Các tuyển thủ quốc gia thi đấu trầy trật: Lỗi do ai?

Các tuyển thủ quốc gia thi đấu trầy trật: Lỗi do ai?

Uông Đàm Linh
Thứ 5, 02/05/2019 | 21:00
0
Hiện nay, bóng đá Việt Nam đang phải đối mặt với một thực trạng vô cùng nghiêm trọng là các tuyển thủ quốc gia thi đấu cực hay khi lên tuyển nhưng không còn là chính mình khi trở về CLB. Điều này khiến NHM không khỏi lo lắng bởi những giải đấu lớn chuẩn bị khởi tranh.

Phong độ thất thường

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa thôi là bóng đá Việt Nam sẽ bước vào hai mục tiêu quan trong nhất năm 2019 đó là SEA Games 30 và vòng loại World Cup 2022. Thế nhưng, một thực trạng khiến NHM bóng đá nước nhà không khỏi lo lắng là các tuyển thủ Quốc gia không đạt được phong độ tốt nhất khi trở về thi đấu cho CLB tại V.League 2019.

Thể thao - Các tuyển thủ quốc gia thi đấu trầy trật: Lỗi do ai?

Các tuyển thủ thi đấu rất hay trong màu áo ĐTQG nhưng lại xuống phong độ bất ngờ khi trở về thi đấu ở CLB.

Cụ thể, sau khi trở về từ Asian Cup 2019 và vòng loại U23 châu Á, các tuyển thủ trở về hội quân tại các CLB để chuẩn bị cho những trận đấu tiếp theo tại V.League. Tuy nhiên, bao nhiêu kỳ vọng, chờ đợi của NHM về một cú hích lớn đến từ các tuyển thủ thì họ lại khiến chúng ta phải thất vọng vì những màn trình diễn nghèo nàn, thiếu sức sống.

Nếu người xem để ý, những trận đấu tại V.League 2019 thì chúng ta có thể dễ dàng thấy được những Đức Chinh, Quang Hải, Ngọc Hải hay Trọng Hoàng đều không có được phong độ tốt nhất. Sau khi cùng các đồng đội đi đến tứ kết Asian Cup 2019, trung vệ Ngọc Hải chính thức đầu quân cho tân binh Viettel với kỳ vọng sẽ cùng với Tiến Dũng trở thành lá chắn thép của đội bóng này nhưng những gì mà trung vệ sinh năm 1993 đóng góp cho đội bóng là không nhiều. Anh thi đấu thì ít mà phải ngồi ngoài thì nhiều bởi những án phạt mà mình phải nhận.

Trọng Hoàng lại chưa được thi đấu một phút nào tại V.League trong màu áo Viettel vì một lý do lãng xẹt: CLB không kịp đăng ký danh sách thi đấu. Hay Đức Chinh, Tiến Linh trầy trật để tìm lại phong độ tốt nhất nhưng những gì mà các anh làm được chỉ nhận lại những cái lắc đầu ngao ngán.

Những niềm hy vọng vàng của bóng đá Việt Nam tại nước ngoài là Văn Lâm, Công Phượng, Xuân Trường cũng không có được thành tích gì nổi bật. Ngoại trừ Văn Lâm là có được chỗ đứng vững chắc trong đội hình của Muangthong United thì Xuân Trường và Công Phượng đang chật vật để tìm kiếm một vị trí trong đội hình ra sân của Buriram Unieted (Thai League) và Incheon United (K.League).

Nếu Công Phượng còn được ra sân thi đấu một số trận thì Xuân Trường hoàn toàn mất tích trong sơ đồ chiến thuật của CLB Buriram. Khá khẩm hơn hai người đồng đội, Văn Lâm dù thường xuyên được bắt chính từ đầu mùa trong màu áo của Muangthong United nhưng đội bóng của anh lại liên tục để thua một cách khó hiểu và hiện đang xếp chót tại BXH Thai League.

Ngoài ra, các cầu thủ trẻ thuộc lứa U22 tham dự SEA Games 30 cũng không có được phong độ tốt nhất vì thường xuyên phải dự bị ở cấp độ CLB hay được ra sân thi đấu thường xuyên nhưng không còn thể hiện được giá trị của mình. Đây là điều thực sự đáng lo ngại bởi đây là lứa cầu thủ mà NHM bóng đá Việt Nam đặt kỳ vọng rất nhiều trong chiến dịch giành vàng tại SEA Games.

Phong độ đi xuống vì đâu?

Chứng kiến các trụ cột trong màu áo các cấp độ ĐTQG thi đấu dưới sức mà đặc biệt là hàng công thì đã có thời điểm NHM hy vọng vào việc HLV Park Hang-seo sẽ gọi lại lão tướng Anh Đức, người duy nhất còn thể hiện phong độ ấn tượng tại Becamex Bình Dương hay triệu tập về những cầu thủ Việt Kiều như Alexander Đặng hay Mạc Hông Quân. Tuy nhiên, họ nhiều khả năng chưa thể thi đấu trong màu áo ĐTQG vì nhiều lý do khác nhau.

Thể thao - Các tuyển thủ quốc gia thi đấu trầy trật: Lỗi do ai? (Hình 2).

Cần phải có những biện pháp cụ thể để giúp các tuyển thủ lấy lại được phong độ tốt nhất của mình.

Nhiều ý kiến cho rằng phong độ của các cầu thủ đi xuống phần lớn là do áp lực quá lớn trong thời gian thi đấu trong màu áo ĐTQG. Thứ nhất, nếu ở CLB những cầu thủ này mặc nhiên được suất đá chính hoặc phải liên tục làm bạn với ghế dự bị thì khi lên tuyển, họ phải căng mình luyện tập để giành được một vị trí thi đấu dù chỉ từ băng ghế dự bị.

Thứ hai, mỗi khi thi đấu trên tuyển thì họ gặp phải sức ép rất lớn đến từ NHM cũng như truyền thông nước nhà. Nếu ở CLB thì những cầu thủ này chỉ nhận phải những chỉ trích từ CĐV đội bóng đó còn khi lên tuyển mà họ thi đấu không tốt thì chắc chắn sẽ là đích ngắm cho hàng loạt chỉ trích đến từ NHM cả nước cũng như giới truyền thông.

Sức ép lớn, cạnh tranh cao, mang lại quyết tâm lớn hơn cho mỗi cầu thủ khi lên đội tuyển thi đấu. Chính điều này đã khiến các cầu thủ phải nỗ lực hết sức để thi đấu và trở về CLB trong tình trạng kiệt quệ cả sức lực lẫn trí lực.

Ngoài ra một điều không thể bỏ qua đó là chất lượng của giải đấu hàng đầu Việt Nam là V.League đang có dấu hiệu đi xuống trong những năm qua. Chất lượng ngoại binh kém cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của các cầu thủ. Khi ngoại binh kém nhưng vẫn được thi đấu thường xuyên còn các cầu thủ Việt thì phải cạnh tranh với họ cho một vị trí thi đấu.

Giờ đây, nếu muốn chất lượng giải đấu đi lên cũng như giúp các cầu thủ có được phong độ tốt nhất thì chúng ta cần cải thiện chất lượng V.League. Vấn nạn pháo sáng, trọng tài cần được giải quyết triệt để, các CLB cũng cần nghiêm túc trong việc lựa chọn những ngoại binh thực sự chất lượng để tạo nên sự cạnh tranh công bằng cho vị trí đá chính ở các đội bóng này

Bên cạnh đó, nên cho các tuyển thủ có thời gian xả hơi sau chuỗi ngày cống hiến cho ĐTQG và tạo điều kiện ra sân thường xuyên hơn cho các cầu thủ trẻ thuộc lứa cầu thủ tham dự SEA Games 30.

Ngoài ra, chính các tuyển thủ cũng phải nhìn lại chính mình xem họ có đủ quyết tâm, nỗ lực và sự tập trung cho từng trận đấu hay không. Nếu những tuyển thủ này thực sự không có đủ quyết tâm cũng như sự nỗ lực thì nên xem xét loại bỏ và tạo điều kiện cho những cầu thủ khác.

Bất ngờ với cái tên sẽ thay HLV Park Hang-seo dẫn dắt U22 Việt Nam

Thứ 4, 01/05/2019 | 15:17
Vì cả U22 Việt Nam và ĐTQG cùng tập trung vào một thời điểm nên HLV Park Hang-seo không thể làm tốt được cả hai đội cùng lúc. Nhiều khả năng, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ mời một HLV khác nắm quyền tại U22 Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam "khủng hoảng" thừa thủ môn, HLV Park Hang-seo "thử lửa chọn vàng"

Thứ 3, 30/04/2019 | 15:56
Có một thời gian dài, bóng đá Việt Nam luôn phải loay hoay trong việc tìm kiếm những thủ môn đẳng cấp. Tuy nhiên, giờ đây, chúng ta cũng đang phải đối mặt với "nỗi lo" vô cùng dễ chịu đó là khủng hoảng thừa thủ môn.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

Nguyễn Filip mắc lỗi "gà đẻ trứng", CAHN thua ngược Nam Định

Thứ 7, 04/05/2024 | 21:18
Thủ thành Nguyễn Filip đã có ngày thi đấu không tốt khi mắc sai lầm và gián tiếp khiến cho CAHN "phơi áo" ngay trên sân nhà trước đội đầu bảng Nam Định.

HLV Kim Sang Sik nhận lương chưa bằng một nửa HLV Troussier

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:17
Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Kim Sang Sik sẽ nhận mức lương 20.000 USD một tháng, thấp hơn một nửa so với HLV tiền nhiệm Troussier.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.
     
Nổi bật trong ngày

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.