Cá chết trắng, phát ngôn từ Formosa và quyền khởi kiện của người dân

Cá chết trắng, phát ngôn từ Formosa và quyền khởi kiện của người dân

Thứ 2, 25/04/2016 | 19:30
0
Người dân có quyền đòi hỏi một cơ chế bảo hộ cho chính họ trước nguy cơ ô nhiễm. Một vấn đề đặt ra là người dân phải làm gì để bảo vệ môi trường sống của mình, bảo vệ nghề nghiệp để mưu sinh?

Nhiều ngày qua cư dân các tỉnh miền Trung đặc biệt là các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế vô cùng hoang mang khi nhiều loại cá chết hàng loạt một cách bất thường.

Điều đáng nói, dư luận đang đặt hoài nghi vào hệ thống xả thải ở tầng nước sâu ra biển của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt Formosa).

Giả thiết này cho rằng nguồn xả thải từ nhà máy đã dẫn đến nhiều loại cá bị nhiễm độc tố hóa học dẫn đến chết hàng loạt. Thậm chí, khi ăn phải cá nhiễm độc tố này còn có nguy cơ gây hại cho sức khỏe, tính mạng của con người.

Mặc dù chưa có kết luận chính thức từ phía cơ quan chức năng về "ai" đã gây ra vụ chết cá hàng loạt. Mặc dù những nghi vấn về việc xả thải ra biển gây ô nhiễm môi trường từ phía Formosa vẫn đang trong quá trình xác minh. Thế nhưng, phát ngôn mới đây của ông Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh khi trả lời PV VTC 14 lại khiến nhiều người sửng sốt: "Nhiều khi mình không được cả hai thì mình phải lựa chọn. Tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay là tôi muốn xây một cái nhà máy thép hiện đại”.

Pháp luật - Cá chết trắng, phát ngôn từ Formosa và quyền khởi kiện của người dân

Hình ảnh cá chết trắng ở nhiều nơi của miền Trung (ảnh Vietnamnet).

Nói như Giám đốc đối ngoại nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh thì chắc hẳn người dân phải chấp nhận đánh đổi sức khỏe, môi trường sống, nguồn lợi thủy sản chỉ vì “sự phát triển” của nhà máy?

Đã đến lúc người dân có quyền đòi hỏi một cơ chế bảo hộ cho chính họ, tại chính nơi họ đang sinh sống. Một vấn đề đặt ra là người dân phải làm gì để bảo vệ môi trường sống của mình, bảo vệ nghề nghiệp mưu sinh của mình? Nếu họ kiện thì sẽ kiện ai và kiện như thế nào? ai có quyền đứng ra khởi kiện?

Có thể là một “cuộc chiến” pháp lý sẽ nổ ra trong bối cảnh Bộ luật hình sự năm 2015 sắp có hiệu lực vào tháng 7/2016 tới, khi mà Pháp nhân

Cùng chuyên mục

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.

Quảng Nam: Tạm giữ người đàn ông không chịu đo nồng độ cồn, đánh công an

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:43
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.