'Bưởi tặc' hoành hành cuối năm, nông dân trắng đêm 'canh'

'Bưởi tặc' hoành hành cuối năm, nông dân trắng đêm 'canh'

Thứ 6, 03/02/2017 | 16:57
0
Những ngày qua, giá bưởi da xanh sốt giá, tăng lên 45 – 55 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân không thể ngờ nhiều “bưởi tặc” xuất hiện, nửa đêm vào vườn bưởi hái trộm trái mang đi tiêu thụ.

Ngày 8/1, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại địa bàn xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), nơi đang diễn ra thực trạng “bưởi tặc” (ăn trộm bưởi – PV) khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc.

Chia sẻ với PV, ông H.V.H. (một nông dân trồng bưởi với diện tích hơn 1 ha tại xã Đạo Thạnh) cho hay: “Từ cuối tháng 12/2016 cho đến nay, giá bưởi da xanh tại địa phương liên tục tăng. Từ giá ban đầu chỉ 20 – 30 ngàn đồng/kg thì nay giá bưởi đã lên cơn “sốt giá” khi đang ở mức kỷ lục 45 – 55 ngàn đồng/kg. Hầu như, nhà vườn trồng bưởi nào ở đây đều rất vui mừng. Bởi đã lâu lắm rồi, nông dân trồng bưởi đứng trước cơ hội “thu đậm” từ bưởi”.

Xã hội - 'Bưởi tặc' hoành hành cuối năm, nông dân trắng đêm 'canh'

Các nhà vườn trồng bưởi tại TP. Mỹ Tho đang đối mặt với nạn “bưởi tặc”.

“Tuy nhiên, niềm vui chẳng tày gang khi mà nạn “bưởi tặc” đang hoành hành tại địa phương. Vào lúc nửa đêm, các đối tượng trộm bưởi đột nhập vào vườn của nông dân cắt sạch bưởi. Thời gian đầu, các đối tượng trộm chỉ chọn bưởi lớn trái, da đẹp để trộm. Còn bây giờ, khi đột nhập vào vườn, chúng hái sạch, không chừa một trái”, ông H. nói thêm.

Theo lời ông H., nạn trộm bưởi không chỉ xuất hiện tại xã Đạo Thạnh mà các xã khác như Mỹ Phong, Thới Sơn (2 xã đều thuộc TP. Mỹ Tho) đều xuất hiện. Đáng chú ý, tại địa bàn xã Mỹ Phong, có nhà vườn chỉ trong thời gian ngắn đã bị trộm đột nhập đến vài lần.

“Trước nạn trộm bưởi, nhiều nhà vườn phải huy động người thân thức trắng đêm canh vườn bưởi. Bên cạnh đó, nhiều nhà vườn còn cho rào lưới B40 vườn bưởi của mình lại”, ông H. nói.

Còn ông Lê Văn Tuấn (ngụ xã Đạo Thạnh, một nông dân trồng bưởi) cũng chia sẻ: “Các đối tượng trộm bưởi gây án rất táo tợn. Khi đột nhập vào vườn, cứ thấy bưởi là chúng cắt, thậm chí bẻ luôn cả cành. Các nhà vườn không chỉ thiệt hại về trái mà còn thiệt hại về cây. Đối với các cây bị bẻ cành, năng suất thu hoạch bưởi các năm tới sẽ rất thấp”.

Theo lời ông Tuấn, tại địa phương, có nhà vườn phát hiện có đối tượng đang trộm bưởi liền truy hô, đuổi theo. Tuy nhiên, đối tượng trộm bưởi đã rút dao tấn công lại khiến người dân sợ hãi, đành để chúng bỏ đi. “Thậm chí, đến sáng ngày hôm sau, chủ vườn còn bị người lạ đến đe dọa “cẩn thận với chúng”. Đúng là bi kịch, nông dân trồng bưởi được mùa, được giá, lại đối mặt với “bưởi tặc” hoàng hành”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ghi nhận của PV, hơn 1 tháng qua, tại các địa bàn xã Đạo Thạnh, Mỹ Phong, Thới Sơn, các thương lái liên tục đến các nhà vườn thu mua bưởi. Có nhà vườn, thương lái đã trả tiền mua trọn cả vườn để chờ đến cận tết cho người đến hái. Anh B.V.T. (ngụ xã Đạo Thạnh) cho biết: “Vườn bưởi nhà tôi đã bán trọn cho thương lái với giá 40 ngàn đồng/kg, không kể trái lớn, trái nhỏ. Khi mua vườn bưởi của gia đình tôi, họ bảo tầm 20 âm lịch tháng chạp là sẽ đến hái bưởi. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian chờ họ đến lấy bưởi, gia đình tôi phải bảo vệ vườn bưởi. Nếu bị trộm đột nhập hái mất buổi thì gia đình tôi phải bồi thường gấp đôi giá trị mỗi trái bưởi”.

Trước nạn trộm bưởi hoàng hành, những ngày qua, anh T. cùng người thân liên tục canh gác vườn bưởi. Hầu như thời gian nào trong ngày, kể cả đêm, gia đình anh đều phải có người canh giữ vườn bưởi. “Bên cạnh đó, gia đình tôi cũng đã trình báo công an địa phương để nhờ hỗ trợ khi cần thiết và cũng đề nghị lực lượng này thường xuyên thực hiện tuần tra, kiểm soát địa phương để nông dân yên tâm hơn”, anh T. nói.

Tại một số nhà vườn trồng bưởi, ngoài việc canh giữ vườn cây, có nhà vườn thắp điện để dễ phát hiện các đối tượng trộm bưởi. “Gia đình tôi đã kéo điện thắp sáng những vị trí trọng yếu của vườn bưởi. Biện pháp này có vẻ đạt được hiệu quả, khi các đối tượng trộm buổi không dám đến trộm quả”, một hộ dân trồng bưởi tại xã Thới Sơn cho hay.

Cũng theo hộ dân này, vài ngày qua, nhờ lực lượng công an xã với dân quân địa phương thường xuyên đi tuần tra, kiểm soát địa bàn nên các đối tượng trộm bưởi ít hoạt động hơn. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện Công an TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) cho biết: “Thời gian qua, Công an TP. Mỹ Tho đã chỉ đạo công an các xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn vào ban đêm để giúp cho nông dân trồng bưởi chống lại các đối tượng trộm bưởi. Qua đó, công an các xã đã phát hiện và xử lý một số vụ trộm bưởi. Qua kiểm tra, cơ quan công an cũng xác định, đa phần các đối tượng trộm cắp điều là các con nghiện ma túy. Từ giờ cho đến cuối năm, công an các địa phương sẽ tiếp tục tuần tra, kiểm soát địa bàn để hỗ trợ bà con nông dân”. 

Thu Hiền