Hối hận vì bỏ việc Nhà nước nộp tiền theo

Hối hận vì bỏ việc Nhà nước nộp tiền theo "tướng rởm" Hoa Hữu Long làm "Đại tá"

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 20/01/2021 | 11:28
0
Nhiều người vì tin tưởng Hoa Hữu Long nên bỏ sự nghiệp để nộp tiền mua cấp hàm quân đội. Thay vì được đổi đời, nay nhiều người vướng vòng lao lý.

Chưa từng được xem tài liệu gốc, vẫn nhắm mắt tuyển nhân sự

Ngày 20/1, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử bị cáo Hoa Hữu Long, kẻ giả danh tướng quân đội lừa đảo chiếm đoạt hơn 83 tỷ đồng của hàng nghìn người bị hại.

Hồ sơ điều tra - Hối hận vì bỏ việc Nhà nước nộp tiền theo 'tướng rởm' Hoa Hữu Long làm 'Đại tá'

Các bị cáo tại tòa.

Hai bị cáo chính trong vụ án là Hoa Hữu Long (SN 1964, ở phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) và vợ là Cao Thị Kim Loan (SN 1970), cùng 12 đồng phạm khác cùng bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình mở tòa mới hay, bị cáo Hoa Hữu Long biết Trần Duy Hưng làm ở văn phòng Quận ủy Tây Hồ, Hà Nội. Khoảng đầu năm 2016, Long giới thiệu Hưng vào làm tại văn phòng của Liên doanh hiệp quân Binh Mỹ và cho Hưng xem một số tài liệu liên quan đến việc thành lập, hoạt động của Liên doanh này.

Tại tòa, Trần Duy Hưng cũng khi nhận quen biết Hoa Hữu Long từ năm 2009. Khoảng cuối năm 2016, Long giới thiệu với Hưng về việc được giao chuẩn bị thành lập Tập đoàn Đông Dương (Tập đoàn kinh tế thuộc bộ Quốc phòng), đang cần tuyển nhân sự.

Biết được thông tin này, do tin tưởng, Hưng đã nộp tiền cho vợ chồng Long – Loan để tham gia vào Tập đoàn Đông Dương.

Đến ngày 30/10/2016, Hưng ký văn bản với vị trí, vai trò là Chánh văn phòng Liên danh hợp quán Binh Mỹ, cấp bậc Thượng úy hậu cần – kỹ thuật. Đến ngày 24/8/2018, Hưng ký văn bản với vị trí, vai trò là Chánh văn phòng S10, Tập đoàn Đông Dương, cấp bậc Đại tá.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Hưng khai làm việc tại bộ phận văn phòng của Tập đoàn Đông Dương nhưng không có quyết định về phong hàm, chưa được tham gia vào việc gì.

Quá trình làm việc, Hưng được xem một số điện công tác nhưng chỉ là xem qua và cũng không rõ nội dung gì.

Sau đó, Hưng đã giới thiệu được 20 người nộp hồ sơ, tiền cho Cao Thị Kim Loan.

Để bị hại tin tưởng, bản thân Hưng cũng giới thiệu với mọi người rằng Tập đoàn Đông Dương là Tập đoàn kinh tế đang thành lập, sau này thuộc bộ Quốc phòng, hứa hẹn sẽ bố trí cho một công việc phù hợp tại tập đoàn theo vị trí việc làm và phong cấp bậc tương ứng.

Tuy nhiên, Hưng không cho ai xem bất cứ tài liệu gì liên quan đến việc thành lập, hoạt động của tập đoàn này.

Khi được hỏi về lý do bỏ làm việc tại cơ quan nhà nước để làm việc cho tập đoàn Đông Dương, bị cáo Hưng khai: “Do bị cáo tin tưởng Hoa Hữu Long nên mới tham gia và giới thiệu nhân sự vào làm việc tại S10. Vì muốn mọi người có công việc tốt nên bị cáo mới giới thiệu, chứ không có mục đích vụ lợi”.

Bị cáo này còn khai nhận, việc ký vào các tài liệu liên quan đến tập đoàn Đông Dương là do Long đưa cho ký giấy trắng, khi ký không để ý nội dung. Hưng không phải là Chánh văn phòng tập đoàn, không phải quân hàm đại tá.

Trả lời câu hỏi của luật sư, Trần Duy Hưng cho biết bố bị cáo là thương binh 2/4. Nhớ tới người bố dành nửa cuộc đời hy sinh cho đất nước, nuôi dạy con cái nên người, nay phải đứng trước bục khai báo, Hưng cúi gằm mặt day dứt: “Bị cáo thấy có lỗi và vô cùng hối hận. Bị cáo xin tòa cho hưởng mức án thấp nhất để sớm được trở về chăm sóc bố mẹ già”.

Công ty không hoạt động, chỉ tuyển dụng và thu tiền

Bị cáo Nguyễn Minh Sơn (SN 1971, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), từng là luật sư, một người được cho là hiểu biết pháp luật, nay cũng vướng vòng lao lý.

Giống các bị cáo khác, Sơn cũng được Hoa Hữu Long giới thiệu về việc bộ Quốc phòng đang có kế hoạch thành lập tập đoàn Đông Dương và ngỏ ý mời Sơn tham gia. Sau khi xem một loạt tài liệu Long trưng ra, Sơn đồng ý tham gia và được Long thông báo giữ chức vụ Phó Tư lệnh Tập đoàn.

Nhiệm vụ của Sơn là phụ trách công tác nhân sự, thực hiện lưu trữ toàn bộ hồ sơ của các nhân sự tham gia tập đoàn. Sơn cũng là một đầu mối chính thực hiện tuyển nhân sự.

Tại tòa, Sơn khai nhận việc thành lập Tập đoàn Đông Dương mới chỉ có chủ trương, chưa có quyết định thành lập chính thức nào mà chỉ dựa trên các tài liệu photo do Long đưa.

“Bị cáo chưa được nhìn thấy bất cứ quyết định chính thức hay tài liệu gốc, dấu đỏ, chỉ có các tài liệu photo”, trích lời khai của bị cáo.

Bị cáo này còn trình bày thêm: Từ khi bị cáo tham gia đến nay, S10 chưa có bất cứ hoạt động gì, chỉ tuyển, thu tiền của các nhân sự khi tham gia vào tập đoàn.

Theo sự chỉ đạo của Hoa Hữu Long, Sơn giới thiệu Tập đoàn Đông Dương là đơn vị của bộ Quốc phòng, đơn vị sắp ra mắt và cần tuyển nhiều nhân sự ở nhiều vị trí khác nhau. Đồng thời, bị cáo này cũng hứa hẹn với các nhân sự, khi tham gia sẽ được biên chế quân đội, phong cấp hàm theo bằng cấp, lứa tuổi, được hưởng các chính sách quân đội.

Đến nay, đa phần các bị cáo đều nhận thức được sai phạm của bản thân và xin được tòa cho hưởng mức án thấp nhất để trở về đoàn tụ cùng gia đình.

"Kỹ xảo 3 xu" trong Cẩm Y Chi Hạ đã lừa khán giả như thế nào?

Thứ 3, 19/01/2021 | 20:00
Ngoài nội dung hấp dẫn, “bom tấn” Cẩm Y Chi Hạ còn tạo nên tranh cãi khi sử dụng kỹ xảo 3 xu lộ liễu. Vậy các nhà sản xuất đã thực hiện như thế nào?

Truy bắt đối tượng sử dụng điện thoại trộm của nạn nhân đi lừa đảo

Thứ 2, 18/01/2021 | 19:58
Sau khi trộm cắp được điện thoại của nạn nhân, đối tượng đã sử dụng để đi lừa đảo người quen của cô gái qua Facebook, Zalo chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Truy tìm đối tượng T1 trong vụ Hoa Hữu Long giả tướng quân đội lừa đảo

Thứ 2, 18/01/2021 | 14:36
Tự xưng là Thiếu tướng quân đội, Hoa Hữu Long cùng vợ và nhiều trợ thủ đắc lực đã lừa đảo của gần 1000 người, chiếm đoạt số tiền hơn 83 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.