Thâm nhập các điểm bán hàng bí mật thiết bị gian lận thi cử thời 4.0

Thâm nhập các điểm bán hàng bí mật thiết bị gian lận thi cử thời 4.0

Hoàng Văn Việt
Chủ nhật, 23/06/2019 | 09:00
0
Thiết bị hỗ trợ thi cử đang là "phao cứu sinh" cho nhiều thí sinh không có thực lực, lười học tại các kỳ thi. Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, dù bị cấm nhưng mặt hàng này vẫn được rao bán tràn lan trên các trang web, mạng xã hội.

Thâm nhập vào nơi bán thiết bị công nghệ gian lận thi cử.

Video: Thâm nhập thị trường bán thiết bị công nghệ gian lận thi cử.

Nở rộ các trang mạng kinh doanh thiết bị gian lận thi cử

Hiện nay trên thị trường đang nở rộ những trang web, trang bán hàng online, mạng xã hội… công khai rao bán những thiết bị phục vụ mục đích ghi hình, nghe lén được rao với tên gọi thiết bị hỗ trợ thi cử.

Theo ghi nhận của PV, không khó để người mua có thể liên hệ tìm mua những thiết bị ghi hình, nghe lén phục vụ các sĩ tử chuẩn bị cho kỳ thi. Chỉ cần vào Google gõ dòng tìm kiếm "mua thiết bị thi cử, mua camera quay lén, thiết bị hỗ trợ thi cử...", hàng trăm kết quả hiển hiện với những địa chỉ rao bán cụ thể.

Giáo dục - Thâm nhập các điểm bán hàng bí mật thiết bị gian lận thi cử thời 4.0

Ảnh chụp màn hình một trang mạng rao bán "thiết bị hỗ trợ thi cử".

PV liên hệ với một trang mạng có địa chỉ "camerathongminh..." đang rao bán loại sản phẩm như camera siêu nhỏ, bút quay lén mini đến những dụng cụ ghi âm, ghi hình ngụy trang tinh vi. Để biết thêm về chi tiết sản phẩm, cách thức hoạt động, sử dụng, trang web này còn cung cấp đường link vào YouTube có video về sản phẩm.

Khi PV truy cập vào đây, nội dung trên video này giới thiệu một bộ sản phẩm có tên thiết bị hỗ trợ thi cử cực mới và tinh vi, giúp thí sinh có thể vượt qua mọi kỳ thi dù là trên giấy hay trên máy tính, trắc nghiệm hay tự luận.

"Do sắp tới có nhiều kỳ thi quan trọng như tốt nghiệp THPT, đại học, tuyển cán bộ công chức... nên chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi từ các sĩ tử, yêu cầu tìm giúp một thiết bị gian lận trong kỳ thi, giúp những người này vượt qua kỳ thi dễ dàng, mà không cần vào trình độ học vấn cũng như chuyên môn. Sau hơn một tháng cho người ra nước ngoài nghiên cứu, tìm hiểu, đơn vị bán hàng đã tìm ra loại thiết bị này..." - Đó là những lời quảng cáo có cánh xuất hiện trong đoạn video.

Người giới thiệu sản phẩm này cho biết, đây là thiết bị mới của năm 2019, được thiết kế vô cùng tinh vi, nhỏ gọn. Nếu so với những thiết bị đã xuất hiện trên thị trường những năm trước, thiết kế rất cồng kềnh, dễ bị phát hiện thì thiết bị năm nay được đánh giá độ an toàn cao, không thể phát hiện.

Liên hệ vào số điện thoại được công khai trên trang web này, trả lời PV là một người đàn ông có vẻ còn trẻ tuổi, tự xưng là người bán hàng.

Sau vài câu hỏi thăm dò, khi đã chắc chắn PV cần mua hàng, nam thanh niên này cho biết: "Hiện chúng em có nhiều loại sản phẩm phục vụ mục đích thi cử dễ dàng. Tuy nhiên, năm nay anh nên mua loại sản phẩm do chúng em mới nhập từ nước ngoài về. Loại này siêu tinh vi mà chất lượng cực tốt anh ạ...".

Giáo dục - Thâm nhập các điểm bán hàng bí mật thiết bị gian lận thi cử thời 4.0 (Hình 2).

Thiết bị quay, nghe lén ngụy trang kèm hướng dẫn sử dụng PV mua được tại một địa chỉ công khai trên mạng.

Sau một hồi giới thiệu, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, khi PV cho biết đang ở TP.HCM, yêu cầu được đến xem và mua hàng trực tiếp, người bán hàng này cho biết, loại sản phẩm này được bán phổ biến ở thị trường miền Bắc, tuy nhiên hàng sẽ được giao tận tay khách nếu đặt mua ở TP.HCM.

Cả bộ sản phẩm từ A đến Z có giá 5 triệu, bao gồm camera siêu nhỏ và bộ đàm. Khi sử dụng bộ đàm dùng để đọc đề cho người ở nhà biết. Tuy nhiên để khỏi lộ, thanh niên này tư vấn nên mua camera ngụy trang cúc áo, chỉ cần thí sinh đưa đề thi lên trước camera chụp hình lại sau đó tự động gửi về nhà trong vòng 3 giây.

PV thắc mắc về sự an toàn khi sử dụng, người bán hàng cho biết: "Anh cứ yên tâm, camera nhỏ xíu được ngụy trang như chiếc cúc áo, chỉ cần cài vào vị trí cúc áo trên người, còn phụ kiện của nó thì giấu kín bên trong, sau đó anh vô tư sử dụng nhé".

Giáo dục - Thâm nhập các điểm bán hàng bí mật thiết bị gian lận thi cử thời 4.0 (Hình 3).

Các thiết bị công nghệ gian lận được ngụy trang hết sức tinh vi.

Lấy lý do muốn xem kỹ hàng trước khi mua, PV hỏi người này cho một địa chỉ nào ở khu vực miền Nam hay không? Người này cho biết: "Trong miền Nam bọn em có vài địa chỉ, tuy nhiên không dám bán công khai vì đây là hàng cấm. Nếu anh thật sự cần thì anh đến địa chỉ 15... đường 2, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP.HCM. Tuy nhiên, trước khi đến anh phải gọi cho em trước, chứ nếu anh tự đến nơi họ không đưa cho anh xem đâu".

PV hẹn người này sau 1 tuần nữa nếu mua sẽ đặt hàng.

Muốn xem hàng cần qua vài lần cửa

Tiếp tục điều tra, thâm nhập vào những địa chỉ rao bán "thiết bị hỗ trợ thi cử", camera, tai nghe ngụy trang giấu kín, PV có mặt tại một số địa chỉ được giới thiệu trên các trang web. Tuy nhiên, hầu hết những địa chỉ này đều là ảo. Tại những địa chỉ này kinh doanh buôn bán những mặt hàng không liên quan.

Chỉ khi hỏi những người tại đây, họ mới cung cấp đúng địa chỉ những nơi bán thiết bị ghi âm, ghi hình thật sự cho PV. Như vậy để đối phó với cơ quan chức năng, những người buôn bán thiết bị cấm này đã chuẩn bị kỹ lưỡng trước.

Giáo dục - Thâm nhập các điểm bán hàng bí mật thiết bị gian lận thi cử thời 4.0 (Hình 4).

Một điểm bán hàng công nghệ quay lén nghe trộm mà PV thâm nhập.

PV tìm đến một địa chỉ được giới thiệu bán sản phẩm camera ngụy trang và các thiết bị quay trộm, nghe lén tại đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM. Tuy nhiên, tại đây cửa hàng này chỉ bán chăn gối nệm. Sau khi PV hỏi cần mua camera ngụy trang, người trong cửa hàng này mới cung cấp địa chỉ bán sản phẩm mà PV hỏi.

Theo địa chỉ cung cấp, PV có mặt tại một căn nhà nhỏ nằm trong con hẻm nhỏ từ đường Trường Chinh (quận Tân Bình) đi vào. Tại đây, PV được 1 người đàn ông đưa ra rất nhiều sản phẩm phục vụ mục đích quay lén, nghe trộm trong đó có sản phẩm camera ngụy trang siêu nhỏ nhằm mục đích gian lận thi cử.

Người này cũng hướng dẫn chi tiết về sản phẩm và cách thức sử dụng cho PV. Các sản phẩm ở đây có giá từ 200 nghìn đồng đến hơn 5 triệu đồng, tùy theo chất lượng và độ ngụy trang.

Giáo dục - Thâm nhập các điểm bán hàng bí mật thiết bị gian lận thi cử thời 4.0 (Hình 5).

Tai nghe cực bé được hướng dẫn bỏ vào tai khi sử dụng.

Khi PV đang ngập ngừng, người bán hàng cho biết: "Nếu anh không đủ tiền mua hoặc chỉ cần sử dụng một vài lần thì bọn em cho thuê. Nếu thuê thì loại bình thường giá 350.000 đồng/ngày, loại cao cấp 500 đến 1 triệu đồng/ngày. Đặt cọc 1 triệu đến 2 triệu đồng".

Trước khi rời đi, người bán hàng này còn nói với PV: "Những nơi bán sản phẩm này tại TP.HCM em đều quen hết, loại này bị cấm nên bọn em phải buôn bán cẩn thận nếu không là bị hốt ngay. Anh cần xem thêm em cho anh địa chỉ một số nơi bên quận 9, Gò Vấp cho mà coi".

PV tiếp tục có mặt tại một địa chỉ bán thiết bị camera ngụy trang trên đường Lê Thị Hồng (quận Gò Vấp). Tại đây các thiết bị ghi âm, ghi hình khá đa dạng. Đặc biệt, loại thiết bị tai nghe siêu nhỏ với kích cỡ chỉ bằng hạt đậu và đầu bút bi, không dây dẫn, có chức năng kết nối với điện thoại và dùng nghe gọi, có mic nói chuyện, ghi âm thoải mái.

So với những loại tai nghe có dây dẫn, thì loại tai nghe siêu nhỏ này không để lộ phần tai nghe ra ngoài. Chỉ cần bỏ vòng dây phát vào trong người, cho hạt tai nghe vào trong tai là có thể nghe được mà không bị phát hiện…

Trong lúc nói chuyện với PV, nam thanh niên bán "thiết bị hỗ trợ thi cử" tại địa chỉ ở quận Tân Bình cho biết: "Từ đầu tháng 6 là bắt đầu đông khách anh ạ, chủ yếu là sinh viên. Năm ngoái em bán cả mấy trăm bộ tại khu vực đại học Công nghiệp bên Gò Vấp ấy". Dũng, cựu sinh viên đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết: "Năm nhất học mấy môn đại cương như triết học, kinh tế chính trị, do không thể học được nên em đã dùng công nghệ thi cử. Nguyên cả mấy học phần đó, em không có một chút kiến thức nào, chỉ phụ thuộc vào thiết bị gian lận".

Còn nữa...

Mùa thi THPT Quốc gia 2019 cận kề, cận cảnh thiết bị gian lận bán tràn lan trên thị trường

Thứ 7, 22/06/2019 | 09:23
Chỉ còn chưa đầy 1 tuần, cả nước sẽ diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia 2019, đây cũng là thời điểm để thị trường mua bán các thiết bị công nghệ điện tử phục vụ cho việc gian lận thi cử hoạt động rầm rộ.

Hà Nội: Phá đường dây bán thiết bị gian lận thi cử ngay trước mùa thi THPT 2019

Thứ 6, 21/06/2019 | 21:57
Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa triệt phá nhóm đối tượng chuyên mua bán thiết bị gian lận thi cử.

Hải Phòng: Phá tụ điểm cho thuê, bán thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử

Thứ 5, 13/06/2019 | 11:21
Để đáp ứng nhu cầu của “thượng đế” là học sinh, sinh viên trong các kỳ thi, Thành mua các thiết bị công nghệ rồi mang về chế tạo cho thuê với giá từ 100 – 200 nghìn đồng/ngày.

Điều tra độc quyền- Kỳ 1: Lộ diện những “ông trùm” chuyên “hút” máu sinh viên ngay cổng bệnh viện

Thứ 2, 15/10/2018 | 07:00
Phóng viên báo Người Đưa Tin đã vào cuộc và vén bức màn "quyền lực ngầm" về việc bán và mua máu. Mỗi lần bán máu, sinh viên sẽ được “cò” máu trả từ 200 - 300 nghìn đồng. Việc “bỏ tiền – mua máu” đang diễn ra hàng ngày tại cổng một số bệnh viện lớn. Thậm chí, có những sinh viên một tháng có thể bán máu vài lần khi chỉ cần để lại số điện thoại và chờ chuông, đội “cò” máu có thể alo bất kỳ lúc nào.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.

Chi tiết các mốc thời gian thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:38
Cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở trong 9 ngày, tuy nhiên thực tế những năm gần đây chỉ khoảng trong 5 - 6 ngày đầu tiên thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến.

Lập tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:21
Từ hôm nay, ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 bắt đầu mở để phục vụ thí sinh.

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điều cốt yếu thí sinh cần chú ý

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:00
Theo kế hoạch, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024 sẽ tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 chính thức đăng ký dự thi trực tuyến.

Những lưu ý đặc biệt trong xét tuyển sớm đại học 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 12:30
Năm 2024, nhiều thí sinh vẫn ưu tiên chọn phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ THPT để chắc suất vào đại học.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Lập tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:21
Từ hôm nay, ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 bắt đầu mở để phục vụ thí sinh.

Chi tiết các mốc thời gian thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:38
Cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở trong 9 ngày, tuy nhiên thực tế những năm gần đây chỉ khoảng trong 5 - 6 ngày đầu tiên thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.