BV 'gắn mác' quốc tế tiêm nhầm thuốc khiến bệnh nhi nguy kịch

BV 'gắn mác' quốc tế tiêm nhầm thuốc khiến bệnh nhi nguy kịch

Thứ 6, 09/08/2013 | 08:00
0
Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ vừa tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi 6 tuổi bị sốc phản ứng nặng, sốt cao, tim đập nhanh, biểu hiện kích thích mạnh... do tiêm nhầm thuốc. Được biết, bệnh nhi này được chuyển đến từ một bệnh viện tư gắn mác "Quốc tế" có danh tiếng trên địa bàn TP. Cần Thơ...

Cán bộ điều dưỡng   mắc sai lầm ngớ ngẩn

Theo hồ sơ bệnh án, vào ngày 25/7, bé Phúc A. (6 tháng tuổi, quê ở quận Ô Môn, TP.Cần Thơ), được gia đình đưa đến khoa Nhi bệnh viện Quốc tế Phương Châu (đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, Quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) để điều trị bệnh viêm phổi. Tại đây, các bác sỹ phát hiện thêm bệnh nhiễm trùng tiêu hóa nên được chỉ định sử dụng dịch vụ nội trú (lưu bệnh) để theo dõi, điều trị...

Suốt một tuần lưu bệnh tại đây, bé Phúc A. được các bác sỹ chỉ định tiêm thuốc kháng sinh Ceftriaxone (mỗi ngày một lần). Tuy nhiên tình trạng không thuyên giảm, bé vẫn nóng sốt vì bệnh viêm phổi phối hợp với nhiễm tụ cầu vàng đường tiêu hoá khá nặng. Ngày 30/7, các bác sỹ quyết định tiêm thuốc hai loại kháng sinh đặc trị là Tienam & Vancomycin, truyền bằng máy vào tĩnh mạch cho bé. Ngoài ra, bé còn được chỉ định dùng thuốc Ventolin dưới dạng đưa vào ống thở phun sương.

Xã hội - BV 'gắn mác' quốc tế tiêm nhầm thuốc khiến bệnh nhi nguy kịch

Một góc bệnh viện Quốc tế Phương Châu.

Khoảng 10h30’ ngày 31/7, khi máy thuốc phun sương đã hết liều, người nhà bệnh nhi đã gọi các điều dưỡng trực để thay thuốc mới cho bé. Cán bộ điều dưỡng trực phòng Cao Minh Đường đã mang một ống thuốc Ventolin đưa sẵn vào ống tiêm để chuẩn bị cho vào máy phun sương. Nhưng cùng lúc đó, người nhà đưa bé Phúc A. đi vệ sinh nên cán bộ điều dưỡng Minh Đường đã để lại thuốc và dụng cụ phun sương, rồi tranh thủ đi sang phòng bên (P317) để phục vụ bệnh nhi khác. Khi bé trở vào, người nhà nóng ruột gọi lần nữa thì cán bộ điều dưỡng Trần Kim Anh đi vào hỗ trợ đồng nghiệp. Nhìn thấy ống tiêm thuốc chứa kháng sinh Ventolin trên khay kế giường bệnh, cô này đã tưởng nhầm là nước cất nên lấy tiêm thẳng vào máy truyền tĩnh mạch cho bé Phúc A.. Sau đó ít phút, lập tức bé Phúc A. bị nóng sốt, khóc quấy, da nổi nốt tím và nhịp tim tăng bất thường... Người nhà đã gọi các bác sỹ đến kiểm tra lại. Và chính điều dưỡng Kim Anh tự phát hiện ra mình đã mắc sai lầm nói trên và báo cáo với lãnh đạo khoa.

Bệnh nhi sốc thuốc nặng

Bé Phúc A. được đưa vào phòng hồi sức cấp cứu để theo dõi và xử lý chống sốc. Sau đó 30 phút, bé được chỉ định chuyển viện đến bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ (tuyến trên).  Trao đổi với PV, bác sỹ Nguyễn Thị Thuý Hồng - quyền trưởng khoa Nhi (bệnh viện Quốc tế Phương Châu), cho biết: "Sai lầm của điều dưỡng Trần Kim Anh là đã "tiêm nhầm" thuốc Ventolin loại dùng ở dạng thức phun sương (hấp thu qua đường hô hấp) rồi đem tiêm trực tiếp vào người bệnh nhi qua đường máy truyền tĩnh mạch. Nhẫm lẫn đáng tiếc này dẫn đến bệnh nhi bị sốc vì dị ứng thuốc...".

Lãnh đạo khoa này cũng khẳng định, ngay sau khi phát hiện vụ việc, các bác sỹ đã lập tức đưa bé vào phòng cấp cứu với các điều kiện hồi sức - chống sốc phản vệ tối ưu. Bé cũng được cho làm các xét nghiệm, lấy sinh hiệu, theo dõi nhịp tim, huyết áp... "Khoảng 30 phút sau, tình trạng bé đã ổn định về huyết áp và nhịp thở, dù vẫn còn sốt. Nhưng để phòng khả năng xấu nhất xảy ra, bảo vệ tính mạng của bé là trên hết, chúng tôi đã quyết định cho chuyển viện lên tuyến trên đúng quy trình. Dù biết việc này khi bị đăng tải trên thông tin đại chúng làm người dân hiểu nhầm và ảnh hưởng đến thương hiệu bệnh viện... Nhưng vì bệnh nhân chúng tôi vẫn chuyển chứ không giữ lại!" - bác sỹ Hồng cho biết thêm.

Đại diện gia đình bé Phúc A. cho biết: "Gia đình chúng tôi làm ruộng và buôn bán  ở quận Ô Môn... chứ không phải là dạng gia đình giàu có mà chọn bệnh viện quốc tế với chi phí điều trị cao. Nhưng vì tình trạng bệnh bé khá nặng, vừa tiêu chảy nhiễm trùng (tụ cầu vàng) vừa viêm phổi. Trước đó gia đình đã đưa bé đi điều trị một số nơi suốt gần một tuần nhưng không khỏi, nên cha mẹ bé Phúc A. đã quyết định đưa bé vào khoa Nhi - bệnh viện Quốc tế Phương Châu để điều trị. Vì nghe mọi người khẳng định chất lượng khám chữa bệnh của khoa Sản và khoa Nhi ở đây rất tốt".

Xã hội - BV 'gắn mác' quốc tế tiêm nhầm thuốc khiến bệnh nhi nguy kịch (Hình 2).

Gia đình bệnh nhi trao đổi với nhân viên bệnh viện Quốc tế Phương Châu.

Bệnh viện thừa nhận sai sót

Chiều ngày 2/8, bác sỹ Trần Viết Hào, PGĐ bệnh viện Quốc tế Phương Châu (TP.Cần Thơ) đã dành thời gian trao đổi riêng với PV về sự cố nói trên. Ông Hào cho biết, quan điểm của lãnh đạo bệnh viện này là xử lý kỷ luật nghiêm theo khung 5 mức kỷ luật chuyên môn của Nhà nước và ngành Y tế. Hiện bệnh viện vẫn cho người theo dõi và hỗ trợ người nhà bệnh nhi đang cấp cứu tại bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ. Tình trạng của bé Phúc A. đã tốt rồi. Bé đã được bên đó đưa ra khỏi khu hồi sức cấp cứu, đã có tiến triển tốt, hoạt động lanh lợi và đòi bú mẹ...

Lý giải về điều này, ông Hào cho rằng: "Chúng tôi đã trao đổi với bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, bé vẫn còn bệnh viêm phổi, tình trạng còn khá nặng, chưa thể xuất viện ngay được. Vì vậy, có thể chúng tôi sẽ phải tiến hành theo dõi thêm và trước khi cho bé xuất viện còn phải hội chẩn giữa hai bên để đưa ra quyết định. Không thể chỉ vì yêu cầu nguyện vọng của người nhà bệnh nhân mà mình làm thế được. Phải bảo vệ sức khoẻ của bé trước hết".

"Đây là sai sót trước giờ chưa có tiền lệ ở bệnh viện này. Theo quy trình làm thuốc của một cán bộ điều dưỡng, sẽ không thể xảy ra chuyện này, vì điều dưỡng trực tiếp theo dõi sẽ nắm rất kỹ tình trạng nào, dùng thuốc gì... Tuy nhiên, cô điều dưỡng Kim Anh làm công việc hỗ trợ, tức chỉ giúp cho điều

Hỗ trợ song từ chối nguyện vọng quay lại bệnh viện

Cũng theo ông Hào, thì đây không phải chủ trương, mà là bệnh viện muốn thể hiện tinh thần trách nhiệm, hỗ trợ chia sẻ tốt nhất với gia đình vì sai sót là thuộc phía cán bộ của mình. Phía bệnh viện đã cử người liên hệ, đăng ký phòng dịch vụ tốt nhất tại bệnh viện Nhi đồng cho bé. Tất cả thuốc men điều trị phía bệnh viện Quốc tế Phương Châu cũng hỗ trợ hết. Tuy nhiên, phía bệnh viện Quốc tế Phương Châu từ chối nguyện vọng quay trở lại bệnh viện của người nhà bệnh nhi. dưỡng phụ trách trực phòng hôm đó, nên nắm không chặt, mới xảy ra sơ suất như vậy", ông Trần Viết Hào thừa nhận.                    

Đại Việt 

Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:39
“Em muốn làm gì khi em lớn?”, chỉ với câu hỏi đơn giản đó, nhiếp ảnh gia trẻ Huỳnh Hồ Quang đã mất thời gian hơn 1 năm bay đi và về giữa Australia – TP.HCM. Bộ ảnh này đã được đăng tải trên The Huffington Post.

Bệnh viện 'đối đầu' bộ Y tế vì an toàn trẻ sơ sinh?

Thứ 7, 27/07/2013 | 16:53
Vụ ba cháu bé ở Quảng Trị tiêm vacxin viêm gan B bị tử vong với kết luận sốc phản vệ... “chưa rõ nguyên nhân” và thêm một cháu bé ở Bình Thuận tử vong, chưa có kết luận y khoa khiến nhiều phụ sản lo ngại.

Giám đốc bệnh viện: 'Sai sót không đến mức chết người'

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:48
Ông Văn Thanh, giám đốc bệnh viện đa khoa Hướng Hóa nói: "Tuy có những sai sót nhưng những sai sót này không đến mức dẫn đến việc gây ra tử vong cho 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắcxin".

Bệnh viện Triều Tiên: Đá quý lát sàn, lon bia đựng nước biển

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:44
Tờ Huffington Post cuối tuần qua đã đăng tải phóng sự của một phóng viên, miêu tả chi tiết chuyến tham quan các bệnh viện tại quốc gia bí ẩn CHDCND Triều Tiên.

Ông Nelson Mandela nguy kịch trong bệnh viện

Thứ 3, 25/06/2013 | 08:29
Tất cả người dân trong nước nên chấp nhận thực tế là Mandela đã già. Tình trạng sức khỏe của ông diễn biến xấu và đang nguy kịch trong bệnh viện, Tổng thống Jacob Zuma nói.

Bệnh viện khẳng định 'phó phòng lộng hành' có thai

Thứ 2, 24/06/2013 | 09:43
Ngày 23/6, lãnh đạo Ban Quản lý Kinh tế tỉnh Trà Vinh xác nhận đã có quyết định buộc thôi việc phó phòng Quản lý Doanh nghiệp và Lao động Trần Hồng Ly vì giả mang thai. Còn lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Phương Châu khẳng định với PV là bà Ly có thai.