Biệt đội SOS

Biệt đội SOS "không thời gian" trên cung đèo "tử thần"

Hồ Hải Nam
Thứ 4, 21/10/2020 | 11:12
0
Hơn 3 năm qua, bất kể ngày hay đêm, khi có tai nạn xảy ra các thành viên SOS tức tốc có mặt tại hiện trường tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Biệt đội "không thời gian"   

Từ lâu, khu vực đèo Lò Xo đoạn qua địa bàn xã Đắk Pék và Đăk Man, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum được cánh lái xe gọi bằng cái tên ám ảnh - đèo "tử thần".

Sở dĩ cánh lái xe gọi là cung đường "tử thần" bởi đã có hàng trăm vụ tại nạn thảm khốc, xảy ra, nhiều người đã phải bỏ mạng tại đây.

Tuy hiện nay cung đường đã sửa chữa, nâng cấp, hạn chế các điểm mù nhằm tránh xảy ra tai nạn, nhưng mỗi lần điều khiển xe qua đoạn đèo Lò Xo nhiều người vẫn có cảm giác bất an.

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin Pháp luật, đèo Lò Xo có chiều dài hơn 27km, địa hình hiểm trở, 2 bên là núi cao vực sâu cộng thêm nhiều khúc cua tay áo quanh co uốn lượn.

Chính vì vậy, cung đường này từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với lái xe đường dài và người dân địa phương bởi những vụ tai nạn kinh hoàng, thảm khốc.

Là người dân địa phương sinh sống gần khu vực đèo "tử thần" anh Nguyễn Vỹ Ly thường xuyên chứng kiến nhiều vụ tại nạn thảm khốc. Hành khách tử vong, thi thể nằm la liệt khiến anh nhiều lần phải rơi nước mắt.

Chính vì thực tế đó, anh đã lóe lên suy nghĩ khi xảy ta tai nạn nếu có người ứng cứu kịp thời, chắc chắn hạn chế được sự mất mát về con người.

Nói là làm, anh về nhà vận động một số người bạn cùng tham gia. Khi nghe anh ngỏ lời, họ ngay lập tức gật đầu. Đội SOS từ đó cũng chính thức được thành lập.

Dân sinh - Biệt đội SOS 'không thời gian' trên cung đèo 'tử thần'

Các thành viên đội SOS trên cung đường "tử thần".

Trò chuyện với PV, anh Nguyễn Vỹ Ly, Đội trưởng đội SOS đèo Lò Xo chia sẻ: "Đội được thành lập tháng 11/2017 ban đầu chỉ có 4 thành viên. Sau một thời gian hoạt động thấy việc làm của anh em ý nghĩa cứu được nhiều người nên 6 người khác đã tự nguyện kết nối xin vào nhóm hoạt động.

Đội SOS đèo Lò Xo hoạt động với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ anh chị em lái xe, chủ xe và phối hợp các cơ quan chức năng trong hoạt động cứu hộ xe gặp tai nạn, hoặc sự cố không mong muốn tại khu vực đèo Lò Xo.

"Mỗi lần cứu hộ, cứu nạn một vụ tai nạn nào đó, kể cả xe máy hay ô tô, khi mình cứu được người mình thấy thoải mái, hạnh phúc lắm. Sau gần 3 năm thành lập, đội SOS đèo Lò Xo đã ứng cứu gần 100 vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Đắk Glei, kể cả khu vực đèo Lò Xo thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam".

Cùng chia sẻ với PV, anh Ngô Quang Quyết, thành viên đội SOS đèo Lò Xo cho biết thêm: “Mình cũng là một tài xế lái xe đường dài nên thấu hiểu được cảm giác mỗi khi xe gặp sự cố hay xảy ra tai nạn.

Trong sự cố có người bị thương nặng nếu được cứu chữa kịp thời có thể thoát khỏi "án tử". Chính vì vậy, mỗi khi nghe thông tin vụ tai nạn nào đó, bản thân mình cũng như các anh em trong đội không quản ngại khó khăn, mưa nắng, đêm hôm xuất phát nhanh nhất có thể đến hiện trường để hỗ trợ.

Phương châm là nhanh chóng đưa được các nạn nhân ra khỏi hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng cứu chữa cho các nạn nhân gặp nạn".

Ấm áp tình người nơi đèo "tử thần"

Trò chuyện với PV, anh Vũ Quang Khánh (35 tuổi), tài xế xe tải BKS 51C-844.25, vẫn nhớ như in ngày xe anh gặp nạn cách đây hơn 1 tháng.

Anh Khánh kể: "Khoảng 16h ngày 10/9, khi xe đang đổ dốc, bất ngờ mất thắng, húc vào lan can đường làm xe lật nghiêng giữa đường, cabin móp méo và hư hỏng nặng.

Để thoát khỏi xe, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Chừng 15 phút sau, anh em trong đội SOS kịp thời có mặt, phân luồng giao thông, giúp đỡ tôi bốc hơn 3,5 tấn hàng sang một chiếc xe khác của công ty, tiếp tục hành trình đi giao hàng, sau đó băng bó và xử lý vết thương cho tôi”.

Dân sinh - Biệt đội SOS 'không thời gian' trên cung đèo 'tử thần' (Hình 2).

Một vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Lò Xo.

Theo ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Đắk Man, huyện Đắk Glei, đội SOS đèo Lò Xo thành lập trên tinh thần tự nguyện, thời gian qua đội hoạt động rất tốt, phối hợp với đội cứu hộ, cứu nạn của xã tham gia ứng cứu hàng chục vụ tai nạn mỗi năm.

Từ tháng 9/2020 đến nay, trên cung đường đèo Lò Xo đoạn qua địa bàn xã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông từ nhẹ đến nặng. Khi nhận được thông tin là các anh em nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

“Đội SOS đèo Lò Xo là một địa chỉ tin cậy góp phần làm ấm lòng các tài xế mỗi khi đi qua cung đường đèo trên địa bàn xã.

Mặc dù, vấn đề tai nạn xảy ra là điều không mong muốn nhưng khi sự cố xảy ra thì đội phản ứng nhanh SOS có mặt kịp thời, phối hợp với đội phản ứng nhanh của xã và các lực lượng chức năng khác cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại người và của”, ông Trường nói.

Dân sinh - Biệt đội SOS 'không thời gian' trên cung đèo 'tử thần' (Hình 3).

Xe tải chở hàng gặp sự cố bị lật trên đèo Lò Xo.

Cũng theo ông Trường, ghi nhận những cống hiến của Đội SOS này, năm 2019 ban An toàn giao thông huyện Đắk Glei đã tặng giấy khen.

Tháng 6/2020, đội SOS được Bí thư tỉnh ủy Kon Tum gửi thư khen ngợi và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đội SOS đã có thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Hoạt động hiệu quả

Liên quan đến hoạt động ý nghĩa thấm đượm tình người của đội SOS, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao tinh thần tự nguyện đối với những đội cứu hộ, cứu nạn trong cộng đồng, đặc biệt là đội SOS đèo Lò Xo. Ông Hùng nhấn mạnh: "Đội SOS đèo Lò Xo đã hoạt động hiệu quả rất cao. Đội SOS chủ động hoạt động nhưng vẫn tuân thủ quy định pháp luật và luôn luôn chủ động phối hợp với chính quyền, với lực lượng chức năng để hỗ trợ các phương tiện va chạm giao thông, tai nạn giao thông. Đội SOS đã không kể ngày đêm làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn cũng như tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông".

Tỉnh Kon Tum đề nghị bộ GTVT sửa chữa đèo "tử thần"

Thứ 3, 19/06/2018 | 13:50
Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đề nghị bộ GTVT sửa chữa, cải tạo đèo Lò Xo nhằm hạn chế tai nạn xảy ra tại khu vực này.

Bộ GTVT xử lý bất cập tại đèo Lò Xo sau tai nạn thảm khốc

Chủ nhật, 17/06/2018 | 19:05
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu tổng thể giải pháp về vấn đề an toàn giao thông trên đèo Lò Xo và đưa ra giải pháp cụ thể, khoa học để giải quyết những tồn tại tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Vụ xe khách lao xuống vực ở đèo Lò Xo: Làm rõ trách nhiệm chủ xe để xử lý nghiêm

Thứ 3, 06/03/2018 | 18:15
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm chủ xe trong vụ chiếc xe khách lao xuống vực, khiến 20 người thương vong ở đèo Lò Xo, tỉnh Kon Tum.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.