Cameroon: nhức nhối tệ nạn săn trộm voi rừng

Cameroon: nhức nhối tệ nạn săn trộm voi rừng

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:37
0
Gần 40 con voi rừng - loài động vật có tên trong danh sách loài có nguy cơ tuyệt chủng, đã bị giết lấy ngà tại hai công viên quốc gia ở Cameroon, gióng lên hồi chuông về nạn săn trộm voi tại nước này.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

CNN ngày 27-3 dẫn nguồn tin các quan chức cho biết các vụ giết voi mới diễn ra trong tháng này và số voi bị giết có thể lên đến 50 con.

Nơi phát hiện voi bị giết là hai công viên quốc gia Nki và Lobeke. Ngoài những con voi trưởng thành đã bị cưa lấy ngà, người ta còn tìm thấy cả voi con, thậm chí có con vừa mới sinh.

Việt Nam Xanh - Cameroon: nhức nhối tệ nạn săn trộm voi rừng

Voi bị giết lấy ngà - Ảnh: nationalgeographic.com

Thông tin với các phóng viên, giám đốc dự án Quỹ Bảo tồn động vật hoang dã thế giới (WWF) tại Cameroon Zacharie Nzooh nói căn cứ vào hiện trường voi chết, có thể thấy bọn săn trộm đã dùng các loại vũ khí hiện đại và hủy diệt mạnh để giết voi.

Theo các quan chức, các bằng chứng cho thấy một băng khoảng 300 tên săn trộm từ Sudan là thủ phạm giết voi. Băng này cũng được cho đã giết chết hàng trăm con voi trong năm qua.

Uớc tính hiện chỉ còn khoảng 1.700 con voi rừng tại hai công viên quốc gia của Cameroon, và họ lo ngại chúng sẽ bị xóa sổ hoàn toàn chỉ trong vòng 7 năm nữa do bọn săn trộm.

Khác với voi thảo nguyên - loài voi quen thuộc với con người, voi rừng có kích thước nhỏ hơn và có ngà thẳng. Hiện 1 kg ngà của chúng được bán với giá hàng trăm đôla trên thị trường chợ đen ở các nước như Trung Quốc và Thái Lan.

Theo Tuổi trẻ Online

Hàng loạt vòng trang sức ngà voi đang 'lẩn trốn'

Thứ 6, 05/04/2013 | 14:22
238 chiếc vòng trang sức cùng 100 đôi đũa có chiều dài 28cm được nghi làm từ ngà voi, có giá trị rất lớn được cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ tại sân bay Nội Bài...

Truy tìm đường đi của ngà voi nhập lậu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
– Nhu cầu ngà voi của người Việt rất ít, vì nó đắt. Chỉ các đại gia thực sự chơi thì mới dám "xài". Ngà voi vào Việt Nam rồi trung chuyển qua Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Mỹ, Nga và các nước Trung Đông nơi có nhiều hoàng gia dầu mỏ "xài" sang nhất thế giới.

Cặp ngà voi ở Dinh Độc Lập và cuộc tàn sát đẫm máu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Cho đến một ngày, sự thật tàn khốc về hai chiếc ngà voi ở Dinh Độc Lập được hé mở qua lời kể của một sĩ quan cộng hòa Người trực tiếp chỉ huy vụ giết voi lấy ngà.

Cặp ngà voi và cuộc rượt đuổi trong rừng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Nhiều ngày trời ăn dầm nằm dề trốn chui trốn lủi trong rừng sâu, , tốp lính bị hao hụt nhiều nhưng rất cố gắng giữ gìn, bảo vệ cặp ngà voi nguyên vẹn để mang về tại nhà riêng cho thiếu tá Thọ như lệnh đã ban.