nhiệm vụ được địa phương giao phó, sớm kiểm soát, đẩy lùi đại dịch Covid-19.

PV: Có những kẻ xấu lợi dụng dịch bệnh, đóng giả là lực lượng chức năng để vòi vĩnh tiền của người vi phạm. Có cách nào để nhận biết đâu là lực lượng chức năng đang được Nhà nước giao làm nhiệm vụ và đâu là những kẻ giả mạo, thưa luật sư?

Luật sư: Thường thì những đối tượng giả mạo sẽ trang bị đồng phục giống với trang phục của lực lượng chức năng dễ dẫn đến việc người dân hiểu lầm. Tuy nhiên, cần quan sát thái độ của những người này; tỉnh táo để phân tích những thông tin mà đối tượng đưa ra, họ có nói đúng về lỗi vi phạm của mình và quy định về xử phạt hay không hay ngay từ đầu đã có lời lẽ đe dọa, vòi tiền để bỏ qua lỗi vi phạm.

Người dân trong trường hợp này cần yêu cầu cho xem giấy tờ để chứng minh đúng là lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, lý do kiểm tra, thông báo lỗi vi phạm là gì,… Nếu không đủ khả năng đánh giá, có thể nhờ người thân am hiểu pháp luật phân tích đánh giá hoặc gọi trực tiếp về đơn vị mà các đối tượng này cung cấp để yêu cầu xác minh.

Trong trường hợp này, người dân không nên vội tin đối tượng và làm theo sự gợi ý, yêu sách của các đối tượng để nhanh chóng được bỏ qua vi phạm (nếu có). Khi thấy bạn là người có hiểu biết, tỉnh táo, chắc chắn các đối tượng giả mạo sẽ từ từ … lẩn mất.

Nếu chưa kiểm chứng ngay được, trường hợp bạn vi phạm, bạn yêu cầu các đối tượng lập biên bản và đề nghị được vào phường giải quyết hoặc lên kho bạc nộp phạt, tuyệt đối không đưa tiền cho các đối tượng này, để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

PV: Rõ ràng người dân đóng góp 1 phần rất lớn trong việc ngăn chặn những người trục lợi trong bối cảnh dịch bệnh?

Luật sư: Về nguyên tắc, mỗi một chốt phòng chống Covid-19 đều có từ 2, 3 người trở lên và phải có trưởng chốt trực. Trong trường hợp bị cán bộ trực chốt vòi tiền, bạn cần báo ngay cho trưởng chốt trực hoặc những người trực chốt khác.

Tuyệt đối không vào hùa với sai phạm, tiếp tay cho kẻ xấu trục lợi. Như vậy còn gián tiếp làm gia tăng tình hình lây lan dịch Covid–19.

Để không có sự việc tương tự xảy ra, mỗi người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng chống dịch. Đối với lực lượng kiểm soát, phòng chống dịch cần nghiêm túc chấp hành quy định của nhà nước. Đối với các hành vi vi phạm cần phải xử lý nghiêm theo quy định.

PV: Xin cám ơn luật sư!

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19

Thứ 3, 24/08/2021 | 22:28
Tại cuộc họp ngày 24/8, lãnh đạo chủ chốt đã thống nhất phân công Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch; trực tiếp chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất từ Trung ương xuống địa phương.

Thanh Hóa: Phong tỏa 2 xã do liên quan ca mắc Covid-19

Thứ 3, 24/08/2021 | 22:05
Tỉnh Thanh Hóa đã phong tỏa 2 xã Tế Nông và Hoàng Giang cùng 2 cụm dân cư của huyện Nông Cống do liên quan tới ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Bình Dương: Ghi nhận thêm 3.628 ca nhiễm Covid-19

Thứ 3, 24/08/2021 | 20:02
Chiều 24/8, Sở  Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, trong ngày tỉnh này ghi nhận 3.628 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.868 ca phát hiện qua sàng lọc cộng đồng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.