Cảnh báo chiêu mạo danh công an, gọi điện thoại lừa hàng tỷ đồng

Cảnh báo chiêu mạo danh công an, gọi điện thoại lừa hàng tỷ đồng

Phùng Sỹ Sơn
Chủ nhật, 29/07/2018 | 18:55
0
Khi có số điện thoại của nạn nhân, các đối tượng sẽ thay nhau gọi đến và hù dọa vì có liên quan đến đường dây rửa tiền, ma tuý. Sau đó uy hiếp những “con mồi” phải chuyển tiền vào tài khoản của mình.

“Dọa bắt tạm giam”

Ngày 29/7, Trung tá Hồ Hoàng Thanh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45 - Công an tỉnh Bình Dương) cho biết, PC45 đang phối hợp cùng các đơn vị chức năng lập chuyên án điều tra, truy tìm các đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng nhiều hình thức tinh vi, mạo danh các cơ quan Nhà nước.

Theo đó, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng đã giả danh các cơ quan công quyền như: Công an, Viện kiểm sát rồi dùng nhiều thông tin giả mạo buộc tội một số người dân nhẹ dạ cả tin, sau đó yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền để chứng minh mình vô tội, nhiều vụ các đối tượng đã chiếm đoạt được số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Điển hình, vào ngày 5/6/2018, một người phụ nữ thường trú tại phường Tân Phước Khánh (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) nhận được một cuộc điện thoại với nội dung là bà đang nằm trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy, rửa tiền và trốn thuế đang bị cơ quan công an điều tra.

Cụ thể, người phụ nữ này đã nhận một cuộc điện thoại thông báo có một bưu phẩm, nhưng vì lý do nào đó nên bưu phẩm trên không thể gửi tới đích như dự định và nạn nhân không thể nhận được.

Sau khi kết thúc cuộc điện thoại trên, một người xưng là nhân viên của tổng đài sẽ tiếp tục gọi điện và nói rằng người phụ nữ này sẽ phải trao đổi với lực lượng Công an TP.HCM để làm rõ gói bưu phẩm không rõ ràng trên.

An ninh - Hình sự - Cảnh báo chiêu mạo danh công an, gọi điện thoại lừa hàng tỷ đồng

Lệnh tạm giam mà nhóm đối tượng làm giả.

Trong lúc cuộc nói chuyện đang diễn ra, nhân viên này tiến hành chuyển máy cho người tự xưng là "cán bộ" mạo danh là đang làm việc cho Công an ở TP.HCM tiếp tục trao đổi với người phụ nữ. Vị "cán bộ" này liên tục nhấn mạnh và dọa nạt nói nạn nhân có liên quan tới đường dây rửa tiền cho nhóm tội phạm ma túy và sẽ bị bắt tạm giam. Sau đó, đối tượng này yêu cầu bị hại phải hợp tác để giải quyết.

Theo lời khai của bị hại, khi nhận được cuộc gọi, bà này không hề tin và làm lơ những điều các đối tượng nói. Nhưng sau đó, nhóm này còn gửi cả quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam nên bà đã tin.

Cần cảnh giác

Đại diện Công an tỉnh Bình Dương cho biết, việc các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân bằng hình thức trên là rất tinh vi, nhóm đã nắm trước được thân thế và tình hình nên tìm cách tiếp cận. 

Để tăng sự tin tưởng nhằm khiến nạn nhân hoảng sợ, hoang mang, nhóm lừa đảo còn gửi cho nạn nhân một tờ… “lệnh tạm giam”, trong đó ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND, địa chỉ… của nạn nhân. 

Sau khi thấy nạn nhân hoảng sợ, chúng bắt bị hại phải chuyển tiền vào tài khoản cho chúng để không bị phong tỏa tài khoản khi bị điều tra. Vì quá lo sợ nạn nhân đã chuyển tiền cho chúng 2 lần với tổng cộng hơn 2 tỷ đồng.

Những kẻ giả danh yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chúng và nói rằng đó là tài khoản “của công an”, để kiểm tra tính trong sạch của số tiền này.

Khi nạn nhân chuyển tiền, nhóm lừa đảo sẽ nhanh chóng tẩu tán số tiền này. Đây không phải là trường hợp duy nhất bị lừa đảo trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo báo cáo của cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Dương, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh này đã xảy ra khoảng 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân khi gặp phải các trường hợp có đối tượng gọi điện hoặc vô cớ nhận được lệnh tạm giam thì mọi người lưu ý phải cần hết sức bình tĩnh, cảnh giác, không làm theo những điều chúng dẫn dắt, ngừng tiếp chuyện ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, nạn nhân cần nhanh chóng trình báo cụ thể sự việc tới cơ quan công an để kịp thời xử lý.

 

Hà Nội: Khởi tố đối tượng lừa "chạy trường", chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 18/07/2018 | 14:31
Dũng tự nhận là người nhà một cán bộ lãnh đạo cấp cao, có khả năng “xin” vào các trường công an rồi nhận tiền của nhiều người có nhu cầu để chiếm đoạt.

Kiều nữ Eximbank chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng bình thản nhận mức án chung thân

Thứ 2, 16/07/2018 | 19:36
Bị cáo Nguyễn Thị Lam, nguyên nhân viên ngân hàng Eximbank, bình thản khi HĐXX tuyên mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tình tiết mới trong vụ kiều nữ Eximbank lừa đảo chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng

Thứ 6, 13/07/2018 | 20:08
Theo như kế hoạch, ngày 13/7, TAND tỉnh Nghệ An sẽ tuyên án đối với Nguyễn Thị Lam, nguyên nhân viên Eximbank về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, có một số chi tiết liên quan đến dòng tiền của Lam chưa được làm rõ nên HĐXX quyết định kéo dài thời gian nghị án.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.