Căn cứ nào để Chi cục BVMT khẳng định đó là chất thải thông thường?

Căn cứ nào để Chi cục BVMT khẳng định đó là chất thải thông thường?

Thứ 4, 27/07/2016 | 18:55
0
“Có lẽ một phần do kết luận của Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hà Tĩnh như vậy nên hàng trăm tấn chất thải độc hại mới ngang nhiên đem chôn mà không qua xử lý”, GS. TS Trần Tứ Hiếu nêu quan điểm.

Thông tin mà PV báo điện tử Người Đưa Tin có được, cả 4 mẫu chất thải của Formosa Hà Tĩnh do viện Khoa học và Công nghệ môi trường (ĐH Bách Khoa Hà Nội) phân tích và kết luận nằm trong ngưỡng chất thải nguy hại. Tuy nhiên, kết luận như vậy nhưng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh) lại cho rằng đó “là chất thải rắn công nghiệp thông thường”.

Có lẽ từ kết luận đó, Formosa có thể ký kết hợp đồng với các đơn vị xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường mà không phải xử lý chất thải nằm trong ngưỡng nguy hại.

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin về vấn đề này, GS. TS Trần Tứ Hiếu, Viện trưởng viện Khoa học Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng, Phó Chủ tịch Hội Phân tích Hóa-Lý-Sinh học Việt Nam cho rằng: “Kết quả phân tích chất thải của Formosa đã được một đơn vị nghiên cứu có uy tín đưa ra là chất thải nguy hại theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia là một căn cứ tin cậy để tham khảo.

Còn Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh) không căn cứ vào kết quả đó thì phải có văn bản rõ ràng là họ căn cứ vào đâu, chứ không thể khẳng định chất thải bùn than của Formosa là chất thải rắn công nghiệp thông thường được”.

Công nghệ - Căn cứ nào để Chi cục BVMT khẳng định đó là chất thải thông thường?

Theo GS. TS Trần Tứ Hiếu, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Tĩnh không căn cứ vào kết quả đó thì phải có văn bản rõ ràng chứ không thể khẳng định chất thải bùn than của Formosa là chất thải rắn công nghiệp thông thường được.

Với những sai phạm của Formosa liên tiếp gần đây, GS. TS Trần Tứ Hiếu thẳng thắn: “Có lẽ một phần do kết luận của Chi cục Bảo vệ Môi trường như vậy nên hàng trăm tấn chất thải độc hại mới ngang nhiên đem chôn mà không qua xử lý (?). Thường các chất thải từ các khu công nghiệp luyện ngang thép như Formosa sẽ rất độc.

Đây không phải lần đầu các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn ở Việt Nam vi phạm nghiêm trọng

Cùng chuyên mục

UUV “Cá đuối” Manta Ray vượt qua thử thách cuối cùng, sẵn sàng thực chiến

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:15
Loại vũ khí mang tên Manta Ray (Cá đuối) dễ dàng được vận chuyển đi khắp thế giới và lắp ráp mà không choán không gian tại bến tàu hoặc các cơ sở hải quân.

Amazon, Microsoft, Alphabet đang hái “quả ngọt” từ đầu tư vào AI?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:15
Mặc dù các gã khổng lồ công nghệ vẫn đang ở giai đoạn đầu của hành trình phát triển AI tạo sinh, nhưng lợi ích thu được từ AI là không thể phủ nhận.

Cảnh báo phần mềm độc hại giả mạo bản cập nhật Chrome

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:05
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại mới có tên "Brokewell".

Ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng của điện thoại?

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:09
Sử dụng ốp lưng thường xuyên nhưng nhiều người vẫn thắc mắc dùng ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại hay không.

Lý do lợi nhuận của Samsung quý 1/2024 tăng vọt 933%, vượt qua Apple

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:15
Samsung Electronics, nhà sản xuất memory chip lớn nhất thế giới  quý I/2024 vượt qua Apple với lợi nhuận tăng vọt 932,8%.  
     
Nổi bật trong ngày

UUV “Cá đuối” Manta Ray vượt qua thử thách cuối cùng, sẵn sàng thực chiến

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:15
Loại vũ khí mang tên Manta Ray (Cá đuối) dễ dàng được vận chuyển đi khắp thế giới và lắp ráp mà không choán không gian tại bến tàu hoặc các cơ sở hải quân.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Giá vàng 4/5: Vàng SJC áp sát mức 86 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:55
Giá vàng miếng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn sáng nay tăng nhẹ lên sát mốc 86 triệu đồng/lượng.