Bãi bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư: Hàng loạt vật cản được tháo

Bãi bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư: Hàng loạt vật cản được tháo

Triệu Kiều Chinh
Chủ nhật, 05/11/2017 | 19:00
0
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, việc Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư sẽ đảm bảo sự công bằng giữa các chủ thể, giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí về thủ tục hành chính cũng như nhân lực quản lý.

Trước việc Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh thư thay vào đó mỗi công dân sẽ có mã số định danh cá nhân, Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, quyết định này sẽ đảm bảo sự công bằng giữa các chủ thể. Đồng thời, việc này sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí về thủ tục hành chính cũng như nhân lực quản lý, thời gian.

Ông Thịnh đánh giá, trước đây, việc quản lý xã hội dựa vào sổ hộ khẩu, chứng minh thư là biện pháp quản lý xã hội tương đối chặt chẽ và nghiêm ngặt. Dựa vào đó, các cơ quan quản lý Nhà nước, quản lý xã hội có thể quản lý chặt chẽ con người. Như việc ai đó chuyển địa điểm sinh sống từ địa phương này sang địa phương khác, nếu có vấn đề gì cơ quan quản lý sẽ truy về nguồn gốc của cá nhân đó.

Tiêu dùng & Dư luận - Bãi bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư: Hàng loạt vật cản được tháo

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh.

Thế nhưng, theo ông Thịnh đồng thời với đó, nhiều khi nó lại tạo ra sự đối xử giữa các chủ thể không công bằng.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ rõ điểm không công bằng như việc đòi hỏi học sinh, lao động phải có sổ hộ khẩu ở chỗ nọ, chỗ kia mới được đi học, mới được nhận vào làm việc. Điều này là vật cản cho người lao động khi họ muốn di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác tìm kiếm công ăn, việc làm. Còn đối với người sử dụng lao động cũng cảm thấy khó khăn trong việc tiếp nhận lao động.

Ông Thịnh nêu quan điểm, tuy việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư đem lại sự công bằng hơn cho mọi người nhưng không phải không có những khó khăn, thách thức.

Theo ông Thịnh, sau khi bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư sẽ có một lực lượng cán bộ quản lý nhân khẩu, hộ khẩu dôi dư và đặt ra vấn đề giải quyết công ăn việc làm cho bộ phận này như thế nào.

Tiêu dùng & Dư luận - Bãi bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư: Hàng loạt vật cản được tháo (Hình 2).

Người dân làm thủ tục cấp CMND tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP.HCM. (Ảnh: NLD).

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc quản lý nhân khẩu sẽ phải thay đổi cách thức từ hành chính như trước đây sang hệ thống điện tử. Thêm vào đó, cần có tính liên thông, kết nối giữa các địa phương và đòi hỏi cán bộ am hiểu công nghệ để khi có vấn đề cần tra cứu có thể tìm được ngay.

Ông Thịnh cũng lưu ý thêm, nên quy định rõ ràng hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của các bộ phận khác nhau. Vì trong thời gian qua có một số dấu hiệu của việc lạm quyền ở lực lượng chuyên trách, cán bộ UBND xã, phường, như sự việc phê vào lý lịch hoặc giấy xin xác nhận không đúng quy định.

Cùng với đó, phải tôn trọng quyền công dân nhất là quyền riêng tư trong phạm vi không ảnh hưởng đến cái chung cả xã hội.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của bộ Công an.

Theo đó, Chính phủ giao bộ Công an nghiên cứu phương án quản lý cư trú thông qua mã số định danh thay vì sổ hộ khẩu, trong đó nêu phương án đơn giản bãi bỏ một số thủ tục liên quan đăng ký thường trú.

Cụ thể, với nhóm thủ tục Đăng ký thường trú (tại cấp huyện, cấp xã) sẽ bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng sổ hộ khẩu và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân...

Tương tự, với phương án được Chính phủ thông qua, các thủ tục cấp mới, cấp đổi và cấp lại giấy chứng minh nhân dân (9 số) đang được thực hiện tại công an cấp tỉnh, cấp huyện cũng sẽ được bãi bỏ.

Trong một số tờ khai về lý lịch cá nhân, người dân sẽ không còn phải cung cấp các thông tin như ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi đăng ký thường trú.

Sau này, khi bãi bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, người dân sẽ sử dụng số định danh cá nhân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến cá nhân.

Chính phủ đồng ý bỏ quản lý dân cư bằng hộ khẩu

Thứ 7, 04/11/2017 | 19:16
Chính phủ đồng ý với phương án bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng “sổ hộ khẩu” và thay thế với hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân.
Cùng tác giả

Sắp hết thời gian thí điểm, số phận Uber, Grab ra sao?

Thứ 7, 02/12/2017 | 06:46
Thời gian thí điểm xe hợp đồng công nghệ theo Quyết định 24 của bộ Giao thông Vận tải đang bước vào những ngày cuối cùng. Đến tháng 1/2018 liệu có tiếp tục thực hiện hay sẽ dừng lại?

Lần đầu tiên 2 khách hàng cùng ẵm Jackpot 2 trị giá gần 2 tỷ

Thứ 5, 30/11/2017 | 17:11
Kỳ quay số mở thưởng 00052/17, công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã xác định được 2 vé trúng thưởng giải Jackpot 2 sản phẩm Power 6/55, mỗi giải trị giá 1.846.275.500 đồng.

Bài toán thiệt – hơn giữa Uber, Grab và taxi truyền thống

Thứ 5, 30/11/2017 | 06:43
Sau gần 2 năm thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, taxi truyền thống đã vấp phải nhiều khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường bởi các quy định còn nhiều hạn chế.

Bộ Công thương đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 11:19
Bộ Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ của Sabeco do bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu.

Sáng nay (29/11) sẽ công bố kế hoạch thoái vốn tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:07
Theo nguồn tin từ bộ Công Thương, trong buổi sáng hôm nay sẽ công bố kế hoạch và phương án thoái vốn tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).