Biển người chen chân 'nghẹt thở' mùa lễ hội: Chạy trời sao khỏi nắng

Biển người chen chân 'nghẹt thở' mùa lễ hội: Chạy trời sao khỏi nắng

Thứ 6, 03/02/2017 | 11:53
0
Thử hỏi trong số chúng ta, có mấy ai không muốn đầu năm đi lễ chùa cầu an? Mấy ai không muốn du xuân để tận hưởng linh khí của trời đất? Đâu phải tất cả mọi người đều đi chùa để cầu danh lợi?

Như vậy là mùa lễ hội ở ta lại bắt đầu bằng những hình ảnh quen thuộc với cảnh người người, nhà nhà chen chân đi lễ chùa, du xuân đầu năm. Tại những khu di tích, danh thắng từ khắp trong Nam ngoài Bắc, đâu đâu cũng là cảnh người đông như nêm cối.

Họ nào là xin thẻ ấn cầu may ở đền thờ vua Quang Trung (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An), nào là chen chân đến “nghẹt thở” để đăng ký dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội), nào là chen chúc ở các bến đò và khu cáp treo tại lễ hội chùa Hương (Hà Nội) ... Thời gian tới, nhiều cảnh bi hài nữa sẽ xuất hiện khi mùa lễ hội bắt đầu vào cao điểm.

Và cũng giống như mọi năm, người ta lại đi tìm câu trả lời cho nguyên nhân của sự chen chúc vừa đáng thương, vừa đáng giận trên. Thôi thì đủ các lý giải, nào là tâm lý hám danh, hám lợi, nào là chuyện hối lộ thánh thần, nào là thói quen “tháng giêng là tháng ăn chơi” truyền đời đã trở thành căn tính của người Việt ... Tất cả những kiến giải đó đều có lý và mọi chuyện đều vì ... lỗi ý thức.

Những rõ ràng phạm trù ý thức không đơn giản chỉ là một phép cộng đơn thuần. Con người ai cũng có nhu cầu tín ngưỡng riêng. Hơn nữa họ là một thực thể được hấp thụ những thành quả văn hóa của một cộng đồng, một dân tộc cụ thể.

Đối với văn hóa các nước đồng văn nói chung và văn hóa Việt nói riêng, đầu năm người dân đi du xuân, lễ chùa là một nét đẹp truyền thống. Đó hoàn toàn không phải tâm lý đám đông, càng không phải chỉ vì cầu danh, cầu lợi. Đó là sự thôi thúc từ bên trong tiềm thức của mỗi cá thể - với tư cách như một thành viên trong cộng đồng văn hóa.

Dẫu rằng nét đẹp nêu trên hiện nay bị pha tạp bởi rất nhiều yếu tố tốt xấu lẫn lộn. Nhưng chúng ta hay chỉ trích tình trạng xô đẩy, chen lấn tại những điểm du lịch; tình trạng đánh nhau để tranh giành lộc chùa, lộc Thánh; tình trạng chặt chém du khách của những người bán hàng; tình trạng giao thông quá tải vì người đi du xuân, lễ chùa quá đông ...

Nhưng chúng ta cũng phải thẳng thắn thừa nhận là, dù biết vấn đề đó ở đâu, tại sao nó xảy ra? Nhưng bao năm qua tình trạng này vẫn thế. Vậy tại sao chúng ta không giải quyết được những vướng mắc đó?

Văn hoá - Biển người chen chân 'nghẹt thở' mùa lễ hội: Chạy trời sao khỏi nắng

 Hình ảnh quen thuộc trong mùa lễ hội đầu năm.

Chẳng lẽ chúng ta sẽ cấm người dân đi lễ chùa đầu năm? Hoặc giả chúng ta sẽ bắt người tham gia lễ hội sẽ phải tuân thủ những vấn đề “mềm” bằng những quy định “cứng”. Chẳng hạn chuyện xả rác, chẳng hạn chuyện văng tục nơi công cộng, chuyện chen lấn xô đẩy nơi đình, chùa ... sẽ bị xử phạt tiền hoặc bỏ tù ư?

Rõ ràng chúng ta chỉ nên cố gắng thực hiện một lễ hội văn minh chứ đừng vội tìm cách để biến tất cả người tham gia lễ hội trở nên văn minh.

Tại sao lại có chuyện cướp ấn? Tại sao lại có chuyện tranh giành lộc Thánh? Vì bản thân mỗi đơn vị tổ chức lễ hội vẫn tin đó là thứ mang lại một sức mạnh tâm linh nào đó. Muốn không để xảy ra tình trạng cướp ấn, thiết nghĩ chúng ta đừng phát ấn hoặc tìm một cách nào đó văn minh hơn chẳng hạn.

Từ chuyện này cho thấy, việc chen chân du xuân, lễ chùa của người dân vốn chẳng có gì đáng nói, thậm chí đáng hoan nghênh. Nó không liên quan tới vấn ý thức tốt hay xấu mà nó liên quan tới vấn đề văn hóa như đã nói ở trên.

Thử hỏi trong số chúng ta, có mấy ai không muốn đầu năm đi lễ chùa cầu an? Mấy ai không muốn du xuân để tận hưởng linh khí của trời đất? Đâu phải tất cả những người ồn ào ngoài kia đều đi chùa để cầu danh, cầu lợi? Và cũng đâu phải tất cả đám đông hỗn loạn ngoài kia đi du xuân chỉ vì tâm lý đám đông?

Thế mới nói, nếu không giúp người tham gia lễ hội văn minh lên thì tại sao chúng ta không tổ chức một lễ hội khiến người tham gia buộc phải văn minh? Đó mới là điều cần làm ngay lúc này.

 Phạm Văn

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Cùng chuyên mục

Từng chỉ có 9.000 đồng trong túi, nữ diễn viên 8X nay kiếm 9 tỷ/ngày

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:42
Từng chỉ có vỏn vẹn 9.000 đồng trong tài khoản nhưng sau khi nổi tiếng Hwang Jung Eum đã kiếm được tới 9 tỷ đồng chỉ trong một ngày.

“Chị Tư Hậu” Trà Giang: Tuổi 82 sống giản đơn, làm bạn cùng hội họa

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
NSND Trà Giang là nữ diễn viên nổi tiếng với vai chính trong phim "Chị Tư Hậu". Ở tuổi 82, nữ nghệ sĩ luôn giữ phong thái thanh lịch, trẻ trung và tinh thần thoải.

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.