Bóng đá Hải Phòng chập chờn giấc mơ

Bóng đá Hải Phòng chập chờn giấc mơ "Phượng hoàng lửa"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Thay vì bỏ ra trên dưới 30 tỷ đồng mua suất đá VLeague từ hai đối tác chào mời, những người làm bóng đá Hải Phòng đã quyết định làm lại một cách căn cơ từ hạng Nhất.

Thần thoại Ai Cập tôn sùng Phượng hoàng lửa, một loài chim cao quý. Kết thúc cuộc sống kéo dài 1.600 năm của mình, Phượng hoàng lửa chết đi và biến thành nắm tro. Nhưng từ tàn tro ấy, một chú chim Phượng hoàng lửa khác ra đời, mạnh mẽ hơn và bay vút lên trời xanh.

Những người hâm mộ Hải Phòng, sau quá nhiều thất bại, quá nhiều đớn đau cũng đang hy vọng: Từ bi kịch xuống hạng đến quyết định đầu tư căn cơ từ hạng Nhất của lãnh đạo thành phố, bóng đá đất Cảng sẽ thực sự trở lại thành công, như truyền thuyết Phượng hoàng lửa.

Hết thời kỳ "ăn xổi"

Bóng đá là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Hải Phòng, Chính vì vậy, không ngạc nhiên sau khi V-Hải Phòng phải nhận vé xuống hạng, đất Cảng đã tính tới chuyện mua suất đá V-League của đội bóng khác để ngay lập tức lại được có mặt ở sân chơi số một của bóng đá Việt Nam. Thậm chí hồi giữa tháng, UBND tỉnh Hải Phòng đã có chỉ thị cho Công ty Vicem phải nhanh chóng hoàn tất việc mua bán suất đá V-League.

Nhận chỉ thị, Vicem Hải Phòng đã chạy đôn chạy đáo tìm cách mua suất đá V-League của CLB Hà Nội và Navibank Sài Gòn, thế nhưng vào phút chót, họ đã quyết định thay đổi kế hoạch. Sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh cuối tuần qua, chủ tịch Vicem Hải Phòng Trần Duy Sơn đã khẳng định, đội bóng của ông sẽ không mua suất đá V-League 2013 mà bắt tay làm lại từ giải hạng Nhất Quốc gia.

"Kế hoạch mua suất đá V-League 2013 đã được loại bỏ, chúng tôi sẽ bắt đầu làm lại từ giải hạng Nhất Quốc gia. Tuy phải chơi ở giải hạng Nhất nhưng nếu làm tốt thì tôi tin chắc đội bóng vẫn sẽ nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ", ông Trần Duy Sơn cho biết.

Bóng đá Quốc tế - Bóng đá Hải Phòng chập chờn giấc mơ 'Phượng hoàng lửa'

Hải Phòng chấp nhận "trắng" bóng đá đỉnh cao để làm lại một cách căn cơ

Đánh giá về việc trên, HLV Trần Văn Phúc người con của Hải Phòng, hiểu bóng đá Hải Phòng tới từng chân tơ kẽ tóc cho hay: "Đó là sách lược đúng. Trước nay, Hải Phòng tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng làm bóng đá theo kiểu hớt ngọn, không lo đào tạo trẻ, chỉ chăm chăm mua người cho đội với một hy vọng giành thành tích cao, đó là sai lầm.

Thêm vào đó, Vicem Hải Phòng còn tìm cách đẩy đi những cầu thủ,những HLV người Hải Phòng, những người sẵn sàng hết mình vì màu cờ sắc áo của đội bóng quê hương. Muốn có tương lai bền vững, Hải Phòng phải làm bóng đá từ gốc".

Đường trở lại chông gai

Xác định tư tưởng bỏ V-League để làm lại từ hạng Nhất Quốc gia đã khó, bắt tay vào thực hiện kế hoạch này lại còn khó hơn. Vấn đề nan giải nhất với đội bóng đất Cảng lúc này là tìm một HLV đủ tâm và tầm để chèo lái con tàu Vicem Hải Phòng. Sau giai đoạn không thành công cùng HLV trẻ Nguyễn Đình Hưng và HLV lão làng Lê Thụy Hải, ban lãnh đạo đội bóng đất Cảng tỏ ra vô cùng thận trọng với việc tìm người cầm quân.

Theo tiết lộ của Trần Duy Sơn, đội bóng đất Cảng đang cố gắng tìm một HLV nội không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có khả năng giải quyết chuyện trong phòng thay đồ, biến đội bóng thành một tập thể vững mạnh. Theo giớ ithạo tin trong làng bóng, người đứng đầu trong sách ứng viên của CLB Vicem Hải Phòng chính là HLV Mai Đức Chung. Đặc biệt, ông Trần Duy Sơn cũng tiết lộ luôn trong trường hợp không thể tìm được HLV nội ưng ý, đội bóng đất Cảng sẽ chuyển qua thuê một HLV ngoại có đẳng cấp.

Song song với việc tìm người cho ban huấn luyện, bầu Sơn cũng chỉ đạo cấp dưới gấp rút lo ổn định đội ngũ cầu thủ để chinh chiến tại hạng Nhất Quốc gia mùa giải 2013, thực hiện mục tiêu giành vé trở lại V-League ngay sau một năm xa cách (hiện tại đội ngũ cầu thủ của Vicem Hải Phòng chỉ có 15 người). Không chỉ thuyết phục những trụ cột như Đình Tùng, Thanh Phúc từ chối các đội bóng khác để ở lại, Vicem Hải Phòng còn gấp rút tìm cách nối lại đàm phán với những cầu thủ sắp hết hạn hợp đồng như Minh Châu, Trọng Nghĩa.

Bên cạnh đó, V-Hải Phòng cũng không quên chuyện lo tuyển ngoại binh. Sau thất bại thảm hại trong thương vụ mua lại 3 cầu thủ của SLNA là Fagan, Kevin, Ansha, bầu Sơn đã quyết định thắt chặt việc tuyển ngoại binh. Lãnh đạo đội bóng đất Cảng sẽ không tuyển ngoại binh nhờ vào danh tiếng đã có tại V-League mà thử việc kỹ càng, thấy chân cẳng và phong độ thực sự ổn mới ký kết hợp đồng. Thực hiện rốt ráo toàn bộ kế hoạch mang tính cách mạng này, Vicem Hải Phòng dự kiến sẽ phải tiêu tốn không dưới 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền khổng lồ ấy sẽ thực sự có ý nghĩa, nếu nó giúp bóng đá đất Cảng gây dựng lại nền tảng vững mạnh để đi đến thành công.

Hơn 3 năm trước, người Hải Phòng từng "phát sốt" khi Hải Phòng bỏ tiền chiêu mộ nhà cựu Vô địch thế giới Denilson. Thế nhưng khi những hào hứng ban đầu qua đi, người ta mới chợt giật mình nhận ra đó là món hàng hớ khiến Vicem Hải Phòng tiền mất, tiếng mang. Bài học kinh điển ấy, đến bây giờ vẫn được xem là minh chứng cho một thời kỳ sai lầm của bóng đá Hải Phòng. Nó không thể lặp lại một lần nữa, khi chính những nhà quản lý nơi đây đã thực sự thấm thía giá trị của thành công.

Phượng hoàng lửa trong truyền thuyết trải qua 1.600 năm và cả cái chết để tái sinh. Hải Phòng có lẽ không cần lâu đến thế, nhưng chặng đường làm lại hứa hẹn sẽ là một thử thách không dễ.

Đặc biệt, V-Hải Phòng đã nhận ra sai lầm của việc để hàng loạt những người con đất Cảng hoặc những người đã gắn bó máu thịt với bóng đá đất Cảng ra đi nên đang tìm cách mời họ trở lại. Hiện tại, bầu Sơn đã chỉ đạo với cấp dưới liên hệ nhằm đưa Bật Hiếu, Văn Thành, Văn Đông trở lại sân Lạch Tray. Tuy nhiên, khả năng thành công của những thương vụ này là không cao, bởi những cầu thủ trên đều đang còn hợp đồng, khó ra đi. Điển hình như Bật Hiếu, hiện tại cầu thủ này đang là trụ cột nơi hàng thủ của Thanh Hóa và bầu Đệ đã lên tiếng khẳng định sẽ không gật đầu với bất kỳ lời đề nghị nào liên quan tới Bật Hiếu.

Khánh An


Cùng chuyên mục

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.
     
Nổi bật trong ngày

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

ĐT Tây Ban Nha khả năng bị cấm dự VCK Euro 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:58
Sự can thiệp của Chính phủ Tây Ban Nha hiện đã khiến UEFA nóng mắt, và khả năng La Roja bị cấm dự VCK Euro là hoàn toàn có thể.

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.