[Phiên tòa giả định] Nam sinh ném gạch vào xe buýt vì cãi nhau với bạn gái

[Phiên tòa giả định] Nam sinh ném gạch vào xe buýt vì cãi nhau với bạn gái

Chủ nhật, 03/09/2017 | 11:28
0
Cãi nhau với bạn gái, trong lúc tức giận, nam sinh đã ném gạch vào xe buýt làm vỡ cửa kính. Với hành vi "giận cá chém thớt" này, nam sinh đã phải ra hầu tòa về tội Hủy hoại tài sản.

Theo cáo trạng, khoảng 14h05 ngày 11/5 trên phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đ, TP.H), xe buýt số 2 đang vào bến đón khách.

Sau khi cãi nhau với bạn gái, nam sinh tên là Mai Đình Tuấn (20 tuổi, ngụ quận T, TP.H) đã dùng gạch ném vỡ kính chiếc xe buýt số 2. Cú ném còn khiến hành khách Nguyễn Văn Tuân (21 tuổi) đang ngồi trên xe bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi xảy ra vụ việc, Tuấn được mời về trụ sở cơ quan công an làm việc. Tại đây, Tuấn thừa nhận do xảy ra mâu thuẫn với bạn gái, tức giận nên đã ném gạch vỡ kính xe buýt.

Theo kết quả giám định thương tật, nạn nhân Tuân bị tổn hại 11% sức khỏe, tấm kính xe buýt bị vỡ có giá trị 3 triệu đồng.  

Căn cứ vào đơn đề nghị khởi tố của bị hại Nguyễn Văn Tuân, cơ quan điều tra công an quận Đ đã khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, khởi tố bị can đối với Mai Đình Tuấn theo Khoản 1, Điều 104, BLHS. Ngoài ra, Tuấn còn bị khởi tố về hành vi hủy hoại tài sản theo Điều 143, BLHS.

Căn cứ vào kết quả điều tra, VKSND quận Đ ra cáo trạng truy tố Mai Đình Tuấn theo Khoản 1, Điều 143 và điểm a, Khoản 1, Điều 104.

Ngày 16/6, TAND quận Đ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Đình Tuấn. Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Trần Hữu Vinh. Đại diện VKSND quận Đ giữ quyền công tố tại tòa. Luật sư Hoàng Phong, đoàn luật sư TP.H bào chữa cho bị cáo Tuấn. Luật sư Nguyễn Hồng Nga, đoàn luật sư TP.H bảo về quyền lợi cho bị hại Nguyễn Văn Tuân. Luật sư Vũ Quốc Hùng, đoàn luật sư TP.H bảo vệ quyền lợi cho xí nghiệp xe buýt, chủ sở hữu xe buýt số 2.

VKS: Hành vi của bị cáo là vô cùng nguy hiểm

Hành vi ném đá vào xe buýt, dù với bất cứ mục đích gì đều gây nguy hiểm cho xã hội, làm thiệt hại về tài sản và sức khỏe của tổ chức, cá nhân khác. Là sinh viên, khi ném đá vào xe buýt đang chờ đón khách, bị cáo Tuấn thừa hiểu sự nguy hiểm của hành vi của mình đối với tính mạng và sức khỏe của hành khách trên xe cũng như với chiếc xe buýt nhưng vẫn cố tình thực hiện. Hậu quả của hành vi ném đá của Tuấn là xe buýt bị vỡ kính, hành khách tên Tuân bị thương phải đi bệnh viện cấp cứu và sau đó giám định là bị tổn hại 11% sức khỏe. Hành vi đó thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Tuấn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào kết quả điều tra, VKS nhận thấy có đủ cơ sở để truy tố bị cáo Mai Đình Tuấn theo Khoản 1, Điều 143 về tội Hủy hoại tài sản và điểm a, Khoản 1, Điều 104, BLHS về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác. Đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tuấn 12 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích; 6 tháng tù về tội Hủy hoại tài sản.

Bị cáo Tuấn: Lúc đó tôi giận quá nên mất khôn

Thưa quý tòa, những gì mà VKS vừa nêu trong cáo trạng là hoàn toàn chính xác. Sau khi ném gạch vào xe buýt số 2, tôi mới ý thức được hậu quả của hành động mình vừa gây ra nhưng đã muộn. Lúc đó, vì cãi nhau với bạn gái nên tôi đã rất tức giận khi cô ấy vẫn cố tình lên xe. Thấy lời đe dọa của mình không khiến bạn gái sợ, tôi tức giận và chỉ muốn làm điều gì đó cho hả giận. Khi tỉnh táo trở lại, tôi mới hiểu rằng mình đã làm một việc ngu ngốc. Cũng may là anh Tuân chỉ bị thương, nếu anh ấy có mệnh hệ gì, chắc suốt đời này tôi phải sống trong day dứt, hối hận.

Là người có lỗi, tôi muốn xin anh Tuân tha thứ cho hành động nông nổi của mình. Mong HĐXX khoan hồng, giảm hình phạt cho tôi để tôi có cơ hội sửa sai.

Luật sư bào chữa cho bị cáo: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ

Ngay sau khi bị khởi tố bị can và trong phiên tòa này, thân chủ của tôi đều thừa nhận hành vi mà mình đã gây ra với thái độ thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối hận. Trước khi phạm tội, Tuấn có thân nhân tốt, lại phạm tội lần đầu. Gia đình bị cáo cũng đã đến nhà thăm hỏi anh Nguyễn Văn Tuân và bồi thường 20 triệu đồng tiền thuốc thang cho nạn nhân; Bồi thường 3 triệu đồng cho xí nghiệp xe buýt. Do vậy, trước khi diễn ra phiên tòa hôm nay, người bị hại đã có đơn xin giảm hình phạt cho thân chủ của tôi. Đề nghị HĐXX xem xét trước khi lượng hình.

Bị hại Nguyễn Văn Tuân: Lúc đầu, tôi cũng rất giận bị cáo

Thưa quý tòa, lúc đầu, khi bị viên gạch của Tuấn ném trúng người phải đi cấp cứu, tôi cũng đã rất giận bị cáo. Hành vi của bị cáo không chỉ khiến tôi đau đớn về thể xác mà còn hoảng loạn về tinh thần. Phải hơn 1 tuần sau khi vụ án xảy ra, tôi mới bình tĩnh trở lại. Vì cũng là thanh niên nên tôi hiểu và thông cảm cho tâm trạng của bị cáo lúc đó. Tuy nhiên, tôi cho rằng bị cáo phải nghiêm túc nhìn nhận lại hành vi, thái độ của mình khi ứng xử nơi công cộng. Cũng may là tôi chỉ bị tổn hại 11% sức khỏe, nếu tôi thiệt mạng hoặc có nhiều người khác bị thương thì chắc chắn hình phạt mà bị cáo phải nhận cho một phút nông nổi sẽ không nhẹ như vị đại diện VKS vừa đề nghị.

Tôi tha thứ cho Tuấn và đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Tuấn vì không muốn anh ta bị lỡ dở việc học hành. Hy vọng vụ án này không chỉ là bài học cho Tuấn mà còn cho tất cả những người khác.  

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại Nguyễn Văn Tuân: Không tranh cãi về tội danh

Kính thưa HĐXX, vì bị cáo đã nhận tội nên chúng tôi không bàn cãi nhiều về tội danh. Tuy hành động của bị cáo là vô cùng nguy hiểm cho xã hội, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của các hành khách trên xe và cụ thể là đã gây tổn hại sức khỏe cho thân chủ của tôi nhưng chúng tôi xét thấy bị cáo phạm tội trong lúc nóng nảy, bộc phát, sau khi phạm tội đã thể hiện sự ăn năn, hối cải. Do vậy, thân chủ của tôi đã có đơn xin giảm án cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần.

Tuy nhiên chúng tôi cũng hy vọng rằng vụ án này sẽ bài học sâu sắc đối với bị cáo. Bị cáo còn trẻ, tương lai còn dài, nếu không biết kiềm chế sự nóng giận của mình thì sẽ rất dễ có những lúc “mất khôn” như thế. Và khi đó, hậu quả thật khôn lường.

Luật sư bảo vệ quyền lợi của xí nghiệp xe buýt: Không yêu cầu bồi thường

Sau khi gây án, gia đình bị cáo đã khắc phục hậu quả bằng cách bồi thường tiền kính xe bị vỡ là 3 triệu đồng. Vì bị cáo thể hiện thái độ ăn năn hối hận nên thân chủ của tôi quyết định không yêu cầu bồi thường gì nữa.

HĐXX: Bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình

Căn cứ vào kết quả điều tra vụ án, căn cứ vào kết quả tranh tụng trong phiên tòa hôm nay, HĐXX nhận thấy cáo trạng truy tố bị cáo Mai Đình Tuấn về tội Hủy hoại tài sản và Cố ý gây thương tích là có cơ sở.

Trước trong và sau khi xảy ra vụ án, bị cáo Mai Đình Tuấn đều không có vấn đề gì về thần kinh. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi mà mình đã gây ra.

Xét thấy hành vi của bị cáo là vô cùng nguy hiểm cho xã hội, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người khác, cần phải xử lý nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, lại thể hiện thái độ ăn năn hối hận, gia đình bị cáo đã khắc phục hậu quả do bị cáo gây ra, các bị hại lại có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo, do vậy, căn cứ vào quy định tại điểm b, p, Khoản 1, Điều 46; căn cứ vào Khoản 1, Điều 143; căn cứ vào điểm a, Khoản 1, Điều 104, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Mai Đình Tuấn 6 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích; 6 tháng tù về tội Hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo Mai Đình Tuấn phải chấp hành là 12 tháng tù giam. Vì các bị hại không yêu cầu bồi thương nên HĐXX không xem xét.

Bị cáo, các bị hại có 15 ngày để kháng cáo quyết định này, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương 

Ném đá vào xe đang lưu thông bị xử lý ra sao?

Thứ 6, 01/09/2017 | 12:02
Tùy vào mức độ vi phạm và hậu quả, người ném đất, đá, cát hoặc vật thể khác vào phương tiện đang tham gia giao thông sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Xe buýt đâm gãy cột điện, hất một người bay xuống sông tử vong

Chủ nhật, 16/07/2017 | 18:38
Chiếc xe buýt Đông Bắc đã đâm vào người đàn ông lái xe ôm đứng bắt khách bên đường, khiến nạn nhân bị văng xuống sông, tử vong tại chỗ. Sau đó, phương tiện này đâm tiếp vào cột điện phía trước.

Năm bảo vệ rừng đánh người, hủy hoại tài sản của dân hưởng án treo

Thứ 5, 08/06/2017 | 10:41
Năm bảo vệ rừng tham gia trong vụ phá bỏ các trụ bê tông, ném bao bê tông,… xuống đủng tôm của bà Ánh Ngọc đều được hưởng án treo.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.