Bộ Y tế yêu cầu kỷ luật nghiêm cán bộ ghi nhầm giới tính trẻ sơ sinh

Bộ Y tế yêu cầu kỷ luật nghiêm cán bộ ghi nhầm giới tính trẻ sơ sinh

Thứ 4, 05/07/2017 | 16:14
0
Liên quan đến việc con của sản phụ V. đẻ mổ tại bệnh viện Phụ sản Hải Phòng ngày 23/6, bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị bệnh viện xử lý kỷ luật cán bộ ghi nhầm giới tính trẻ sơ sinh.
Xã hội - Bộ Y tế yêu cầu kỷ luật nghiêm cán bộ ghi nhầm giới tính trẻ sơ sinh

 Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm cán bộ ghi nhầm giới tính trẻ sơ sinh.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin phản ánh, sau khi được chỉ định mổ đẻ tại bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, khoảng 6h sáng 23/6/2017, gia đình sản phụ N.T.Y.V. (SN 1991, trú tại huyện An Dương, TP.Hải Phòng) được các nữ hộ sinh thông báo là chị này hạ sinh bé trai kháu khỉnh, nặng 3,2 kg. Tuy nhiên, sau thời gian được hồi sức cấp cứu sơ sinh, cháu bé được đưa ra khỏi lồng ấp về với mẹ thì gia đình phát hiện cháu bé là con gái.

Sau khi gia đình phản ánh, ban Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hải Phòng họp gấp, kiểm tra lại quy trình, thấy mã vòng tay của cháu bé và sản phụ V. hoàn toàn trùng khớp (mang số 418). Nhưng về mặt thủ tục giấy tờ, ban Giám đốc phát hiện sai sót do nữ hộ sinh ghi sai giới tính vào hồ sơ bệnh án. Căn cứ vào hồ sơ, nữ hộ sinh thông báo cho gia đình là chị V. sinh con trai.

Về việc này, trực tiếp lãnh đạo bệnh viện đã xuống xin lỗi gia đình chị V., lý do có sự nhầm lẫn về giấy tờ (viết nhầm giới tính chứ không phải trao nhầm con).

Để gia đình chị V. tin tưởng cháu bé là con của chị này, bệnh viện Phụ sản Hải Phòng tiến hành lấy máu xét nghiệm ADN của sản phụ và cháu bé. Kết quả cho thấy, chị V. và cháu bé có quan hệ huyết thống: Mẹ - con.

Tuy nhiên, gia đình sản phụ V. vẫn không tin tưởng, đề nghị bệnh viện để gia đình tự lấy mẫu máu mang đi xét nghiệm.

Ông Đinh Viết Đạt cho biết thêm, bệnh viện thanh toán mọi chi phí để làm 2 lần xét nghiệm ADN. Sau khi có kết quả xét nghiệm ADN, phía gia đình chị V. cũng không có ý kiến gì nữa. Gia đình chị V. đề nghị bệnh viện xem xét miễn viện phí cho chị V.

Lã Tiến