Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024

Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 2, 12/02/2024 | 08:31
0
Các vận động viên đua thuyền thường được lựa chọn từ các thanh niên trai tráng làm nghề biển, có sức khỏe tốt, dẻo dai.

Dòng sông Cà Ty (thành phố Phan Thiết) trở thành một bức tranh được tô điểm thêm bởi cờ phướn, hòa cùng màu xanh trong của dòng nước, sắc áo, màu thuyền…. Tất cả thật náo nhiệt khi pháo hiệu nổ vang, các thuyền đua tranh nhau xé nước nhắm cọc tiêu băng băng lướt tới.

Hai bên bờ sông, tiếng trống, tiếng hò reo vang dậy khiến lòng người đầy hào hứng phấn khởi. Những hình ảnh đó chỉ có trong Lễ hội đua thuyền truyền thống trên dòng sông này vào ngày mùng 2 Tết hàng năm.

Vào lúc 13h ngày 11/2, Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024 chính thức khai mạc, với sự tham gia của hơn 300 vận động viên đến từ các đơn vị trên địa bàn.

Văn hoá - Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024

Các đội phấn khởi, tích cực thi đấu. (Ảnh: Đắc Phú).

Văn hoá - Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024 (Hình 2).

Ông Huỳnh Giác, người dân ở phường Đức Thắng chia sẻ. (Ảnh: Đắc Phú).

Ông Huỳnh Giác, người dân ở phường Đức Thắng chia sẻ với PV Người Đưa Tin: Năm nào ông cũng đi xem đua thuyền vào mùng 2 Tết. Ông cảm nhận đây là lễ hội đậm nét văn hoá của thành phố Phan Thiết. Không khí thật là vui khi tham gia lễ hội.

Các vận động viên đua thuyền thường được lựa chọn từ các thanh niên trai tráng làm nghề biển, có sức khỏe tốt, dẻo dai. Cùng với đó là niềm đam mê thể hiện sức mạnh và tinh thần đồng đội trên dòng Cà Ty. Vì vậy, các vận động viên rất hào hứng với lễ hội đua thuyền truyền thống của quê hương và tự hào khi được khoác áo của địa phương mình thi đấu.

Năm nay, ở nội dung thi đấu Đua thuyền nam đồng hàng cự ly 300m, 500m; bơi thúng đôi, đơn 500m và Đua thuyền nam quay vòng cự ly 1.200m, hơn 300 vận động viên đến từ 9 đội của các phường ở thành phố Phan Thiết.

Ở mỗi cự ly, các đội được chia làm 3 bảng, tranh tài qua 2 vòng – vòng loại trực tiếp và chung kết. Xen giữa các cuộc đua thuyền là các màn trình diễn của hàng chục vận động viên tham gia nội dung bơi thúng và quấy thúng ở cự ly 500m, thi đấu một lần để tranh các thứ hạng đồng đội và cá nhân.

Văn hoá - Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024 (Hình 3).

Một thuyền đua băng băng về đích. (Ảnh: Đắc Phú).

Văn hoá - Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024 (Hình 4).

Ông Nguyễn Nam Long, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết thông tin về lễ hội đua thuyền năm 2024. (Ảnh: Đắc Phú).

Ông Nguyễn Nam Long, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết cho biết: “Năm nay lễ hội đua thuyền có những nét mới với 3 cự ly, ngắn, trung, dài; để thể hiện tốc độ cũng như sự dẻo dai của vận động viên và năm nay giải thưởng được nâng lên. Các vận động viên và các đội đua trong thời gian vừa qua tập luyện rất tích cực, sôi nổi. Điều này tạo cho không khí hai bên bờ sông Cà Ty rất sôi động, làm cho người dân và du khách phấn khởi. Đây là giải đua thuyền đầu năm nhằm động viên bà con nhân dân, toàn thành phố ra sức thi đua đạt thành tích tốt trong năm mới”.

Văn hoá - Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024 (Hình 5).

Các đại biểu tỉnh và thành phố tham dự lễ hội đua thuyền. (Ảnh: Đắc Phú).

Văn hoá - Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024 (Hình 6).

Nhiều người dân đến khu vực hai bên bờ sông Cà Ty cổ vũ cho các đội đua. (Ảnh: Đắc Phú).

Đua thuyền truyền thống là loại hình thể thao sôi động, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện tinh thần đoàn kết và sức mạnh. Dòng sông Cà Ty thường ngày yên ả bình lặng, nay dậy sóng với những cuộc tranh tài của các thuyền đua.

Trên làn nước xanh, các ngư thủ thoăn thoắt mái dầm, giành nhau từng lợi thế, thể hiện sức khỏe, tài trí và nghệ thuật đua. Còn các vận động viên bơi thúng và quấy thúng thì thể hiện nghệ thuật chèo thuyền đầy tài tình, như diễn lại cho người xem về công việc quanh năm lênh đênh trên biển cả của mình.

Bên cạnh sự dày công tập luyện của các vận động viên, một trong những yếu tố tạo nên sự thành công trong giải thi đấu là sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Trong cái nắng đầu xuân, nhiều tầng lớp nhân dân địa phương cũng như du khách đã đến xem và cổ vũ tạo nên một không khí rộn ràng, nhộn nhịp mang đậm sắc xuân.

Văn hoá - Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024 (Hình 7).

Đánh trống khai hội lễ hội đua thuyền mừng Đảng - mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024. (Ảnh: Đắc Phú).

Văn hoá - Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024 (Hình 8).

Ông Nguyễn Quốc Duy, Chủ tịch UBND phường Phú Tài chia sẻ với PV Người Đưa Tin. (Ảnh: Đắc Phú).

Ông Nguyễn Quốc Duy, Chủ tịch UBND phường Phú Tài cho biết: Sau khi có kế hoạch triển khai của UBND thành phố thì UBND phường nhanh chóng sửa chữa lại thuyền đua, các trang thiết bị và kêu gọi người dân, thanh niên đã tham gia đội đua thuyền vào những năm trước, năm nay tiếp tục tham gia đội đua phường Phú Tài.

Sau đó gặp mặt, lên giáo án để các vận động viên có tinh thần luyện tập. Cho đến này hôm nay, thuyền đua phường Phú Tài sẵn sàng tham gia thi đấu một cách tích cực với mong muốn học hỏi kinh nghiệm và giao lưu với các đơn vị bạn.

Văn hoá - Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024 (Hình 9).

Các vận động viên tham gia nội dung bơi thúng. (Ảnh: Đắc Phú).

Sau những trận tranh tài quyết liệt của các “tay chèo” trong sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, ở giải nhất cự ly đua thuyền nam đồng hàng 300m - thuyền đua phường Lạc Đạo đã xuất sắc đạt giải nhất, giải nhì phường Phú Tài , giải 3 là thuyền đua phường Phú Hài.

Cự ly đua thuyền nam đồng hàng 500m - thuyền đua phường Phú Tài đã xuất sắc đạt giải nhất, giải nhì phường Đức Thắng , giải 3 là thuyền đua phường Phú Trinh.

Văn hoá - Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024 (Hình 10).

Trao cờ lưu niệm cho các đội đua thuyền viên tham gia lễ hội. (Ảnh: Đắc Phú).

Với cự ly đua thuyền nam quay vòng 1.200 m, giải nhất thuộc về thuyền đua phường Phú Tài, thuyền đua phường Lạc Đạo đạt giải nhì, giải ba là phường Bình Hưng. Ngoài ra, ban tổ chức cũng đã trao giải cho các vận động viên ở nội dung bơi thúng và quấy thúng.

Lễ hội đua thuyền mừng xuân Giáp Thìn 2024 của thành phố Phan Thiết đã khép lại với hình ảnh những tay chèo khoẻ khoắn, dẻo dai, mang đến sự cầu chúc cho một năm mới đầy thắng lợi.

Hàng trăm du khách đến Bình Thuận nhân dịp đầu năm mới 2024

Thứ 7, 10/02/2024 | 20:58
Năm 2024, ngành du lịch Bình Thuận đưa ra mục tiêu đón 9,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt trên 25.000 tỷ đồng.

Bình Thuận: Người dân chuẩn bị chiêm ngưỡng 5 điểm bắn pháo hoa Đêm giao thừa.

Thứ 6, 09/02/2024 | 15:58
Địa điểm tổ chức bắn pháo hoa nổ tầm thấp sẽ do UBND các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn và quyết định nhằm đảm bảo cho người dân đi xem pháo hoa được an toàn.

Bình Thuận: Làng nghề bánh tráng Phú Long tất bật vụ Tết

Thứ 5, 08/02/2024 | 18:44
Làng nghề như thay áo mới, không khí làm việc rộn rã, các con đường rợp giàn phơi, những vỉ tre bánh to, tròn xếp đều tăm tắp…
Cùng tác giả

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Chính thức thông xe cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:18
Bắt đầu từ sáng ngày 26/4, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã chính thức thông tuyến, các phương tiện đã được lưu thông.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.