Cận cảnh lặn tìm

Cận cảnh lặn tìm "lộc trời" dưới biển cho thu nhập tiền triệu một ngày

Ngô Thị Huyền
Thứ 3, 16/05/2023 | 19:00
0
Mùa khai thác rong mơ hàng năm thường bắt đầu từ giữa cuối tháng 4 đến hết tháng 6 dương lịch. Năm nay rong được mùa, được giá, nên người dân rất phấn khởi.

Những ngày này, ngư dân vùng bãi ngang các xã Quảng Phú, Quảng Đông, thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, lại rộn ràng ra biển khai thác rong biển (người dân địa phương còn gọi là rong mơ). 

Dân sinh - Cận cảnh lặn tìm 'lộc trời' dưới biển cho thu nhập tiền triệu một ngày

Vùng biển bãi ngang của các địa phương huyện Quảng Trạch nằm ở vịnh ít sóng gió nên trở thành điều kiện tốt cho cây rong biển phát triển.

Vùng biển bãi ngang của các địa phương huyện Quảng Trạch nằm ở vịnh ít sóng gió nên trở thành điều kiện tốt cho cây rong biển phát triển. Ở những vùng nước không sâu, cây rong biển mọc dài lên đến gần 3m, ngọn mấp mô trên mặt sóng. Rong mơ nằm ở vùng biển cách bờ khoảng 800m, vì vậy, người dân ở đây phải dùng phương tiện là thuyền thúng hoặc thuyền gắn máy.

Nghề cắt, vớt rong mơ đã gắn bó với ông Lê Vinh, 70 tuổi, trú tại thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú, từ nhiều năm qua. Theo ông Vinh, mùa khai thác rong mơ hàng năm thường bắt đầu từ giữa cuối tháng 4 đến hết tháng 6 dương lịch. Năm nay rong được mùa, được giá, nên người dân rất phấn khởi.

Dân sinh - Cận cảnh lặn tìm 'lộc trời' dưới biển cho thu nhập tiền triệu một ngày (Hình 2).
Dân sinh - Cận cảnh lặn tìm 'lộc trời' dưới biển cho thu nhập tiền triệu một ngày (Hình 3).

Rong mơ nằm ở vùng biển cách bờ khoảng 800m, vì vậy, người dân ở đây phải dùng phương tiện là thuyền thúng hoặc thuyền gắn máy.

Ông Vinh chia sẽ: "So với nghề đánh bắt hải sản, thì việc khai thác rong mơ dễ dàng và ít tốn kém chi phí đầu tư hơn. Ngư dân khai thác rong chỉ cần một cái thúng bơi ra khu vực gần gành đá là có thể lặn khai thác rong mơ. Trung bình mỗi ngày, một ngư dân có thể khai thác được 2 tạ đến 3 tạ rong mơ tươi".

Mỗi chuyến đi vớt rong thường từ 2 đến 3 giờ đồng hồ. Sau khi rong đầy khoang thì các ngư dân cập bờ để phơi. Dọc theo bãi biển vùng bãi ngang các xã Quảng Phú, Quảng Đông, rong mơ được bà con ngư dân khai thác mang về phơi dày trên bãi biển.

Dân sinh - Cận cảnh lặn tìm 'lộc trời' dưới biển cho thu nhập tiền triệu một ngày (Hình 4).
Dân sinh - Cận cảnh lặn tìm 'lộc trời' dưới biển cho thu nhập tiền triệu một ngày (Hình 5).

Mỗi chuyến đi vớt rong thường từ 2 đến 3 giờ đồng hồ,

Theo một số ngư dân, năm nay giá rong mơ được các thương lái mua trên 7.000 đồng/kg. Với giá hiện tại thì mỗi ngày ngư dân khai thác rong mơ có thể thu về cả triệu đồng/người.

Theo tìm hiểu, trước đây, người dân khai thác rong mơ một cách ồ ạt theo kiểu tận thu, nhưng những năm gần đây, người dân đã có ý thức hơn trong việc khai thác bền vững.

Dân sinh - Cận cảnh lặn tìm 'lộc trời' dưới biển cho thu nhập tiền triệu một ngày (Hình 6).

Rong mơ được bà con ngư dân khai thác mang về phơi dày trên bãi biển.

Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản Quảng Bình cho biết, tại vùng bãi ngang các xã Quảng Phú, Quảng Đông, ngoài nguồn thu nhập chính từ nghề đánh bắt thủy hải sản, ngư dân còn có thêm nguồn thu nhập phụ khá cao từ việc khai thác rong biển.

Dân sinh - Cận cảnh lặn tìm 'lộc trời' dưới biển cho thu nhập tiền triệu một ngày (Hình 7).

Năm nay rong được mùa, được giá, nên người dân rất phấn khởi.

Cũng theo ông Linh, một số loài rong biển bị cấm khai thác vào các thời điểm trong năm để loại sản vật này có thời gian phát triển, tạo môi trường thuận lợi cho các loại hải sản về trú ngụ, sinh sản trong bãi rong. Để làm được điều này cần có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan thủy sản và cộng đồng dân cư để bảo vệ nguồn lợi bền vững, lâu dài.

Quảng Bình: Bắt đối tượng vác súng vào nhà dân, gây náo loạn

Chủ nhật, 14/05/2023 | 18:23
Do mâu thuẫn trong việc mua bán vật liệu xây dựng, Quý đi ô tô đến nhà anh V. rồi dùng súng bắn liên tiếp 6 phát gây náo loạn khu dân cư.

Điều tra vụ tin đồn ngân hàng vỡ nợ khiến người dân ồ ạt đi rút tiền

Thứ 5, 11/05/2023 | 22:03
Sau khi xuất hiện tin đồn phòng giao dịch của Ngân hàng LienVietPostBank "vỡ nợ", hàng trăm người dân đã kéo đến trụ sở này để rút tiền.

Quảng Bình chung tay bảo tồn động, thực vật hoang dã

Thứ 7, 22/04/2023 | 10:29
Hoạt động nằm trong khuôn khổ thực hiện Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn da dạng sinh học (VFBC) do USAID tài trợ.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.