Bộ tộc duy nhất trên thế giới sống trên cây, có một tục lệ vô cùng ghê rợn

Bộ tộc duy nhất trên thế giới sống trên cây, có một tục lệ vô cùng ghê rợn

Chủ nhật, 31/03/2024 | 09:30
0
Bộ tộc này sinh sống ở những ngôi nhà được xây dựng chót vót trên ngọn cây, cách mặt đất khoảng 6-12 mét, thậm chí lên đến 35 mét.

Người Korowai, đến từ phía Đông Nam Papua, Indonesia, hoàn toàn sống tách rời với thế giới bên ngoài cho đến những năm 1970, khi được một nhà truyền giáo người Hà Lan tìm thấy.

Đời sống - Bộ tộc duy nhất trên thế giới sống trên cây, có một tục lệ vô cùng ghê rợn

Ước tính, bộ tộc sống trên cây này có gần 3.000 thành viên sinh sống rải rác trong khắp các cánh rừng ở Papua.

Đời sống - Bộ tộc duy nhất trên thế giới sống trên cây, có một tục lệ vô cùng ghê rợn (Hình 2).

Bộ tộc Korowai giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ riêng và thường chỉ là những tiếng la hét, tiếng hú, tín hiệu khói, đánh dấu đường mòn và khả năng đọc dấu chân... Trong gần 3.000 người, chỉ có một số người Korowai có thể đọc và viết được.

Đời sống - Bộ tộc duy nhất trên thế giới sống trên cây, có một tục lệ vô cùng ghê rợn (Hình 3).

Ở sâu trong rừng rậm, bộ tộc Korowai là một xã hội thu nhỏ với các mối quan hệ gia đình truyền thống, chủ yếu dựa vào săn bắt hái lượm để tồn tại, xây nhà bằng cây cỏ, cá bắt dưới sông, săn thú trong rừng...

Đời sống - Bộ tộc duy nhất trên thế giới sống trên cây, có một tục lệ vô cùng ghê rợn (Hình 4).

Đàn ông trong bộ tộc Korowai thường chỉ dùng một sợi mây quấn xung quanh bụng, ngực và nhiều chỗ khác của cơ thể có rất nhiều hình xăm. Phụ nữ Korowai để ngực trần, mặc váy ngắn làm từ những chiếc lá khô.

Đời sống - Bộ tộc duy nhất trên thế giới sống trên cây, có một tục lệ vô cùng ghê rợn (Hình 5).

Ở trong rừng rậm nên cuộc sống của họ không khác là bao so với thời nguyên thủy. Những bức ảnh chụp lại cho thấy bộ tộc này sống trên cây và ăn côn trùng. Bột cọ Sago và ấu trùng là món ăn ưa thích của người Korowai.

Cây cọ Sago được người đàn ông Korowai đốn, bột cọ sẽ được người phụ nữ lấy về nấu thành bánh hoặc một món ăn trong các bữa ăn cho cả nhà, còn lại cây cọ sẽ được để thối rữa nhằm nuôi lũ ấu trùng phát triển.

Sau 4-6 tuần, cây cọ sẽ được bổ ra và người Korowai lấy các con ấu trùng này về làm thức ăn. Đây là một món ăn ưa thích của những người Korowai, họ có thể ăn chúng cả lúc còn sống hay nấu chín. Ấu trùng có vị béo ngậy và mùi thơm rất hấp dẫn, là nguồn cung cấp chất béo đáng kể cho người Korowai.

Chó và lợn là hai loài vật gắn bó nhất với người Korowai. Lợn chỉ được sử dụng trong những dịp đặc biệt như lễ hội hoặc nghi lễ quan trọng của bộ tộc, chó được người Korowai nuôi lớn vừa để trông nhà, vừa được sử dụng trong việc săn bắn.

Đời sống - Bộ tộc duy nhất trên thế giới sống trên cây, có một tục lệ vô cùng ghê rợn (Hình 6).

Đáng chú ý, một số nghiên cứu chỉ ra rằng bộ tộc này từng có tục săn đầu người và ăn thịt đồng loại.

Nạn nhân của họ thường là những kẻ thù ở các bộ tộc lân cận bị thương nặng sau những trận chiến, hoặc chính những người trong bộ tộc Korowai cũng có nguy cơ bị giết lấy thịt khi bị nghi là... phù thủy.

Tuy nhiên những nhà thám hiểm không chắc hiện tại họ có còn tiếp tục thực hiện tục lệ này hay không.

Đời sống - Bộ tộc duy nhất trên thế giới sống trên cây, có một tục lệ vô cùng ghê rợn (Hình 7).

Điểm đặc biệt nữa của bộ tộc Korowai là họ thường làm nhà trên những cây có độ cao cách mặt đất từ 6m trở lên để tránh các bộ tộc đối địch cũng như thú dữ.

Đời sống - Bộ tộc duy nhất trên thế giới sống trên cây, có một tục lệ vô cùng ghê rợn (Hình 8).

Những ngôi nhà được làm từ những vật liệu gỗ, tre, nứa... và trông xa chúng giống như chiếc tổ chim khổng lồ có thể chứa tới hơn chục người. Một ngôi nhà có thể xây dựng trên một cây duy nhất, nhưng thông thường để ngôi nhà có thể chắc chắn hơn, bộ tộc này sẽ dùng một cụm cây để hỗ trợ và bổ sung nếu một trong số những cây kia bị chết hoặc gãy đổ.

Không chỉ có người thân trong gia đình, những con vật nuôi cũng được người Korowai mang lên cho sống chung như những thành viên trong nhà. Thông thường, một ngôi nhà sẽ có tuổi thọ khoảng 5 năm.

Mối nguy hại nhất với những ngôi nhà xây bằng cành cây dễ cháy là lửa, vì vậy là khu vực nấu ăn được người Korowai thiết kế đặc biệt, nằm phía dưới ngôi nhà, trên mặt đất và có khoảng cách với ngôi nhà, tránh những trường hợp lửa bùng lên nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Bếp của họ thường được làm từ đất sét, phía trên có chiếc giỏ lớn để đựng củi khô, hay dùng để sấy khô các vật dụng khác.

Đời sống - Bộ tộc duy nhất trên thế giới sống trên cây, có một tục lệ vô cùng ghê rợn (Hình 9).

Ngày nay, bộ tộc Korowai đã biết đến sự tồn tại của thế giới văn minh, tuy nhiên, họ vẫn trốn tránh, không quan tâm đến các dân tộc khác và không muốn tiếp xúc. Họ muốn sống như tổ tiên của họ - trong thế giới của riêng mình, nơi mà mọi việc rất dễ hiểu, đơn giản và quá quen thuộc. Ngay cả khi bệnh tật cướp đi người thân, họ cũng không hoảng loạn mà cho rằng người anh em ra đi là do thần linh kêu gọi.

Minh Hoa (t/h)

 

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Loài cá lớn "như ngôi nhà di động" bí ẩn đối với con người

Chủ nhật, 24/03/2024 | 07:00
Loài cá lớn nhất hành tinh nặng 40 tấn, có biệt tài lặn xuống vùng nước sâu ở độ sâu gần 2.000 m và nhìn thấy rõ dù ở môi trường biển tăm tối.

Loại cá lạ ở Việt Nam được ví như "gà nước mặn", trước không ai biết nay thành đặc sản đắt đỏ

Thứ 6, 22/03/2024 | 09:52
Loại cá này thịt dai ngọt như thịt gà, chỉ có ở Nha Trang nhưng ít người biết tới.

Loài cá quý hiếm ở Việt Nam suýt tuyệt chủng nay được nuôi thành công, giá gần nửa triệu/kg

Thứ 4, 20/03/2024 | 09:30
Loài cá này có thịt ngon, ngọt, mềm, lành tính và dễ ăn nên trước đây ngư dân đánh bắt tận diệt để cung cấp cho thị trường.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

"Tóm gọn" camera ẩn trong nhà nghỉ, khách sạn chỉ với mẹo hay này

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:30
Không gian riêng tư trong nhà nghỉ, khách sạn luôn là mối lo của rất nhiều người bởi tình trạng rò rỉ hình ảnh, nhưng chỉ cần chiếc điện thoại là bạn có thể an tâm.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Con chim màu trắng nặng 1,4 kg được bán với giá 3,7 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 13:00
Con chim ưng màu trắng thuần chủng dài 42cm, nặng 1,4kg đã được bán với giá 3,7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.