Căn bệnh hiếm gặp khiến một quả thận của bé trai 4 tuổi teo nhỏ

Căn bệnh hiếm gặp khiến một quả thận của bé trai 4 tuổi teo nhỏ

Chủ nhật, 25/12/2022 | 14:26
0
Bé trai 4 tuổi nhập viện trong tình trạng bụng căng cứng, chướng, đi vệ sinh ít. Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhi chỉ có một quả thận, quả còn lại teo nhỏ.

TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E (Hà Nội), cho biết bệnh viện mới tiếp nhận và điều trị thành công cho một bệnh nhi ở Lào Cai mắc bệnh lý thận bẩm sinh khá hiếm gặp.

Ca bệnh được phát hiện rất tình cờ. Dù đã 4 tuổi, bệnh nhi chỉ nặng 10kg. Mẹ bé trai cho biết từ khi sinh ra bụng trẻ đã chướng to, căng cứng. Tuy nhiên, thấy bé vẫn ăn, vẫn chơi và điều kiện gia đình khó khăn nên không cho trẻ đi khám.

Vừa qua, một đoàn tình nguyện đến tặng quà tại thôn của bé T. sinh sống, phát hiện trẻ có những biểu hiện bất thường nên đã động viên, tài trợ để đưa trẻ đến bệnh viện tỉnh thăm khám. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhi xuống Bệnh viện E để phẫu thuật.

Đời sống - Căn bệnh hiếm gặp khiến một quả thận của bé trai 4 tuổi teo nhỏ

Hình ảnh thận phải của bệnh nhi bị ứ nước, giãn to. Ảnh: Bác sĩ cung cấp/VietNamNet

Kết quả siêu âm tại Bệnh viện E cho thấy bé trai này chỉ có một quả thận, quả còn lại dù có nhưng đã bị teo bẩm sinh. Gần 1 năm nay, trẻ đi tiểu rất ít nhưng bàng quang lại luôn trong tình trạng cạn khô. Do không đi tiểu được nên quả thận còn lại bị suy, ứ nước, có bong bóng trên thận. Quả thận này bị ứ nước nặng, giãn to chiếm nửa ổ bụng và đó chính là nguyên nhân gây nên tình trạng trẻ bị chướng bụng, căng cứng.

Sau khi hội chẩn, Th. được kết luận bị đa dị tật hệ tiết niệu, thận teo nhỏ, thận trái hẹp niệu quản nhiều đoạn bất thường. Để cứu được chức năng thận còn lại, cháu bé đã được phẫu thuật nội soi tạo hình niệu quản.

“Nếu không phát hiện và phẫu thuật, quả thận còn lại có nguy cơ hỏng hoàn toàn, phải chạy thận suốt đời, thậm chí tử vong. Ngoài vấn đề về bệnh lý thận tiết niệu, vấn đề gây mê cũng rất quan trọng vì trường hợp này là trẻ nhỏ, sức khỏe yếu”, TS.BS Liên thông tin thêm.

May mắn, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân đi vệ sinh bình thường, tình trạng suy thận giảm nhẹ. Tuy nhiên, bé trai khó hồi phục như người thường, cần phải theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ bởi nguy cơ tái phát tình trạng ứ nước rất dễ xảy ra.

TS.BS Nguyễn Đình Liên cho rằng chế độ sinh hoạt, ăn uống cũng rất quan trọng. Với thói quen ăn mặn, chan cơm nước lã như cháu bé này cũng khiến cho bệnh tiến triển nhanh và nặng hơn. Sau mổ, bác sĩ đã tư vấn cho gia đình chế độ ăn, dinh dưỡng phù hợp để kéo dài tuổi thọ của quả thận còn lại.

Để tránh những trường hợp tương tự như trên, BS Liên khuyến cáo, các bà mẹ khi mang thai cần khám định kỳ để phát hiện những bất thường của trẻ, trong đó có vấn đề ở hệ tiết niệu. Ngoài ra, quá trình chăm sóc thấy có biểu hiện bất thường như chướng bụng, tiểu khó, đau khi đi tiểu… thì cần đến các bệnh viện có chuyên khoa thận-tiết niệu để thăm khám sớm.

Minh Hoa (t/h)

Cứu sống bệnh nhân nhập viện trong tình trạng dao đâm xuyên bụng

Thứ 3, 20/12/2022 | 16:09
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch và vẫn còn nguyên cây dao dài hơn 20cm cắm xuyên giữa bụng.

Dùng trực thăng đưa bệnh nhân từ đảo Song Tử Tây về đất liền cấp cứu

Thứ 2, 12/12/2022 | 09:53
Một quân nhân công tác tại đảo Song Tử Tây (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) bị sốc mất máu nặng vừa được đưa về đất liền bằng trực thăng để điều trị.

Kích hoạt báo động đỏ cứu sống nam sinh bị thương nặng do xe tải đâm

Chủ nhật, 11/12/2022 | 20:02
Nam sinh 13 tuổi bị xe tải tông trên đường đi học về. Thời điểm cấp cứu, nạn nhân lơ mơ, da niêm nhạt, huyết áp tụt, gãy cung xương sườn, bụng chướng.

Cứu sống bệnh nhân bị u nhầy nhĩ trái hậu Covid-19 nguy kịch

Thứ 6, 09/12/2022 | 15:56
Nam bệnh nhân người Campuchia bị u nhầy nhĩ trái hậu Covid-10 nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống thành công.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.