Theo đó, phương thứ nhất được ưu tiên lựa chọn là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ phối hợp tổ chức thu phí. Hai đơn vị này, thống nhất dùng một loại vé điện tử theo công nghệ RFID, thay thế cho vé giấy thông thường.
Vé do một đơn vị phát hành ở cổng vào, được quét ở cổng ra do đơn vị khác, hệ thống tự động phân chia doanh thu, tính số lượng cần trao trả thẻ và cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cả hai bên về lịch trình từng loại phương tiện.
Trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ Ảnh: Thế Anh
Cùng với đó sẽ bố trí hệ thống đếm xe tốc độ cao, tin cậy 24/24 giờ bằng camera nhận dạng biển số ở các làn của trạm Đại Xuyên ghi nhận mọi lượt xe chạy qua làm bằng chứng kiểm tra đối chứng. Camera nhận dạng các xe đi từ đoạn đường do VEC quản lý và kiểm soát.
Camera cũng nhận dạng xe từ đoạn đường do Công ty BOT quản lý sang đoạn đường do VEC quản lý và sẽ do Công ty BOT kiểm soát, sẽ không có trường hợp xe chạy từ bên này sang bên kia thu tiền mà không báo cáo vào hệ thống của cả hai bên.
Phương án thứ hai là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tổ chức thu riêng từng đoạn do mình quản lý. Hai bên tự phát hành vé và tự lắp đặt các thiết bị để tự tổ chức thu riêng, VEC tự thu phí đoạn Ninh Bình – Đại Xuyên do VEC quản lý, Công ty BOT tự thu phí đoạn Pháp Vân – Đại Xuyên do Công ty quản lý.
Phương án này có ưu điểm là từng bên thu được kinh phí, không phải nhờ hệ thống phân chia do thu phí ngay từ làn vào trạm thu phí. Các thiết bị, nhân sự thu phí được tách bạch do không kết nối toàn tuyến.
Tuy nhiên, phương án này không sử dụng hết công năng của hệ thống thu phí đã đầu tư, tồn tại cả hai loại vé giấy và thẻ